นายกฯ ย้ำขรก.อย่าทำตัวมีอำนาจ อย่าทำงานแบบสบาย

09 ก.พ. 2561 | 09:21 น.
ย้ำขรก.อย่าทำตัวมีอำนาจ อย่าทำงานแบบสบาย สร้างหลักคิดที่ถูกต้อง ไม่ละเมิดกม.พื้นฐาน สู่การแก้ปัญหาปรองดอง

- 9 ก.พ. 61- พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมมอบนโยบายแนวทางขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ถึงการแก้ปัญหาเรื่องการปรองดองของคนในชาติ ว่า ชุดที่จะลงไปทำงานต้องไปสร้างหลักคิดที่ถูกต้องตั้งแต่ข้างบนลงไปข้างล่างเพื่อสู่การแก้ปัญหาเรื่องการปรองดองของคนในชาติ ไม่อย่างนั้นก็ตีกันอยู่อย่างนี้ทั้งเรื่องรายได้ เรื่องการเอื้อประโยชน์นายทุน บิดเบือนจนผิดเพี้ยนไปหมด กฎหมายก็เสีย และยุคโลกาภิวัตรนี้ที่มีความรวดเร็ว เมื่อข่าวออกไปผิดก็คือผิด

ถึงแม้จะเข้ากระบวนการยุติธรรมแต่ก็ผิดไปแล้ว เพราะฉะนั้นทำอะไรต้องระมัดระวัง ต้องสร้างความเข้าใจ ต้องบอกเขาก่อนว่าจะทำอะไร อย่าคิดว่าเราเป็นข้าราชการแล้วเรามีอำนาจ แล้วเรามีอำนาจตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ต้องเป็นผู้กำกับดูแลอำนวยความสะดวกประชาชน ช่วยกันดูแลชาติ บ้านเมือง แต่ขณะเดียวกันกฎหมายพื้นฐานต้องไม่ละเมิด กฎหมายที่ป้องกันการเกิดควาไม่สงบ เกิดความเรียบร้อย เหล่านี้มีความจำเป็นอยู่ และการทำงานทุกคนต้องตอบให้ได้ ทุกกระทรวงได้ให้อะไรประชาชนและอย่าไปมองข้ามความต้องการของพื้นที่และประชาชน
525303952 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลายคนไม่เข้าใจงบประมาณที่ผ่านมาเป็นอย่างไร รัฐบาลต่อไปนี้ต้องเป็นรัฐบาลที่มีงบประมาณลงไปในพื้นที่ จะมากจะน้อยก็ตามความเหลื่อมล้ำ ความขาดแคลนของประชาชนในพื้นที่ นี้คือประชาชนเป็นศูนย์กลาง และการอนุมัติโครงการก็ไม่ง่ายนักตนยืนยัน ไม่ใช่นึกว่าอยากได้อะไรก็ได้ หากทุกหน่วยงานเสนอมาแล้วไม่ตรงตามกรอบงบฯก็ไม่ได้ ต้องตอบคำถามยุทธศาสตร์แห่งชาติและแผนปฏิรูปเพราะฉะนั้นกรุณาบอกบรรดาผู้ที่จะเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินถ้าไม่ทำแบบตนแก้ไม่ได้ แต่ไม่บังอาจว่าตนทำได้เก่งที่สุด

แต่ตนจะรับปัญหามาจากท่าน ปัญหามาจากไหนก็วิเคราะห์และแก้ลงไป ต้องทำงานแบบนี้ ไม่ได้สบายกันทุกคนตนรู้ ทุกคนไม่ได้นั่งกันสบายๆ ต้องทำงาน แต่อาจทำงานหนักกว่าเดิมหรือน้อยกว่าเดิม ตนไม่รู้เพราะอยู่ที่ตัวท่าน แต่ถ้าทำอย่างที่ตนพูดนโยบายรัฐบาลนี้ ท่านต้องทำงานหนัก ถ้าใครยังคิดว่าสบายใจแสดงว่ายังทำงานไม่ดี ใครรู้สึกสบายบ้าง ตนยังทำงานไม่เต็มมือเลยเดี๋ยวจะสั่งอีก ทำที่สั่งไปแล้วให้สำเร็จแล้วกัน