ก.ท่องเที่ยวจับมือรัฐ-เอกชน รับนทท.ช่วงตรุษจีน คาดรายได้ทะลุ 4.8 หมื่นล.

10 ก.พ. 2561 | 07:31 น.
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าเพื่อบูรณาการความร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย ในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจำนวนมาก โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ได้แก่ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมการท่องเที่ยว กรมศุลกากร กรมการขนส่งทางบก กรมเจ้าท่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้

tt

ช่วงตรุษจีนปีนี้ (15-21ก.พ.2561) จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาเยือนประเทศไทย 888,472 คน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 304,192 คน ขยายตัวจากช่วงตรุษจีนปี 2560 มากกว่าร้อยละ 20 ซึ่งปัจจัยที่สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมีการขยายตัวคือการเพิ่มขึ้นของจำนวนเที่ยวบิน (ช่วงตรุษจีนจะมีเที่ยวบิน 20,677 เที่ยว ขยายตัวร้อยละ 6 จากตรุษจีนปีที่ผ่านมา) นักท่องเที่ยวจากเมืองรองของประเทศจีนมีการเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น และมีการบินตรงสู่เมืองรองของประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ต้องการลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในเมืองหลัก เพื่อกระจายรายได้ไปสู่เมืองรองให้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามปีนี้นักท่องเที่ยวจีนยังคงท่องเที่ยวในเมืองหลักมากกว่าร้อยละ 90 ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี (พัทยา) ภูเก็ต และเชียงใหม่ มีเพียงร้อยละ 10 ที่ท่องเที่ยวในเมืองรอง เช่น เชียงราย สมุย

“วันนี้เป็นการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนร่วมกันในการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่จะหลั่งไหลเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก เช่น การอำนวยความสะดวกสนามบิน จะมีการส่งอาสาสมัครเข้าไปเป็นล่ามร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อให้คำแนะนำสร้างความเข้าใจ/จัดระบบอำนวยความสะดวกในการขอ Visa On Arrival/การขอคืน Vat Refund/การเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่และเคาน์เตอร์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก การอำนวยความสะดวกทางน้ำ จัดให้มีเรือตรวจการณ์ตั้งแต่เวลา 06.30-20.00 น./จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเส้นทางสัญจรทางน้ำ/สนธิกำลังจัดหน่วยเผชิญเหตุและกู้ภัยทางน้ำ

AW_Online-03

การอำนวยความสะดวกทางบก จัดชุดปฏิบัติการในพื้นที่เฝ้าระวัง/จัดกิจกรรมรณรงค์เข้มข้นช่วงเทศกาล/กวดขันการบังคับใช้กฎหมาย และการอำนวยความสะดวกด้านอื่นๆ เช่น จัดเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC) ที่สามารถสื่อสารภาษาจีน/ติดตั้งป้ายเตือนตามชายหาดเพื่อลดอุบัติเหตุจากการจมน้ำ/ส่งอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยว 2,018 คน ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญร่วมกับกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งทุกหน่วยงานที่มาร่วมประชุมต่างตระหนักและเข้าใจถึงภารกิจความรับผิดชอบในการดูแลนักท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ช่วยกันสื่อสารให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วัฒนธรรมแนวปฏิบัติที่ถูกต้องของวิถีไทยเกิดความประทับใจตลอดช่วงเวลาที่เดินทางท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทย” นายพงษ์ภาณุ กล่าว

สำหรับแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติช่วงเทศกาลตรุษจีน (15-21 กุมภาพันธ์ 2561) คาดว่าจะมีจำนวน 888,472 คน (ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจีน 304,192 คน) ก่อให้เกิดรายได้ 48,452.54 ล้านบาท (รายได้จากนักท่องเที่ยวชาวจีน 15,978.64 ล้านบาท)

e-book-1-503x62