จีนเรียกร้องกัมพูชาใช้ 'เงินหยวน' ทำการค้า ชี้! แลกเปลี่ยนไป-มา ทำเงินสูญอื้อ

08 ก.พ. 2561 | 07:51 น.
กระทรวงพาณิชย์กัมพูชา เปิดเผยว่า กัมพูชากำลังพิจารณาข้อเสนอของ ‘จีน’ เรื่องการใช้ ‘เงินหยวน’ ทำการค้าระหว่างกัน แทนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

วันที่ 8 ก.พ. 61 -- กระทรวงพาณิชย์กัมพูชา เปิดเผยว่า กัมพูชากำลังพิจารณาข้อเสนอของจีน เรื่องการใช้ ‘เงินหยวน’ ทำการค้าระหว่างกัน แทนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว มีขึ้นหลังจากรองผู้ว่ามณฑลกวางตุ้งของจีนได้ยื่นข้อเรียกร้องมายัง นายพัน โสระสัก รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา ระบุว่า รัฐมนตรีพาณิชย์เห็นด้วยว่า การค้าระหว่างจีนและกัมพูชา ก็ควรใช้ ‘เงินหยวน’ และ ‘เงินเรียล’ ของกัมพูชา เพราะจากประสบการณ์ของพ่อค้าจีน ที่แสดงความกังวลมา คือ การใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตัวหลัก ทำให้ต้องแลกเปลี่ยนเงินกลับไปมา จนทำให้สูญเงินจำนวนมาก จึงต้องการใช้ ‘เงินหยวน’ ทำการค้าโดยตรง


app-yuan2

ทั้งนี้ ‘เงินดอลลาร์สหรัฐฯ’ เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายในการทำธุรกรรมการค้าในกัมพูชา แต่กัมพูชาพึ่งพาจีนอย่างมากในด้านความช่วยเหลือและการลงทุน นอกจากนี้ จีนยังเป็นผู้บริจาครายใหญ่สุดของกัมพูชา และให้การสนับสนุน ‘สมเด็จฮุนเซ็น’ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในประเด็นต่าง ๆ ที่ถูกนานาชาติตำหนิ เช่น การปราบปรามฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

ทั้ง 2 ประเทศ ประกาศว่า ต้องการผลักดันการค้าระหว่างกันให้ได้ถึง 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 200,000 ล้านบาท ภายในปี 2563 ขณะที่ มูลค่าการค้าระหว่างกันในปี 2558 อยู่ที่ 4,400 ล้านเหรียญ หรือ 150,000 ล้านบาท


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว