คุณสมบัติครบ ผ่านหมด 86ผู้ท้าชิงกสทช.

16 ก.พ. 2561 | 09:57 น.
เกินความคาดหมายเมื่อคณะกรรมการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ออกมาประกาศรายชื่อหลักเกณฑ์การแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครเข้ารับการสรรหา กสทช. ปรากฏว่ารายชื่อผู้สมัครทั้ง 86 คน มีสเปกครบถ้วน และไม่มีลักษณะต้องห้ามแต่ประการใด

พร้อมกำหนดให้ผู้สมัครทุกคนแสดงวิสัยทัศน์ระหว่างวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 2561 โดยให้เวลาคนละ 5 นาที

++คัดเหลือ 21 คน
ขณะที่กระบวนการสรรหา กสทช. แบ่งออกเป็น 7 ด้าน ประกอบด้วย ด้านกิจการกระจายเสียง, ด้านกิจการโทรทัศน์,ด้านกิจการโทรคมนาคม, ด้านวิศวกรรม, ด้านกฎหมาย,ด้านเศรษฐศาสตร์ และ ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคหรือส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

ทั้งนี้เมื่อบรรดาผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์ทั้ง 86 คน คณะกรรมการสรรหาจะคัดเลือกให้เหลือกลุ่มละ 3 คนเท่านั้นคิดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 21 คน เพื่อนำเสนอรายชื่อส่งต่อไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ทำการคัดเลือกคณะกรรมการ กสทช.ให้เหลือ 7 คน

MP20-3339-A ++5 นาทีกับวิสัยทัศน์
สำหรับการแสดงวิสัยทัศน์ คณะกรรมการสรรหา กสทช.ได้กำหนดให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์ด้วยวาจาไม่เกิน 5 นาที โดยให้แสดงถึงประสบการณ์ในอดีต และ วิเคราะห์สภาพปัญหาปัจจุบันที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติในด้านที่สมัครและตอบข้อซักถาม คณะกรรมการสรรหา และไม่อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์หรือเอกสารเพื่อแสดงวิสัยทัศน์

++ผู้สมัครมั่นใจสเปกไม่ขัด
ขณะที่ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้สอบถามความคิดเห็นผู้สมัคร กสทช. โดย นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยถึงเหตุผลที่สมัครกรรมการ กสทช.ด้านกฎหมายในครั้งนี้เนื่องจากว่า คุณสมบัติครบถ้วน และมีประสบการณ์การทำงานที่สำนักงาน กสทช.มาก่อน และ เชื่อว่าประสบการณ์ที่มีอยู่ขับเคลื่อน กสทช.ไปสู่เป้าหมายในทิศทางเดียวกัน

“ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งก็เพื่อต้องการเปิดทางให้คนอื่นขึ้นมานั่งตำแหน่งรองเลขาธิการ”

ส่วนทางด้านนายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยด้านโทรคมนาคม ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผู้สมัครด้านการคุ้มครองผู้บริโภคหรือส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน กล่าวว่า เหตุผลที่สมัครในกลุ่มด้านการคุ้มครองผู้บริโภคฯ กลุ่มงานนี้เป็นสิ่งที่ผมคิดว่าผมทำได้ดี

++วาระ 6 ปี
สำหรับวาระการทำงานของบอร์ด กสทช.กำหนดไว้ที่ 6 ปีเหมือนเดิม แต่โครงสร้างบอร์ด กสทช.มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม 11 คนเหลือ 7 คน ตามเงื่อนไขของ พ.ร.บ.กสทช.ที่กำหนดเอาไว้ด้วยกัน 7 ด้าน

ขณะที่คุณสมบัติของ กสทช. ก็เพิ่มขึ้น เช่น ดำรงตำแหน่งไม่ตํ่ากว่าหัวหน้าส่วนราชการตั้งแต่ระดับกรมขึ้นไป ตำแหน่งทางวิชาการต้องสูงกว่ารองศาสตราจารย์ขึ้นไปไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือเป็นหรือเคยเป็นนายทหารหรือนายตำรวจที่มียศตั้งแต่พลโท พลอากาศโท พลเรือโท หรือ พลตำรวจโทขึ้นไปหรือเคยเป็นผู้บริหารมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี ในตำแหน่งไม่ตํ่ากว่า รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ในบริษัทมหาชนที่มีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท หรือมีประสบการณ์ทำงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี นอกจากนี้แก้ไขอายุของ กรรมการลดลงจากเดิมกำหนดอายุไม่ตํ่ากว่า 45 ปี เป็น 40 ปี และ ไม่เกิน 70 ปีจากเดิมแค่ 65 ปี
ad-bkk
ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงคาดว่าภายในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ คณะกรรมการสรรหา กสทช.เสนอรายชื่อ ผู้สมัคร กสทช.ทั้ง 21 คนให้กับ สนช.พิจารณาคัดเลือกให้เหลือ 7 คน เพื่อเข้ามาทำหน้าที่แทนกรรมการ กสทช.ชุดเก่า ภารกิจ เร่งด่วน คือ การนำคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ของดีแทค ที่จะหมด สัญญาสัมปทานในเดือนกันยายน 2561 นำออกมาประมูล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,339 วันที่ 11 - 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
e-book-1-503x62