ที่นี่ไม่มีความลับ : อาถรรพ์ ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร!

09 ก.พ. 2561 | 14:00 น.
3255454

 

S__25805064 การจับกุม เปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และพวก กลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ นเรศวร ป่ามรดกโลก เป็นการจับกุมพร้อมของกลางคือซากสัตว์และหนังเสือดำ ที่เป็นสัตว์หายาก ได้ตกเป็นข่าวดังเมื่อมหาเศรษฐีแสนล้านผู้ชื่นชอบการล่าสัตว์กลายเป็นจำเลย ทั้งทางกฎหมายและสังคม ทำให้มีการขุดคุ้ยชีวิตและการบุกค้นบ้านพบปืนร่วมครึ่งร้อยกระบอก และงาช้าง ที่แสดงให้เห็นว่าคนรวยผู้นี้ทำสวนทางกับแนวอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่า สมควรแล้วที่สังคมจะกดดันต่อกรณีเช่นนี้
DSC_7394 การล่าสัตว์เป็นกีฬาชนิดหนึ่งของชนชั้นสูง ที่กลายเป็นกีฬาไดโนเสาร์ ที่ผู้มีจิตสำนึกควรเลิกพฤติกรรมเยี่ยงนี้  ในทางกฎหมาย นายเปรมชัย จะรอดหรือไม่เป็นเรื่องที่ต้องติดตามและอย่าให้อำนาจเงินชนิด “เขวี้ยงช้างล้ม” ทำให้กรณีกลายเป็น “มวยล้มต้มคนดู” ทั้งประเทศก็แล้วกัน แต่ทางสังคมวันนี้ เปรมชัย กรรณสูต หาที่ยืนยากแล้ว  นี่ถ้าเป็นผู้มีตำแหน่งทางการเมืองจะต้องถูก “อัปเปหิ” พ้นจากตำแหน่ง บริษัท ITD ต้องรับผิดชอบกับสังคมด้วยการปรับเปลี่ยนผู้บริหารหรือเป็นสิ่งที่กรรมการและผู้ถือหุ้นต้องคิด
S__25805066 ในอดีตย้อนหลังไป 45 ปี คณะนายทหาร-ตำรวจ-นักธุรกิจ และนางเอกภาพยนตร์ กว่าครึ่งร้อยไปร่วมงานฉลองวันเกิดให้ พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร บุตรชาย จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และกองทัพกว่าครึ่งร้อยชีวิตได้ยกคณะเล่นกีฬาล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ความมาแตกเมื่อเฮลิคอปเตอร์ทางทหารลำหนึ่งตก และพบผู้เสียชีวิต และซากสัตว์ป่าที่ล่ามาจนเป็นข่าวดังในยุคนั้น

ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านของนักศึกษา ที่รัฐบาลเผด็จการยุคนั้นใช้อำนาจมืดลบชื่อนักศึกษา 9 คน ที่นำการต่อต้านจนเป็นชนวนก่อให้เกิดการเดินขบวนในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ขับไล่จอมพลถนอม และคณะ จนต้องพ้นสภาพไป
S__12615813 เมื่อเปรมชัย กรรณสูต และคณะกระทำการล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เยี่ยงเดียวกับคณะนายทหารในยุคนั้น ต่างกันที่ไม่ใช้เครื่องมือทางราชการไปล่าสัตว์ แต่ผลคือเยี่ยงเดียวกัน แม้เปรมชัย ปฏิเสธข้อหาว่าไม่ได้เป็นคนยิง ซึ่งต้องรอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ที่ต้องรอกระบวนการยุติธรรมอีกนาน แต่วันนี้สังคมส่วนใหญ่เลือกที่จะเชื่อแล้วว่าใครผิดใครถูก เพราะเจตนาการเข้าป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พร้อมอุปกรณ์ล่าสัตว์ที่ตัวเปรมชัย เป็นเจ้าของมันฟ้อง
165
จะดิ้นอย่างไรก็ดิ้นไป แต่เชื่อว่า “อาถรรพ์ของป่าทุ่งใหญ่นเรศวร” มีจริง และจะทำให้คนคิดร้ายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า ในป่ามรดกโลกแห่งนี้พบกับ “หายนะในชีวิต” เฉกเช่นเหตุการณ์เมื่อ 45 ปีก่อน ไม่เชื่อคนใน ITD และตระกูล “กรรณสูต” ก็ลองดู!

เป็นกำลังใจให้ คุณวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าชุดจับกุมครั้งนี้ ที่ทำหน้าที่อย่างดีเยี่ยม ไม่เห็นแก่ “อามิสสินบน” ที่มีความพยายามนำเสนอ และ คุณวิเชียร สมควรได้รับการยกย่องและปกป้องในฐานะ “วีรบุรุษแห่งพงพนา”
122857
.................
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ / หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับที่ 3339 ระหว่างวันที่ 11-14 ก.พ.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว