รัฐเร่งปลดล็อก ‘ค้ามนุษย์’ เสนอ ‘บิ๊กตู่’ 13 ม.ค.นี้

15 ม.ค. 2559 | 12:00 น.
นับตั้งแต่สหรัฐอเมริกาจัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในไทย ประจำปี 2558 อยู่ในระดับเทียร์ 3 ซึ่งเป็นสถานะที่มีระดับเลวร้าย โดยเฉพาะในธุรกิจการประมง ส่งผลให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำหนดให้การปัญหาค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อเร่งปลดล็อกข้อกล่าวหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทั้งใช้มาตรการทางกฎหมายที่เข้มข้น และแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ โดยบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด กระทรวงที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ เร่งจัดทำรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ (TIP Report) เพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 มกราคม นี้ ก่อนที่ทางกระทรวงการต่างประเทศ จะส่งให้กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯภายในเดือนมกราคมนี้เช่นกัน

จากความพยายามของทางการไทย เริ่มมีท่าทีให้ไทยมีหวังมากขึ้น สะท้อนได้จากการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า ตำรวจไทยเริ่มปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์อย่างเข้มข้นในเมื่อเดือนพฤษภาคม ปีก่อน หลังพบหลุมฝังศพหมู่ 30 หลุมกลางค่ายกักกันของขบวนการค้ามนุษย์ติดกับแนวชายแดนมาเลเซีย

รายงานดังกล่าวสอดคล้องกับ ท่าทีของนายคริส ลีวา จากโครงการอาระกัน ซึ่งให้ความช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงจา เปิดเผยว่า ปีนี้มนุษย์เรือลดลงอย่างมาก สืบเนื่องมาจากมาตรการจัดการกับพวกลักลอบการค้ามนุษย์ในไทยและบังกลาเทศ

" ระหว่างเดือนกันยายน-ธันวาคม 2558 มีผู้อพยพล่องเรือมาจากบังกลาเทศและเมียนมาเพียง 1,500 คน ขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันของปี 2557" ตัวเลขมนุษย์เรือสูงถึง 32,000 คน

ขณะที่ พล.ร.ท.จุมพล ลุมพิกานนท์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ศูนย์บัญชาการแก้ปัญหา การทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ยืนยันว่า ได้ติดตามแก้ปัญหาเรื่องการใช้แรงงานประมงจริงจังอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งตั้งเป้าจะมีการตรวจสอบโรงงานแปรรูปอาหารสัตว์ 125โรงงาน ในพื้นที่ 22 จังหวัดติดชายทะเล โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ซึ่งที่ผ่านมามีการจับกุมและดำเนินคดีกับผู้ประกอบการไปแล้ว 14 คดี

และเพื่อสร้างความมั่นใจทางกระทรวงแรงงานจับมือกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน CLMV (คือ เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา และลาว)บันทึก MOU ร่วมมือกันส่งแรงงานถูกกฎหมายไม่ตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,122 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2559