"ลักษณ์"ลงพท.ศูนย์ปีโป้ชลบุรีตรวจเรือประมงติดตามการค้ามนุษย์

08 ก.พ. 2561 | 09:33 น.
ผู้สื่อข่าว"ฐานเศรษฐกิจ" ได้ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี ติดตาม นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อดูการปฎิบัติงานแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย เริ่มจาก ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง (ปีโป้) มีท่าเรือและแพปลาที่จดทะเบียนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี 26 แห่ง

นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายอรุณชัย พุทธเจริญ รองอธิบดีกรมประมง เพื่อตรวจติดตามการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย และการดำเนินการควบคุมการทำประมงของเรือประมงไทย ณ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า -ออกเรือประมง ชลบุรี (PIPO) และการตรวจสอบสินค้าประมงนำเข้าจากต่างประเทศทางตู้คอนเทนเนอร์ ณ ด่านตรวจสัตว์น้ำ ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นการประชาสัมพันธ์สื่อสารสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้ได้เห็นการทำงานในพื้นที่จริงว่า ประเทศไทยมีความเข้มแข็งในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย

lux4

"วันนี้ได้นำคณะเอ็นจีโอและสื่อมวลชน ลงพื้นที่ดูการทำงานในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย เพื่อให้เห็นความก้าวหน้าในการปฏิบัติงานกระบวนการต่างๆ ของการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายของประเทศไทย ที่มีความชัดเจนและเข้มข้นตามมาตรฐานการปฏิบัติงานที่กรมประมงได้วางแผนในการบริหารจัดการประมงไว้ ให้เกิดความยั่งยืนของทรัพยากรและปราศจากการทำประมงที่ผิดกฎหมาย"

โดยมีการติดตามการดำเนินการควบคุมการทำประมงของเรือประมงไทย ของศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า -ออกเรือประมง (Port In – Port Out : PIPO Control Center) ทั้งในด้านของการตรวจเข้าออกเรือประมง ซึ่งในการดำเนินงานขั้นตอนต่างๆ เจ้าหน้าที่จากสหวิชาชีพที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์ PIPO ตลอด 24 ชั่วโมง (กรมประมง กรมเจ้าท่า ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล : ศรชล. กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมจัดหางาน กรมการปกครอง และกองบังคับการตำรวจน้ำ) พิจารณาอนุญาตให้เรือออกไปทำการประมง และกลับเข้าเทียบท่าหลังจากการทำประมงตามกฎหมายกำหนด ซึ่งจะมีการตรวจเอกสาร ตรวจลูกเรือประมง

ตรวจเรือประมงที่จะต้องติด VMS รวมทั้งการตรวจสอบเรือประมงในประเด็นความปลอดภัย สุขอนามัย สวัสดิภาพของคนประจำเรือทั้งขาไปและกลับทุกครั้ง อีกทั้ง ยังได้ดูกระบวนการตรวจสอบและอนุญาตให้นำสัตว์น้ำขึ้นท่า
lux1 การตรวจสอบชนิดและน้ำหนักสัตว์น้ำขึ้นท่า การตรวจประเมิน (Audit) ท่าเทียบเรือ การปฏิบัติงานของท่าเทียบเรือ ซึ่งสัตว์น้ำที่จับโดยเรือประมงไทย ได้มีการจัดวางระบบการตรวจสอบย้อนกลับเพื่อให้ทราบถึงแหล่งที่มาของสินค้า และผลิตภัณฑ์ประมงทะเลได้ตลอดสายการผลิต (Supply Chain) ตั้งแต่สัตว์น้ำที่จับได้ต้องมีการจดบันทึกการทำประมง (logbook) ตามความเป็นจริงทุกครั้ง

มีรายละเอียดของชนิดสัตว์น้ำ ปริมาณสัตว์น้ำ บริเวณที่จับ เครื่องมือทำการประมง และเมื่อนำสัตว์น้ำขึ้นที่ท่าเทียบเรือ จะต้องมีการคัดแยกและชั่งน้ำหนักสัตว์น้ำรายชนิด จนเมื่อมีการซื้อขายสัตว์น้ำจะต้องมีการกรอกข้อมูลชนิดและปริมาณสัตว์น้ำที่ซื้อขายในเอกสารกำกับการซื้อขายสัตว์น้ำ (Marine Catch Purchasing Document : MCPD) เพื่อให้มีข้อมูลในการตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของสัตว์น้ำในทุกขั้นตอนตลอดสายการผลิต

นอกจากนี้ ยังได้ดูกระบวนการตรวจสอบสินค้าประมงนำเข้าจากต่างประเทศ ที่ด่านตรวจสัตว์น้ำจังหวัดชลบุรี ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งจะได้เห็นกระบวนการขั้นตอนการตรวจสอบสินค้าทางตู้คอนเทนเนอร์ และเอกสารที่เกี่ยวข้องในการอนุญาตนำเข้าสินค้าต่างประเทศ

โดยในส่วนของสัตว์น้ำที่นำเข้าจากต่างประเทศ ผู้ประกอบการนำเข้าต้องขออนุญาตนำเข้าสัตว์น้ำ ซึ่งด่านตรวจสัตว์น้ำของกรมประมงจะตรวจสอบเอกสารและสัตว์น้ำ อาทิ Catch Certificate, Certificate of Origin, Customs Clearance, หากข้อมูลถูกต้องจะอนุญาตให้นำเข้าสัตว์น้ำ หรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำได้ ต่อจากนั้นยังได้ดูการตรวจสอบควบคุมสินค้าประมงที่นำเข้าทางตู้คอนเทนเนอร์โดยตรวจสอบด้วยเครื่องเอ็กซเรย์ และออกหนังสือกำกับการจำหน่ายสัตว์น้ำนำเข้า (Import movement document; IMD) ให้กับผู้นำเข้าสัตว์น้ำ
lux2

นายอรุณชัย พุทธเจริญ รองอธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมประมงมีการดำเนินการอย่างเข้มงวดทั้งในเรื่องของการควบคุมการทำประมงของเรือประมงไทย และการตรวจสอบสินค้าประมงนำเข้าจากต่างประเทศทางตู้คอนเทนเนอร์ และประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักให้กับผู้ประกอบการประมงตลอดสายการผลิตให้ความร่วมมือในการทำประมงอย่างถูกกฎหมาย

พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ และกฎหมายที่กำหนดไว้โดยเคร่งครัด โดยในทุกกระบวนการสินค้าประมงสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดเส้นทาง ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนานาประเทศว่า ประเทศไทยมีความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย และมีความมุ่งมั่นที่จะบริหารจัดการทรัพยากรประมงให้เกิดความยั่งยืน

รมช.เกษตรฯ กล่าวในตอนท้ายว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ เห็นการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย มีความก้าวหน้าอย่างมากและเป็นไปตามมาตรการต่างๆ ที่วางไว้ ต้องขอขอบคุณชาวประมง ผู้ประกอบการประมงตลอดสายการผลิตที่ให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐในการช่วยกันขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมายให้หมดไปจากประเทศไทย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว