แกร็บพัฒนาสังคมผลักดันธุรกิจ ผ่านรูปแบบ CSV

17 ก.พ. 2561 | 01:11 น.
สิ่งสำคัญของธุรกิจ ไม่ใช่แค่เทคโนโลยี แต่มันคือ ทั้งเทคโนโลยี และคน ในมุมมองการทำธุรกิจของบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด โดย “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” กรรมการบริหาร บอกว่า เขาต้องการทำให้แกร็บ เป็นส่วนหนึ่งของสายใยในสังคมไทย อยากทำให้เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาสังคมไทย ด้วยเป้าหมายที่จะทำให้แกร็บ มีความเป็นไทยให้มากที่สุด

MP28-3340-1A “เราไม่มีรถของตัวเอง และไม่มีคนขับเป็นพนักงานประจำ เราเลยต้องสร้างชุมชนคนขับของเราขึ้นมา พร้อมๆ กับการเพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มความเป็นมืออาชีพให้กับแท็กซี่ไทย ที่ตอนนี้เรามีอยู่หลายหมื่นคัน”

MP28-3340-3A “พิธา” ยํ้าว่า การบริหารแกร็บ ไม่ใช่แค่การบริหารเทคโนโลยี แต่ต้องบริหารคน บริหารพาร์ตเนอร์ชิพ ซึ่งทั้งหมดจะเชื่อมต่อกันเป็นรูปแบบการให้บริการที่ดีขึ้น แกร็บจึงมีแคมเปญที่หลากหลาย มาช่วยพัฒนาทั้งคนและบริการของแกร็บให้ดีขึ้น อาทิ แท็กซี่มีสุข เป็นการมอบสิทธิประโยชน์และสนับสนุนให้คนขับมีชีวิตและสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดียิ่งขึ้น โดยสามารถเบิกถอนเงินสดทันใช้ได้ทุกวัน จากระบบแกร็บเพย์ (GrabPay) การยกเว้นการคิดค่าธรรมเนียมใช้แอพคนขับในเดือนพฤศจิกายน 2560 การทำประกันสุขภาพแท็กซี่มีสุข ทำประกันสุขภาพให้กับคนขับที่ทำยอดได้สูงสุด 3,000 คน

MP28-3340-2A แคมเปญแท็กซี่สานฝัน สำหรับคนขับที่ทำยอดค่าโดยสารได้สูงสุด จะได้รับรางวัลเป็นทริปท่องเที่ยวที่ประเทศสิงคโปร์ พร้อมคนในครอบครัว 1 คน แคมเปญแท็กซี่ประทับใจ เป็นแคมเปญที่สร้างความภาคภูมิใจในอาชีพคนขับแท็กซี่ ที่มีทั้งการติดสติกเกอร์แกร็บแท็กซี่ สไมล์ส เป็นรถที่มีบริการพิเศษ มีหมอนให้กับผู้โดยสาร กิจกรรมโหวตคนขับแท็กซี่ในแอพ สำหรับคนขับที่มีพฤติกรรมถูกใจ และกิจกรรม “แท็กซี่ใจหล่อ” ที่ทำร่วมกับสถานีวิทยุ จส.100 ให้ผู้ฟังจส.100 ได้แบ่งปันเรื่องราวผู้ขับแท็กซี่ที่น่าประทับใจ และเสนอให้พวกเขารับรางวัลพิเศษต่างๆ

MP28-3340-4A กิจกรรมและแคมเปญเหล่านี้ จะจัดขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้คนขับแท็กซี่ โดยทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้น ได้มาจากการที่ลงไปคลุกคลีและพูดคุยกับคนขับแท็กซี่จริงๆ ว่าเขาต้องการอะไร แล้วนำมาสร้างเป็นกิจกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้น ซึ่งผลที่ได้ คือ เมื่อสามารถทำให้คนขับแท็กซี่มีความสุข ไม่มีกังวล เขาก็สามารถให้บริการที่ดีกับผู้โดยสาร และผลสะท้อนกลับมาก็คือรายได้ที่เพิ่มขึ้น

AW_Online-03 แคมเปญเหล่านี้ นอกจากจะเป็นการทำเพื่อสังคมแล้ว ยังตอบโจทย์ทางธุรกิจไปพร้อมๆ กัน ซึ่งถือเป็นการสร้างสรรค์คุณค่าเพิ่มร่วมกันให้กับสังคม หรือ CSV (Creating Shared Value) ที่แกร็บยึดเป็นแนวทางการบริหารงานมาตั้งแต่ต้น โดยแกร็บได้พัฒนาแพลตฟอร์มการทำธุรกิจ และการสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ ต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถรองรับการใช้งานของผู้ขับรถแท็กซี่ เพื่อยกระดับประสบการณ์การขับขี่บนแพลตฟอร์มของเรา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,340 วันที่ 15 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว