เปิดประชาพิจารณ์รอบ2 บี้อี-คอมเมิร์ซนอกยื่นแวต

09 ก.พ. 2561 | 06:25 น.
สรรพากรปรับร่างกฎหมายอี-คอมเมิร์ซใหม่ กำหนดให้ผู้ประกอบการต่างประเทศ รายได้เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปีต้องยื่นจดภาษีมูลค่าเพิ่มและยื่นแบบเสียภาษีเหมือนผู้ประกอบการในประเทศ

กรมสรรพากรเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... เพื่อรองรับการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) รอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 17 มกราคม-9 กุมภาพันธ์ 2561 หลังปรับปรุงแก้ไขในหลักการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต)จากการให้บริการในต่างประเทศ

ทั้งนี้เพื่อให้การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มมีประสิทธิภาพ เกิดความเหมาะสม และส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงสอดคล้องกับทิศทางการปรับปรุงการจัดเก็บภาษีของนานาประเทศ
app32689182_s-696x380
“ผู้ประกอบการที่ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในต่างประเทศกับผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนแวตในประเทศ แต่มีการใช้บริการนั้นในไทย หากมีรายรับจากการให้บริการเกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี ให้ยื่นคำขอจดทะเบียนแวตภายใน 30 วัน แต่หากรายรับไม่เกิน 1.8 ล้านบาท แต่ประสงค์จะจดทะเบียนแวตให้สามารถขอจดทะเบียนได้”

ทั้งนี้กำหนดให้ผู้ประกอบการต่างประเทศยื่นจดทะเบียนแวตผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากร มีหน้าที่ยื่นเสียแวต หากเป็นการให้บริการในประเทศไทยที่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนแวตโดยไม่ให้เรียกเก็บแวตจากผู้รับบริการในประเทศไทย และมีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการแวตผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากรและให้นำเงินส่งผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,338 วันที่ 8 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว