ออมสินหนุน ‘บ้านคนไทย’ เพิ่มDSR80%

12 ก.พ. 2561 | 12:38 น.
ธนารักษ์เตรียมเปิดให้เอกชนประมูลเช่าที่ราชพัสดุขึ้นโครงการบ้านคนไทยไตรมาสแรก เผยร่างทีโออาร์เปิดช่องแบงก์ช่วยผู้กู้ฝากเงินล่วงหน้า 6-8 เดือนก่อนพิจารณาอนุมัติ “ออมสิน” ลั่นพร้อมขยาย DSR 80% รายได้สุทธิต่อเดือน

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าโครงการบ้านคนไทยประชารัฐว่า ระหว่างรอระเบียบปฏิบัติตามกฎหมาย ธนารักษ์พื้นที่แต่ละจังหวัดกำลังทยอยทำประชาพิจารณ์ ซึ่งจะครบทั้ง 8 จังหวัดภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งผลประชาพิจารณ์พบว่า ประชาชนในแต่ละพื้นที่ให้การตอบรับดี เพราะโครงการนี้จะทำให้ประชาชนในพื้นที่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

[caption id="attachment_174691" align="aligncenter" width="335"] “พชร อนันตศิลป์” อธิบดีกรมธนารักษ์ “พชร อนันตศิลป์” อธิบดีกรมธนารักษ์[/caption]

ในทางปฏิบัติตอนนี้ธนารักษ์พื้นที่ก็รอระเบียบทีโออาร์และผลทำประชาพิจารณ์ ซึ่งหลังจากอัยการส่งร่างทีโออาร์กลับมาแต่ละจังหวัดจะดำเนินการเปิดประมูลคัดเลือกผู้ประกอบการเอกชนเช่าพื้นที่เพื่อก่อสร้างโครงการตามที่คณะกรรมการกำหนดภายในไตรมาสแรกปีนี้

ร่างทีโออาร์จะกำหนดลักษณะโครงการแต่ละรูปแบบ วิธีการบริหารจัดการที่สำคัญ ให้สถาบันการเงินช่วยประชาชนในแง่ของการพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ด้วย เช่น ผู้กู้มีความสามารถในการผ่อนชำระต่อเดือน 1,500 บาท ถ้าไม่ผ่านการพิจารณาของธนาคารการเงินในครั้งแรก ธนาคารจะให้ผู้กู้เปิดบัญชีเงินฝากและให้ผู้กู้นำเงินฝากต่อเนื่องเป็นเวลา 6-8 เดือนก่อนที่ธนาคารจะพิจารณาอนุมัติอีกครั้ง

AW_Online-03 “ประเด็นเรื่องเอกชนขอขยายสัดส่วนความสามารถในการชำระหนี้ต่อรายได้ (DSR) เพิ่มเป็น 80%ของรายได้สุทธินั้น ผมยังไม่เห็นข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งเข้าใจว่าผู้ประกอบการอยากขายบ้านและประชาชนอยากได้บ้าน ส่วนแบงก์ต้องระมัดระวังผลที่จะตามมา สำหรับธนารักษ์อยู่ตรงกลางในทางปฏิบัติยอมรับว่าคงจะขยายกว้างมากไม่ได้เพราะต้องอยู่ในกำกับของแบงก์ชาติ และต้องดูเพดานที่ทำได้”

[caption id="attachment_185582" align="aligncenter" width="503"] ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน[/caption]

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่าในส่วนของธนาคารมีความพร้อมรองรับตามนโยบายอยู่แล้ว โดยภายหลังกรมธนารักษ์คัดเลือกผู้ประกอบการเช่าที่ดินได้แล้วจะส่งรายชื่อมายังธนาคารๆ วิเคราะห์คุณสมบัติเพื่ออนุมัติวงเงินกู้ก่อสร้างโครงการได้ คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 18 เดือนจากนั้นจึงเริ่มอำนวยสินเชื่อเพื่อลูกค้ารายย่อยอาจจะปีหน้า

“ลูกค้ารายย่อยนั้นปกติกำหนด DSCR 50-70%รายได้สุทธิต่อเดือนขึ้นอยู่กับรายได้ซึ่งบ้านคนไทยเงินกู้ต่อรายและการผ่อนชำระไม่มาก สามารถยืดหยุ่น DSCR เป็น 80%ของรายได้สุทธิต่อเดือน 1 หมื่นบาทวงเงินกู้ต่อราย 95%ของราคาบ้าน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,339 วันที่ 9 - 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
e-book