กุนซือ‘เจมาร์ท’ ผวาบิตคอยน์ดิ่ง ฉุดแรงซื้อ ICO

10 ก.พ. 2561 | 03:15 น.
ซีแอลเอสเอ ที่ปรึกษา ICO เจ มาร์ท กังวลราคาบิตคอยน์ร่วงหนัก กระทบจิตวิทยาลงทุน ฉุดแรงซื้อที่จะเปิดขายชุดแรก 14 กุมภาพันธ์นี้

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย ) จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาการระดมทุน ICO ของบริษัทเจ เวนเจอร์ จำกัด (JVC) บริษัทย่อยของบริษัทเจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ต่อกรณีที่สกุลเงินดิจิตอล โดยเฉพาะราคาบิตคอยน์ทั่วโลกร่วงหนักขณะนี้ว่า อาจมีผลกระทบส่วนหนึ่งทางจิตวิทยาต่อการระดมทุน ICO ของ JMART แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาถึงวัตถุประสงค์โครงการว่ามีเป้าหมายอย่างไรแม้จะเป็นสกุลเงินดิจิตอล

[caption id="attachment_173953" align="aligncenter" width="503"] นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย ) นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย )[/caption]

อย่างไรก็ตามด้วยระยะเวลาที่เปิดขายคือวันที่ 14 กุมภาพันธ์-31 มีนาคม 2561 เป็นช่วงเวลานานพอให้นักลงทุนได้ตัดสินใจได้ และสถานการณ์เงินดิจิตอลขณะนั้นเป็นอย่างไร อีกทั้งวงเงินที่ระดมทุนก็ไม่มาก เพียง 660 ล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้มูลค่าบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ ยังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดราคาบิตคอยน์ดิ่งลง ตํ่ากว่า 8,000 ดอลลาร์เป็นวันที่ 3 ในรอบ 4 วัน ท่ามกลางแรงขายอย่างต่อเนื่องของนักลงทุน โดยเวลา 15.36 น. ตามเวลาประเทศไทย วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561 ราคาบิตคอยน์ซื้อขายที่ 6,140 ดอลลาร์ ลดลง 773 ดอลลาร์ หรือ 11%

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ นายปริญญ์ กล่าวว่า ข้อได้เปรียบการระดมทุนของ JVC คือบริษัทแม่ JMART จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทีมผู้บริหารที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับ มีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าไม่หลอกลวงแน่ ดังนั้น JVC (เป็นสตาร์ตอัพ) จึงไม่เหมือนการระดมทุนของสตาร์ตอัพ ทั่วไป ที่มีความเสี่ยงสูง เพราะวัตถุประสงค์ของโครงการไม่มี

“แน่นอน ICO ผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงก็สูง ผู้ที่ลงทุนต้องศึกษาและมีความรู้เรื่องนี้สูง เข้าใจความเสี่ยงที่จะเกิด 3 เรื่อง คือ 1. ยอมรับความเสี่ยงสูงได้ 2. ไม่มีผู้คุมกฎ และ 3. ความผันผวนด้านราคาก็สูงด้วย”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,338 วันที่ 8 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว