ออมสินจับมือหอฯมหาชัย อุ้มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

11 ก.พ. 2561 | 01:19 น.
ออมสินทำ MOU กับหอการค้า จับมือตั้งคณะทำงานร่วมกับผู้ประกอบการ ประเดิมที่สมุทรสาคร สร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ “โดน” ลูกค้า หากได้ผล ลุยทั่วประเทศ

นายชวพล วัฒนพรมงคล รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตามที่ทางหอการค้าจังหวัดสมุทรสาครได้ริเริ่มในเรื่องการส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มาโดยตลอด และเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 ก็ได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างหอการค้าจังหวัดสมุทรสาครกับธนาคารออมสิน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกและเป็นหอการค้าฯ แห่งแรกที่ธนาคารออมสินได้ปรับยุทธวิธีทางการตลาดโดยหันมาร่วมมือและเข้ามาร่วมรับทราบความต้องการของผู้ประกอบการ โดยทางหอการค้าจังหวัดสมุทรสาครจะจัดตั้งคณะอนุกรรม การฯขึ้นมาชุดหนึ่ง จำนวนประมาณ 5-10 คน และทางฝ่ายธนาคารออมสินก็จะจัดตั้งคณะอนุกรรมการฯ ขึ้นมาอีกชุดหนึ่งเช่นเดียวกัน โดยถือเป็นคณะทำงานฯ ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย ในการจัดทำโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการซึ่งเป็นสมาชิกของหอการค้าฯ

[caption id="attachment_257867" align="aligncenter" width="503"] ธ.ออมสินทำMOUกับหอการค้าสมุทรสาครจัดทำโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการ ธ.ออมสินทำMOUกับหอการค้าสมุทรสาครจัดทำโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการ[/caption]

“ที่ประชุมหอการค้าฯ คิดว่าในเบื้องต้นคงให้ธนาคารออมสินดำเนินการไปตามนโยบายที่ทางภาครัฐกำหนดมาให้ เพียงขอให้เพิ่มความรวดเร็วและลดขั้นตอนในการพิจารณาและอนุมัติผลิตภัณฑ์สินเชื่อต่างๆ เช่น ลดขั้นตอนในการตรวจสอบข้อมูลประวัติลูกค้า โดยทางหอการค้าฯ จะจัดทำคุณสมบัติเบื้องต้นและรับรองผู้ขอสินเชื่อซึ่งเป็นสมาชิกของหอการค้าฯให้ ในส่วนอื่นๆ ทางหอการค้าฯ ก็จะทำการรวบรวมข้อมูลมาแจ้งให้ทราบว่าผู้ประกอบการในแต่ละกลุ่มประเภทธุรกิจ มีความต้องการในเรื่องอะไรบ้าง เพื่อทางธนาคารออมสินจะได้ออกแบบผลิตภัณฑ์และวงเงินกู้ยืมให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้าและเพื่อความสะดวกในการอนุมัติต่อไป

นายชวพล กล่าวอีกว่า แม้ในเรื่องการรับรองคุณสมบัติของผู้ขอกู้ยืมในชั้นต้นจะต้องเน้นอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกของหอการค้าฯ ก่อนก็ตาม แต่ในเรื่องกิจกรรมการให้ความรู้และการสนับสนุนส่งเสริมทางวิชาการ ก็อาจจะเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการหรือ SMEs รายอื่นๆ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ด้วยในอนาคต

ad-bkk ด้านนายอวยชัย สังข์ทอง รักษาการรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารลูกค้าธุรกิจและภาครัฐ ธนาคารออมสิน ได้เปิดเผยว่า ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการ กำหนดกรอบการดำเนินงานในเบื้องต้นที่ครอบคลุมในทุกๆ กิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมศักยภาพ และเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร โดยธนาคารออมสินและหอการค้าฯ จะหารือร่วมกันในการกำหนดสิทธิประโยชน์ ตามความต้องการของสมาชิก เพื่อ สนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ใน จ.สมุทรสาคร ซึ่งถือเป็นโมเดลตั้งต้นและเป็นครั้งแรก ซึ่งจะใช้เป็นแนวทางในการสนับสนุนสมาชิกหอการค้าในเขตพื้นที่อื่นๆ และจังหวัดอื่นๆ ต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,339 วันที่ 9 - 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
e-book-1-503x62