‘รมย์รวินท์’เจาะลูกค้าชาย ทุ่มงบ100ล้านเพิ่มบริการใหม่ หวังสมาชิกโต20%

16 ก.พ. 2561 | 05:07 น.
รมย์รวินท์ คลินิก เดินหน้าขยายฐานลูกค้า ลงทุนกว่า 100 ล้านเพิ่มบริการจับฐานลูกค้าผู้ชายและสาวรุ่นใหม่อายุน้อยลง สร้างการเติบโตทั้งยอดขายและสมาชิกอีก 20% หวังชิงเค้ก 2 หมื่นล้าน

ตลาดสินค้าสุขภาพและความงามปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 2.5 แสนล้านบาท มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องไม่ตํ่ากว่า 30% แต่หากเป็นกลุ่มคลินิกความงาม ที่เปิดให้บริการด้านความสวยงาม คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันคาดว่ามีอยู่กว่า 6,000 แห่งทั่วประเทศ มีอัตราการเติบโตมากกว่า 10% ทุกปี

จากเทรนด์ของคนในยุคปัจจุบันที่ต้องการมีบุคลิกหน้าตาและผิวพรรณที่ดี ทำให้ตลาดนี้มีผู้เล่นเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และมีการแข่งขันมีความรุนแรง ทั้งการเพิ่มรูปแบบการให้บริการใหม่ๆ การใช้พรีเซนเตอร์การใช้กลยุทธ์ราคา และโปรโมชัน

[caption id="attachment_258259" align="aligncenter" width="335"] อุริษา โฮร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด รมย์รวินท์ คลินิก อุริษา โฮร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด รมย์รวินท์ คลินิก[/caption]

นางอุริษา โฮร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด รมย์รวินท์ คลินิก เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2561 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 15ปี ว่า ได้เตรียมแผนการตลาดเพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าผู้ชาย กลุ่มเด็กและวัยรุ่น เพื่อสร้างฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยวางเป้าหมายว่าจะเพิ่มฐานลูกค้าได้อีก 20% จากปัจจุบันที่มีฐานลูกค้าใช้บริการในหลักแสนราย

โดยแผนการขยายฐานกลุ่มลูกค้าผู้ชายทางคลินิกได้เพิ่มการให้บริการใหม ่ได้แก่ การรักษาอาการนอนกรน และการรักษาอาการผมร่วง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ได้ลงทุนนำเข้ามาให้บริการ จากเดิมที่ฐานลูกค้าผู้ชายจะใช้บริการในเรื่องการกำจัดขนตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย และการรักษาอาการผมร่วง ซึ่งฐานลูกค้าผู้ชายปัจจุบันมีสัดส่วนประมาณ 5% คาดว่าในปีนี้สัดส่วนจะเพิ่มขึ้นถึง 10%

ขณะที่ฐานลูกค้ากลุ่มเด็กและวัยรุ่น ทางคลินิกจะมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ และการทำกิจกรรมการตลาดกับกลุ่มเป้าหมาย ในมหาวิทยาลัยและอาคารสำนักงานต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่และสร้างการรับรู้ในกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวให้เพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันลูกค้าหลักที่เข้ามาใช้บริการจะมีอายุตั้งแต่ 35-50 ปี ในสัดส่วนถึง 80%

MP34-3339-2A “คีย์เมสเสจของการทำตลาดในปีนี้ จะอยู่ภายใต้แนวคิด รมย์รวินท์สนับสนุนให้ผู้หญิงทุกคนสวย โดยได้เปิดตัวบิวตี้ไอคอนแบรนด์แอมบาสซาเดอร์คนใหม่ เบลล่า-ราณี แคมเปน ไปก่อนหน้านี้ และจะมีการทำกิจกรรมการตลาดหลากหลายรูปแบบ ทั้งการจัดโปรโมชันพิเศษ การทำซีอาร์เอ็ม การทำโรดโชว์ไปยังออฟฟิศ บิลดิ้ง และ ศูนย์สรรพสินค้าใจกลางเมืองตลอดปี และยังขยายไปยังหัวเมืองใหญ่ อาทิเชียงใหม่ ขอนแก่น และภูเก็ต ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีผลการดำเนินงานเติบโต ทั้งจำนวนสมาชิกและยอดขายเพิ่มขึ้น 20% จากจำนวนสาขาทั่วประเทศ 24 สาขา ซึ่งปีนี้ยังไม่มีแผนการขยายสาขาเพิ่ม”

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทได้ลงทุนไปกว่า 100 ล้านบาท สำหรับการนำเครื่องมือและอุปกรณ์ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ เข้ามาเสริมการให้บริการ และยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการเพิ่มอุปกรณ์ใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่องด้วย ไม่ตํ่ากว่า 10 เครื่อง เพื่อสร้างการเติบโตตามเป้าหมายที่ได้วางไว้

ad-bkk นอกจากกลุ่มลูกค้าคนไทยแล้ว รมย์รวินท์ ยังวางแผนขยายตลาดจับกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ทั้งกลุ่มชาวต่างชาติที่ทำงานและพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย และกลุ่มชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วย จากแนวโน้มที่เริ่มลูกค้าชาวต่างชาติได้เข้ามาใช้บริการ ในสาขาที่อยู่ในแหล่งช็อปปิ้งและตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งเบื้องต้นได้จัดทำเว็บไซต์ในรูปแบบ 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย อังกฤษ และจีน เพื่อใช้เป็นแหล่งในการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลด้านการให้บริการ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติจะศึกษาข้อมูลก่อนเข้ามาใช้บริการ

“แนวทางการทำตลาดเพื่อจับกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ทางคลินิกจะร่วมกับห้างสรรพสินค้าที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้บริการ เพื่อทำโปรโมชันและการประชาสัมพันธ์ร่วมกัน รวมถึงธุรกิจของชาวต่างชาติ เช่น ธนาคารของจีน เบื้องต้นยังไม่ได้คาดหวังว่าจะมีชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการมากนัก ปีนี้เป็นการปูทางเพื่อทำตลาดอย่างจริงจังอีกครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นปีหน้าหรือเร็วสุดเป็นช่วงครึ่งปีหลัง นอกจากนี้ ทางคลินิกยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนชาวบังกลาเทศ สนใจนำธุรกิจไปเปิดให้บริการในต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการเจรจาและศึกษาความเป็นไปได้”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,339 วันที่ 11 - 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว