Echo เสียงสั่งได้ อุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับคนรุ่นใหม่

12 ม.ค. 2559 | 08:55 น.
การสั่งการด้วยเสียงไม่ได้ถือเป็นของใหม่แต่อย่างใด เนื่องจากเราเห็นออกกันมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Siri เลขาส่วนตัวของ Apple แต่ถ้ามีเทคโนโลยีที่ผสมผสานกับอุปกรณ์ใช้ภายในบ้าน ก็คงเป็นเรื่องแปลกพอสมควร

[caption id="attachment_26008" align="aligncenter" width="400"] Echo Echo[/caption]

และ Amazon ก็มากับเขาด้วยเหมือนกัน แต่มาในรูปแบบลำโพงบลูทูธภายใต้ชื่อ Amazon Echo ตัวนี้ ก็เป็นนวัตกรรมที่ในวงการ IT คุ้นเคยกันบ้างแล้ว มีฟีเจอร์การทำงานคล้ายกับสิริของแอปเปิ้ล นั้นคือลำโพงอัจฉริยะออนไลน์ที่สามารถฟังเสียงสั่งการด้วยเสียงของผู้ใช้ เพื่อที่จะนำมาปรับใช้ให้เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้าน โดยเราสามารถสั่งให้บอกข้อมูลต่างๆ ที่ต้องการทราบเล่นเพลง อ่านข่าว พยากรณ์อากาศ ฯลฯ ได้ตามต้องการ ซึ่งข้อมูลต่างๆ ที่ Echo ตอบเรา จะมาจากการเสิร์ชบนระบบคราวด์ของ Amazon อย่างเช่น สั่งให้เล่นเพลงที่อยากฟัง หรือแม้แต่เพิ่มรายการสินค้าเข้าไปใน Shopping list เครื่อง Echo จะทำงานไร้สาย โดยเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ในบ้านคุณ โดยมีจุดเซ็นเซอร์รับคำสั่งเสียงอยู่ด้วยกัน 7 จุด แถมยังรับรองระบบ Bluetooth, WiFi อีกด้วย

ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Amazon ก็เคยร่วมกับ Campbell ที่นำเสนอไอเดียสูตรอาหารให้กับกุ๊กมือใหม่จากห้องครัวผ่าน Amazon Echo โดย Campbell ระบุว่าสูตรอาหารนี้จะอิงตามอากาศหรืออาหารตามเทศกาลที่ได้รับความนิยม ซึ่งทำให้ทุกคนสามารถประยุกต์ผลิตภัณฑ์ของ Campbell Soup กับมื้ออาหารของตัวเองได้อย่างน่าสนใจ

[caption id="attachment_26010" align="aligncenter" width="500"] Echo Echo[/caption]

และล่าสุด Amazon และ Ford โดยคุณ Mark Fields ประธานบริหาร Ford ได้สร้างความประหลาดใจในงาน 2016 Consumer Electronics Show ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ด้วยการเผยโฉม ให้รถยนต์ Ford ทำงานเชื่อมกับ Echo ในการควบคุมบ้านและรถยนต์ Ford ซึ่งความอัจฉริยะที่น่าสนใจ คือ ออกแบบสำหรับสั่งด้วยเสียงให้ Echo ควบคุมบ้านของคุณจากรถยนต์ด้วย Echo ก็สามารถทำงานตามที่สั่งได้ ส่วนเวลาสั่งงาน คุณจะต้องใส่คีย์เวิร์ดก่อน ด้วยการพูดคำว่า “Alexa” จากนั้นก็ตามด้วยคำสั่ง เมื่อพูดประโยคสำหรับเปิดใช้งาน Echo เช่น “Alexa” เครื่องก็พร้อมทำงาน คุณสามารถสั่งให้ เปิด-ปิด ไฟที่บ้าน ,ประตูโรงรถ, หรือแม้แต่สั่ง Alexa ให้ รถ Start
อย่างไรก็ตามทาง Ford ยังไม่กำหนดว่าฟังก์ชั่นนี้จะติดตรงส่วนของหน้าปัดรถยนต์หรืออย่างไร ยังไงก็ต้องติดตามกันต่อไป

และเพื่อให้เห็นภาพการใช้งานชัดเจนขึ้น ลองดูคลิปนี้กันดีกว่า

https://www.youtube.com/watch?v=jCevYKNvixE

ที่มา: businessinsideradagecnet