กรมบังคับคดีผนึกกยศ.จับมือให้บริการตั้งเรื่องช่องทางด่วนโยงข้อมูลล้มละลาย

12 ก.พ. 2561 | 10:47 น.
กรมบังคับคดีและกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ  ด้านการให้บริการตั้งเรื่องบังคับคดีโดยช่องทางด่วน (Fast Track) และการเชื่อมโยงข้อมูลบุคคลล้มละลาย

วันนี้ (12 กุมภาพันธ์ 2561) กรมบังคับคดีและกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการให้บริการตั้งเรื่องบังคับคดีโดยช่องทางด่วน (Fast Track) และการเชื่อมโยงข้อมูลบุคคลล้มละลาย โดยมีนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี และนายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ร่วมลงนาม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของทั้งสองฝ่าย
fail นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า เดิมนั้นกรมบังคับคดี และกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือในการส่งเสริมและสนับสนุนงานร่วมกันในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นบังคับคดี เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 ซึ่งสามารถช่วยลูกหนี้เงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่เป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษาได้มีโอกาสชำระหนี้ โดยไม่ต้องถูกยึดทรัพย์ หรือถูกบังคับคดี ช่วยส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตของลูกหนี้ดีขึ้น มีเงินหมุนเวียนให้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาเพื่อเพิ่มโอกาสให้กับนักเรียน นักศึกษารุ่นต่อๆ ไป ต่อมากรมบังคับคดีและ กยศ. ได้หารือร่วมกัน

โดยเล็งเห็นถึงการเพิ่มประสิทธิภาพ และการปฏิบัติงานร่วมกัน ในวันนี้จึงจัดให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพิ่มเติมในด้านการให้บริการตั้งเรื่องบังคับคดีโดยช่องทางด่วน (Fast Track) และความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงข้อมูลบุคคลล้มละลาย โดยสรุปสาระสำคัญของบันทึกข้อตกลงฯ ดังนี้

fail1
1.) ด้านการให้บริการตั้งเรื่องบังคับคดี( Fast Track )ในการนัดหมายล่วงหน้าโดย กยศ.จะแจ้งนัดหมายล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันทำการ เพื่อให้กรมบังคับคดีเตรียมความพร้อมในการให้บริการแก่ กยศ. เว้นแต่เป็นกรณีเร่งด่วนให้แจ้งล่วงหน้า 1 วันทำการ นอกจากนี้ ในการจัดส่งเอกสารประกอบการบังคับคดีได้ตกลงร่วมกันในการจัดส่งเอกสารผ่านทางระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e - mail)

2.) ด้านการเชื่อมโยงข้อมูลบุคคลล้มละลาย ผ่านทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่กรมบังคับคดีได้จัดเตรียมไว้ เพื่อ กยศ. สามารถนำข้อมูลบุคคลล้มละลายไปใช้เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการของ กยศ.ได้แก่ การพิจารณาความสามารถในการทำนิติกรรมของผู้ขอกู้ยืมเงิน และผู้ค้ำประกัน และเพื่อประโยชน์ในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ในคดีล้มละลาย
fail3 การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานร่วมกันในการอำนวยความยุติธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ยังเป็นการบูรณาการความร่วมมือในการทำงานร่วมกันแล้ว ยังเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย THAILAND 4.0 เพื่อความสะดวกในการทำงาน

ทั้งนี้ กรมบังคับคดีและกยศ. จะประเมินผลการดำเนินการร่วมกันเป็นระยะ เพื่อร่วมกันปรับปรุงแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ เพื่อให้ดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว