แม่สอดคึกคัก เมียนมาจับจ่ายรับวาเลนไทน์-ตรุษจีน

13 ก.พ. 2561 | 09:08 น.
0650

พ.ต.อ.แมน รัตนประทีป ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด) กล่าวถึงการเดินทางข้ามแดนของประชาชนชาวไทยและเมียนมา ในช่วงเทศกาลตรุษจีน และวันวาเลนไทน์ ทางด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า มีประชาชนชาวไทยและเมียนมา ข้ามแดนเฉลี่ยวันละ 6,000-7,000 คน ทั้งขาเข้าและขาออกเท่าๆกัน แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลจริงๆ จะมีการข้ามแดนเพิ่มขึ้นเป็นหมื่นๆคน ซึ่งในช่วง 1-2 วันนี้ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน นั้นวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2561  เป็นวันจับจ่ายซื้อสินค้า ของกินของใช้เพื่อไหว้เจ้า ทำให้มีชาวเมียนมา เชื้อสายจีนที่จังหวัดเมียวดี เดินทางมาซื้อสินค้าเพื่อนำไปไหว้เจ้าที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 เพิ่มมากขึ้น ก่อนที่ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งเป็นวันตรุษจีนนั้น ถือว่าเป็นวันเที่ยว จะทำให้มีการเดินทางเข้า-ออก ด่านพรมแดนเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน  ประกอบกับในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นวันแห่งความรัก คาดว่าคงมีชาวเมียนมา และหนุ่มสาวคู่รัก  จากจังหวัดเมียวดีเดินทางข้ามแดนมาเที่ยวที่ อ.แม่สอด จ.ตาก มากขึ้น

0651

นายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา  ประธานที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า ตรุษจีนปี 2561 นี้คึกคักมาก กว่าปีที่ผ่านมา ตัวเลขการค้า ซื้อ-ขาย สินค้าอุปโภค-บริโภค หมู เห็ด เป็ดไก่ พืชผักผลไม้ ในวันไหว้วันตรุษจีน เพิ่มมากขึ้น มีเงินสะพัดในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน 2561 จำนวนนับสิบล้านบาทต่อวัน ในการจับจ่ายซื้อสินค้า มีชาวเมียนมาจากจังหวัดเมียวดี-กอกาเรก-เมืองผาอัน เมืองหลวงรัฐกะเหรี่ยง และจากเมืองพะโค เดินทางมาซื้อสินค้าจำนวนมาก เพราะมีชาวเมียนมาเชื้อสายจีนจากเมืองดังกล่าวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งนับว่าเป็นกำลังซื้อสินค้าทำให้ตลาดใน อ.แม่สอด คึกคัก ในช่วงตรุษจีน

0652

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1 บ้านริมเมย หมู่ 2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก คึกคัก มีประชาชนขออนุญาตทำบัตรผ่านแดนจำนวนมาก รวมทั้งตามท่าเรือ ท่าข้าม ริมแม่น้ำเมย ก็มีชาวไทย-เมียนมา ข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติ ท่าเรือเพื่อซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค และเพื่อการท่องเที่ยวข้ามแดนคึกคัก รถตู้โดยสารเมียนมา นำคนมาซื้อของและท่องเที่ยวจำนวนมาก บรรยากาศคึกคักทั่วพื้นที่ชายแดน

0653 Ad_Online-03