ร้องศาล คุ้มครองขายทอดบ้านโยธินพัฒนา 3

08 ก.พ. 2561 | 08:35 น.
ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ายื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้คุ้มครอง งด และชะลอ การบังคับคดีขายทอดตลาดบ้านพักที่ซอยโยธินพัฒนา 3 เนื่องจาก คำพิพากษาคดียังไม่ถึงที่สุด

- 8 ก.พ. 61 - นายนพดล หลาวทอง ทนายความของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับคดีใหม่ โดยขอให้ศาลคุ้มครอง โดยสั่งให้ กรมบังคับคดี งดหรือ ชะลอการขายทอดตลาดทรัพย์สิน ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด เนื่องจากเห็นว่าการยึดทรัพย์ เป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการยุติธรรม แต่กรณีนี้ ยังไม่มีคำพิพากษาของศาลใดให้ชดใช้ค่าเสียหาย แต่เป็นการใช้คำสั่งทางปกครอง ในช่วงสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ ที่แตกต่างจากคดีอื่นทั่วไป และ ใช้อำนาจตาม ม.44 ให้ กรมบังคับคดีอายัดเงินสดและทรัพย์สินต่างๆ โดยไม่ต้องรับผิดทางอาญา จึงมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

ทั้งนี้ ในคำร้อง ได้แสดงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต่อศาล ใน 3 ประเด็น คือ
1.คำสั่งทางปกครองไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการลัดขั้นตอนแอละแตกต่างจากคดีทั่วไป
2.หากคำสั่งมีผลต่อไปจะสร้างความเสียหายต่อครอบครัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยเฉพาะ บ้านในซอยโยธินพัฒนา ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่ได้มาโดยสุจริต
และ 3.การที่ศาลสั่งชะลอการขายทอดตลาดทรัพย์สิน จนกว่า จะได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด จะไม่เป็นอุปสรรคกับการบริหารงานของรัฐหรือการบริการสาธารณะ

"ลูกและบริวารยังอยู่ แล้วจะทำอย่างไร ภายหลังหากศาลตัดสินว่าไม่ผิดจะชดใช้ความเสียหายอย่างไร เพราะไม่ใช่แค่ความเสียหายเรื่องทรัพย์สิน แต่ยังรวมถึง ชื่อเสียง เกียรติยศ วงศ์ตระกูล" นายนพดล กล่าว

สำหรับขั้นตอนทางคดี ขณะนี้อยู่ระหว่าง การไต่สวนของศาลปกครอง ว่า การกระทำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องรับผิดชอบในการชดใช้ค่าเสียหาย ตามที่กระทรวงการคลังเรียกร้องจริงหรือไม่ ดังนั้น ในชั้นนี้ จึงเห็นว่า ควรรอคำพิพากษาของศาลให้ถึงที่สุด และดำเนินการตามขั้นตอนเหมือนกับคดีปกติทั่วไป