ไทยประกัน ทุ่มงบพิเศษ รับ‘ดิจิตอล’

10 ก.พ. 2561 | 01:31 น.
ไทยประกันชีวิต ทุ่มงบประมาณรับมือกระแสดิจิตอล เร่งพัฒนาระบบงาน-ช่องทางการตลาดและจำหน่าย เตือนธุรกิจประกันเผชิญความเสี่ยงยุคดิจิตอล แข่งเดือดขายข้ามพรมแดน-คู่แข่งหน้าใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีต้นทุนตํ่า

นางวรางค์ ไชยวรรณ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในภาวะที่ดิจิตอลเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน บริษัทได้มีการจัดสรรงบประมาณเป็นพิเศษ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาองค์กร ให้สอดคล้องกับโอกาสและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีและดิจิตอล ทั้งในส่วนของการบริหารจัดการ การปรับปรุงระบบงาน การให้บริการ การตลาด ช่องทางจำหน่าย และอื่นๆ เพื่อให้บริษัทสามารถรักษาความเป็นผู้นำทางธุรกิจ ท่ามกลางภูมิประเทศ และสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปในโลกดิจิตอล

[caption id="attachment_257492" align="aligncenter" width="335"] วรางค์ ไชยวรรณ วรางค์ ไชยวรรณ[/caption]

ความเสี่ยงด้านดิจิตอลที่จะมีต่อธุรกิจประกันในปี 2561 บริษัทมองว่า จะทำให้เกิดการขายข้ามพรมแดน เพราะการทำตลาดในรูปแบบดิจิตอลนอกจากจะเป็นโอกาสที่บริษัทภายในประเทศสามารถขยายตลาดในต่างประเทศได้แล้ว แต่ในมุมกลับกันยังถือเป็นความเสี่ยงด้วย เนื่องจากทำให้ลูกค้าในประเทศมีโอกาสเลือกซื้อแบบประกันจากต่างประเทศได้ ตามความต้องการของลูกค้า

ขณะเดียวกันการเตรียมความพร้อมของภาครัฐเพื่อรองรับการเข้ามาของดิจิตอล หากไม่สามารถจัดสาธารณูปโภคทางดิจิตอลได้อย่างสมบูรณ์ ถือเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่งในการพัฒนาธุรกิจ อาทิ กฎหมาย ระบบการชำระเงิน การพิสูจน์ตัวตน ฐานข้อมูล หรือ Network security เป็นต้น

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 กรณีที่ธุรกิจไม่สามารถปรับเทคโนโลยี เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ตนเองได้ ในขณะที่คู่แข่งอาจทำได้ดีกว่า อาจส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนอันดับทางธุรกิจได้ ส่วนการปรับตัวของช่องทางตัวแทนที่ต้องยกระดับตัวเอง ในลักษณะนักขายดิจิตอล รวมถึงการใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการขยายตลาดในรูปแบบดิจิตอล การเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเอง (Value Added) ในสิ่งที่ดิจิตอลทำไม่ได้ในแง่ของการบริการและการให้คำแนะนำต่างๆ

ขณะเดียวกันการเกิดขึ้นของคู่แข่งใหม่ๆที่มี Know How ทางด้านดิจิตอล และทำตลาดผ่านช่องทางดิจิตอลที่มีต้นทุน ทำให้ผู้เล่นในปัจจุบัน ต้องให้ความสำคัญกับการปรับตัวเพื่อการแข่งขันในยุคดิจิตอลเป็นอย่างมาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,338 วันที่ 8 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว