ตลาดบิ๊กไบค์ปีวอกสุดคึก!

17 ม.ค. 2559 | 01:00 น.
ผู้จัดทุ่มงบ 15 ล้านบาทจัดอีเวนต์"แบงค์ค็อก มอเตอร์ไบค์ เฟสติวัล 2016 " ปีที่ 8 ฟุ้งค่ายรถ 13 เจ้าตบเท้าเข้าร่วมงาน พร้อมขนแคมเปญ ลด แลก แจก แถม มั่นใจเม็ดเงินสะพัด 600 ล้านบาท ขายรถได้ 1.2 พันคัน และผู้เข้าชมงาน 1.2 ล้านคน

นายณัฐพล ไตรณัฐี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไซเคิล คัลเจอร์ โชว์ จำกัด ผู้จัดงาน "แบงค์ค็อก มอเตอร์ไบค์ เฟสติวัล 2016" หรือ Bangkok Motorbike Festival 2016 (BMF 2016)เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถบิ๊กไบค์ขนาดความจุ 400 ซีซี.ขึ้นไปในปีที่ผ่านมา มีปริมาณการจดทะเบียนกว่า 1.9 หมื่นคัน เติบโตเมื่อเทียบกับปี 2557 ประมาณ 20% โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมานิยมรถที่มีความจุ-ซีซี.ใหญ่ขึ้น ประกอบกับอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถบิ๊กไบค์จากประเทศญี่ปุ่น ได้รับส่วนลดจาก JTEPA ลดลงเรื่อยๆ นอกจากนั้นแล้วการที่ผู้ผลิตรถบิ๊กไบค์จากยุโรปเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิต และเข้ามาทำการตลาดในไทยเอง ทำให้การแข่งขันด้านราคาถูกลง

[caption id="attachment_26382" align="aligncenter" width="600"] Bangkok Motorbike Festival 2016 Bangkok Motorbike Festival 2016[/caption]

สำหรับแนวโน้มการเติบโตของตลาดบิ๊กไบค์ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้คาดว่าสถาบันการเงินจะเริ่มหันมาจับตลาดบิ๊กไบค์มากขึ้น ซึ่งจะทำให้การแข่งขันด้านโปรโมชัน ราคา- ดอกเบี้ย จะมีให้เห็นไม่ต่างจากตลาดรถยนต์ และรถบิ๊กไบค์ในกลุ่มมิดไซด์ หรือ ขนาดกลางจะเริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้น เพราะมีราคาถูกลงและผู้ผลิตเข้ามาเจาะตลาดนี้มากขึ้น โดยประเมินว่าตลาดบิ๊กไบค์จะเติบโต 20 % หรือคิดเป็นยอดขายรวมประมาณ 2.3 หมื่นคัน

นายณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า จากปัจจัยบวกที่มีต่อตลาดบิ๊กไบค์ ทำให้บริษัทมั่นใจว่างาน "แบงค์ค็อก มอเตอร์ไบค์ เฟสติวัล 2016" หรือ Bangkok Motorbike Festival 2016 (BMF 2016)ที่กำลังจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-31 มกราคม 2559 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ (ราชประสงค์) จะได้รับการตอบรับที่ดี โดยไฮไลต์ในปีนี้มีค่ายรถจักรยานยนต์เข้าร่วมงาน 13 ค่ายได้แก่บีเอ็มดับเบิลยู เบนเนลี่ ฮอนด้า ยามาฮ่า อินเดียน คาวาซากิ เคทีเอ็ม ซูซูกิ สโคมาดิ อูรัล เวสป้า วิคเตอรี และซีโร่ เอ็นจิเนียริ่ง และยังมี ร้านค้าอุปกรณ์ของตกแต่งและชุดแต่งกายกว่า 40 แบรนด์ชั้นนำจากกลุ่มผู้ประกอบการชาวไทยและจากต่างประเทศ

สำหรับงานดังกล่าวใช้งบประมาณในการจัด 15 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ใช้ 12 ล้านบาท โดยจะใช้พื้นที่กว่า 1.5 หมื่นตารางเมตร ทั้งภายในและบริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิล์ด ซึ่งลานด้านหน้าสามารถจอดรถได้มากกว่า 1 พันคัน และการจัดงานในปีนี้ถูกจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ "Ride With Respect" ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดภายในงานจำนวน 600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีจำนวน 500 ล้านบาท หรือมียอดขายรถประมาณ 1.2 พันคัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ขายได้ 1 พันคัน ขณะที่ยอดผู้เข้าชมงานคาดว่าจะมีประมาณ 1.2 ล้านคน

"รถไฮไลต์ที่จะเปิดตัวภายในงานคาดว่าจะมีหลากหลายรุ่น แต่ในตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ความพิเศษที่จะมอบให้กับลูกค้าในงานนั้นก็คือแคมเปญที่จะมีเฉพาะในงาน รวมไปถึงการจับมือร่วมกันกับไฟแนนซ์ในการให้ดอกเบี้ยพิเศษ หรือของแถม ส่วนลด ฟรีประกันภัย และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนั้นแล้วภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นโซนแสดงรถคัสตอมไบค์, โซน Motorcycle Club, การประกวดตกแต่งมอเตอร์ไซค์จากค่ายรถและสำนักแต่งรถ และในช่วงเย็นจะมีการจัดแสดงดนตรีสด เพื่อเป็นมุมพูดคุยแลกเปลี่ยนของชาวไบเกอร์ "

นายณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 8 แล้ว ถือว่าประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้รถบิ๊กไบค์ที่จะมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยน รวมไปถึงเลือกซื้อทั้งรถ อุปกรณ์ตกแต่ง เสื้อผ้า เครื่องแต่งการต่างๆ และแม้ว่ารูปแบบการจัดอีเวนต์ในลักษณะเดียวกันจะมีเพิ่มมากขึ้น แต่เราถือว่าช่วยเป็นการกระตุ้นทำให้ตลาดคึกคักอีกทางหนึ่ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,122 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2559