EPCOเข็นEP เข้าSETในปี61

14 ก.พ. 2561 | 06:22 น.
บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก เล็งขายไอพีโอหุ้นอีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป(EP) 3 พันล้านหุ้น หวังเข้าตลท.ในปี 61 พร้อมลดสัดส่วนหุ้นเหลือ 60% แต่ยังคงอำนาจบริหาร

[caption id="attachment_144275" align="aligncenter" width="348"] นายยุทธ ชินสุภัคกุล นายยุทธ ชินสุภัคกุล[/caption]

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก หรือ EPCO เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ อนุมัติแผนนำหุ้นบมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ทำธุรกิจผลิตไฟฟ้า เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) (Spin Off) โดยจะนำหุ้นสามัญที่ออกใหม่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) 20% หรือ 3 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.10 บาท

ทั้งนี้เงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปใช้ในการขยายธุรกิจในอนาคต รวมถึงปรับโครงสร้างทางการเงินและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และภายหลังการเพิ่มทุน และบริษัทจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุมใน EP จากเดิม 75% ลดเหลือ 60% ส่วนรายละเอียด เงื่อนไข และรายละเอียดอื่นเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นไอพีโอของ EP แผนการ Spin Off รวมถึงสัดส่วนหุ้นไอพีโอที่จะจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัทที่มีสิทธิ์จองซื้อหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท (Pre-emptive Right) จะมีการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดว่า กระบวนการจดทะเบียนจะแล้วเสร็จภายในปี 2561

AW_Online-03 EP ทำธุรกิจเข้าถือหุ้นในบริษัทอื่นที่ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ประเภทพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและไอนํ้าโดยโรงไฟฟ้าแบบพลังงานความร้อนร่วม ปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของ EP รวมถึงบริษัทย่อยที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 10 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าเสนอขายตามสัดส่วนการถือหุ้นรวม 186.70 เมกะวัตต์ (MA) และกำลังการผลิตไอนํ้าเสนอขายตามสัดส่วนการถือหุ้นรวม 38.85 ตันต่อชั่วโมง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,339 วันที่ 11 - 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว