สสว.เดินหน้านำ MSMEs สู่ยุคดิจิทัล

13 ก.พ. 2561 | 07:12 น.
สสว. ผนึกกระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย จัดการประชุม“อนาคตผู้ประกอบการ MSMEs ของอาเซียนในยุคดิจิทัล” นำกูรูไทย-เทศร่วมแชร์ความรู้และประสบการณ์ หวังสร้างแนวนโยบายส่งเสริม MSMEs ไทยในยุคดิจิทัลให้ตรงจุด

[caption id="attachment_258779" align="aligncenter" width="503"] นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล[/caption]

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. เป็นตัวแทนหน่วยงานรัฐของประเทศไทยเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอาเซียนด้านวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อการพัฒนาผู้ประกอบการของอาเซียนในปี 2559-2568 โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในอาเซียนมีนวัตกรรมและสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ คือ การปรับตัวของผู้ประกอบการเข้าสู่สังคมในยุคดิจิทัล ซึ่งการจัดประชุมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าวและเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการสนับสนุนเป้าหมายผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (GDP SME) ขยับสู่ 50% ของ GDP ประเทศ ภายในปี 2564 ซึ่งจะช่วยให้ MSMEs ไทยจะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้มากขึ้น ลงทุนเพิ่มขึ้น และสามารถแข่งขันใน-ต่างประเทศได้สูงขึ้น สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ “Thailand 4.0”ของรัฐบาลที่ต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไทยไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Value-based economy)

pic1 “การจัดประชุมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ นอกจากจะนำไปใช้พัฒนาหรือปรับปรุงกิจการตัวเองแล้ว ยังนำข้อสรุปต่างๆ มาสร้างเป็นตัวชี้วัด MSMEs สำหรับอาเซียน ทำให้ภาครัฐแต่ละประเทศ รวมถึงไทยสามารถนำข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมหารือเวทีนานาชาติมาร่วมกำหนดเป็นแนวนโยบายในการส่งเสริม MSMEs ไทยและประเทศสมาชิกอาเซียน ให้ไปในทิศทางที่เหมาะสมในระยะต่อไป” ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว AW_Online-03