"ไพรินทร์"ตรวจเยี่ยมงานสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสถานีวัดมังกร

12 ก.พ. 2561 | 11:49 น.
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมงานก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ

pik

วันนี้ (12 กุมภาพันธ์ 2561) นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นได้นำคณะสื่อมวลชนมาตรวจเยี่ยมงานก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ โดยมี นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการ (บริหาร) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะผู้บริหาร รฟม. ให้การต้อนรับ ณ สถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร ถนนเจริญกรุง กรุงเทพมหานคร

pik1

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ รฟม. (วิศวกรรมและก่อสร้าง) ได้กล่าวสรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ ว่าในปัจจุบันมีความคืบหน้าในการดำเนินงานก่อสร้างงานโยธา คิดเป็น 97.69% (ณ สิ้นเดือนมกราคม 2561) และมีแผนการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้า แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เปิดเดินรถสายใต้ ช่วงหัวลำโพง -ท่าพระ-หลักสอง ในเดือนกันยายน 2562

pik2

และระยะที่ 2 เปิดเดินรถสายเหนือ ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ตามลำดับ ซึ่งจะทำให้สามารถเปิดให้บริการตลอดสาย ทุกสถานี ทั้งโครงการได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฯ มีระยะทางรวม 27 กิโลเมตร แบ่งเป็นโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบยกระดับ ระยะทาง 21.5 กม. สถานียกระดับ 15 สถานี และโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบใต้ดิน ระยะทาง 5.4 กม. สถานีใต้ดิน 4 สถานี โดยแนวเส้นทางเชื่อมต่อแบบวงกลมกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ) ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการเดินรถต่อเนื่องทั้งระบบแล้ว จะทำให้เกิดการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี ที่สมบูรณ์

pik3

นอกจากนี้ ยังเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (ช่วงเตาปูน-บางซื่อ) ได้ที่สถานีเตาปูน เกิดเป็นโครงข่ายรถไฟฟ้าที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

pik5

จากนั้น นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ ได้เดินตรวจเยี่ยมงานสถาปัตยกรรมภายในสถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร ซึ่งมีรูปแบบผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมจีนและยุโรป หรือที่เรียกว่า สไตล์ชิโนโปรตุกิส ทำให้มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมโดยรอบที่เป็นย่านชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนและย่านการค้าเก่าแก่ โดยได้นำลวดลาย ‘มังกร’ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชาวจีน ที่สะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมืองและการนำมาซึ่งความสุข มาเป็นองค์ประกอบหลักในการตกแต่ง

pik7

เริ่มต้นตั้งแต่การใช้ลวดลายส่วนหัวและท้องมังกร มาตกแต่งบริเวณทางลงสถานี เพดาน เพื่อนำสายตาลงไปยังชั้นจำหน่ายตั๋ว การใช้ลวดลายมังกรสลับกับลายดอกบัวประดับบนผนังทั้งสองด้านตลอดแนวทางเดิน นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งลายประแจจีนที่ส่วนหัวเสาสถานี ซึ่งทั้งหมดล้วนตกแต่งด้วยสีแดงสลับกับสีทอง เพื่อให้เกิดความรู้สึกกลมกลืนไปกับวัฒนธรรมไทย-จีน ทั้งนี้ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จสถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร จะนับเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของการท่องเที่ยวประเทศไทย เพราะเป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่มีสถาปัตยกรรมอันงดงาม เช่นเดียวกับสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย สถานีรถไฟฟ้าอิสรภาพ และสถานีรถไฟฟ้าสามยอด ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฯ

pik8

pik9

pik11

IMG_6744

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว