เงินบาทขยับแข็งค่าเปิด 31.67 บาทต่อดอลลาร์ฯ เหตุตลาดเปิดรับความเสี่ยง-จับตาตัวศก.สำคัญ

12 ก.พ. 2561 | 02:52 น.
เงินบาทแข็งค่าขึ้นแตะ 31.67 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังตลาดเอเชียเปิดรับความเสี่ยง จับตาตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญตลอดสัปดาห์ มองเงินบาทยังผันผวนในกรอบกว้าง เหตุตลาดหุ้นยังปรับฐานไม่เสร็จ มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ที่ระดับ 31.60-31.70 บาทต่อดอลลาร์ฯ

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.67 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 31.78 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังตลาดการเงินฟากเอเชียเริ่มเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น จากการที่ตลาดสหรัฐฯ สามารถปรับตัวขึ้นกว่า 1.3% ในช่วงท้ายสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี คาดว่าความผันผวนในตลาดการเงินน่าจะยังคงอยู่ในระดับที่สูงไปอีกสักระยะ จนกว่าจะผ่านพ้นการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)ในเดือนมีนาคม

AW_Online-03 สำหรับสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจดังนี้ เริ่มจากวันอังคาร ตลาดจะจับตาตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI YoY) ของอังกฤษ โดยถ้าหากตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่ตลาดมองไว้ที่ 2.6% จะช่วยหนุนโอกาสที่ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ขึ้นดอกเบี้ยได้ในช่วงไตรมาสที่2 และอาจจะหนุนให้ค่าเงินปอนด์แข็งค่าได้ วันพุธ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี มอง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีโอกาสที่จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% ต่อ อนึ่งมองว่า การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทยมีโอกาสเกิดขึ้นในการประชุมเดือนมิถุนายน

นอกจากนี้ ตลาดจะให้ความสำคัญกับตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานสหรัฐฯ และยอดค้าปลีก (retail sales) โดยถ้าหากตัวเลขดังกล่าวออกมาดีเกินคาด อาทิ เงินเฟ้อเกินระดับ 1.8%-1.9% แม้ว่าจะหนุนภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่อาจจะเพิ่มความกังวลว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับมาได้เร็วกว่าคาด จนเฟดต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยได้ ซึ่งความกังวลดังกล่าวมีโอกาสกดดันบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวม และในวันศุกร์ นักวิเคราะห์มองว่า หากยอดค้าปลีกอังกฤษปรับตัวขึ้นมากกว่า 2.2% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ธนาคารกลางอังกฤษ จะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยได้ในช่วงไตรมาสที่2

มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะผันผวนในกรอบกว้างได้ต่อในสัปดาห์หน้า เนื่องจากตลาดหุ้นอาจจะยังปรับฐานไม่เสร็จสิ้น มองกรอบทั้งสัปดาห์ที่ 31.50-31.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ นอกจากนี้ หากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ออกมาดีเกินคาด จะยิ่งหนุนให้บอนด์ยีลด์ 10ปีสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นต่อ กดดันให้ตลาดยังคงปิดรับความเสี่ยงได้ ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินบาทเผชิญความผันผวนและมีโอกาสอ่อนค่าลงได้ มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ที่ระดับ 31.60-31.70 บาทต่อดอลลาร์ฯ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว