ผ่าแผน‘มาซูม่า’กรุยทางสู่mai

10 ก.พ. 2561 | 09:26 น.
“มาซูม่า” ชี้เทรนด์ตลาดเครื่องทำนํ้าอุ่น-นํ้าร้อนแข่งดุ เปิดแผนนำเข้าเครื่องกรองนํ้า-ระบบบำบัดนํ้าแบรนด์ BWP จากเยอรมนีเจาะตลาดบ้านหรู 20 ล้านบาทขึ้นไป วาง เป้าโกยรายได้ 1,000 ล้านบาทใน 3-5 ปี ก่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai

นางสาวอรชุมา ดุรงค์เดช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มาซูม่า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องกรองนํ้า, เครื่องทำนํ้าอุ่นมาซูม่า เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แผนดำเนินธุรกิจ 3-5 ปีนับจากนี้ บริษัทวางเป้าหมายเข้าจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์ mai พร้อมกับมีรายได้ 1,000 ล้านบาท เบื้องต้นอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างภายในรวมถึงระบบการบริการต่างๆ เพื่อให้ได้มาตรฐาน หลังจากปีที่ผ่านมาบริษัทได้ทำการรีโนเวตสำนักงานใหญ่ไปโดยมีการนำระบบเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้

ขณะเดียวกันภายในไตรมาสแรกนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ใน 3 กลุ่มสินค้า กลุ่มละ 3-5 รายการ ได้แก่ 1.ปั๊มนํ้า 2.พัดลมไอนํ้า และ 3. เครื่องกรองนํ้าและระบบบำบัดนํ้า ภายใต้แบรนด์ BWT จากประเทศเยอรมนี ระดับราคาหลักแสนบาท เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าพรีเมียม หรือบ้านที่มีระดับ

[caption id="attachment_257190" align="aligncenter" width="335"] อรชุมา ดุรงค์เดช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มาซูม่า (ประเทศไทย) จำกัด อรชุมา ดุรงค์เดช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มาซูม่า (ประเทศไทย) จำกัด[/caption]

ราคาตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป โดยได้เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ หลังจากต้นปีที่ผ่านมาได้เปิดตัวเครื่องทำนํ้าอุ่น 2 รุ่นใหม่ “ไอวี่ พลัส (สีซิลเวอร์) 3500 วัตต์” (IVY PLUS 3500W) และ “ไอวี่ พลัส (สีเทาดำ) 4500 วัตต์” (IVY PLUS 4500W) ออกมารุกตลาด

“เป้าหมายของเราคือการเป็น Total Water Solution Provider หรือการเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนํ้า ตั้งแต่นํ้าใช้ไปจนถึงนํ้าดื่ม ดังนั้นแผนงานของบริษัทนับจากนี้คือการพัฒนาและนำเข้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับนํ้าเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อรุกตลาดผู้ใช้ทั่วไปและกลุ่มลูกค้าโครงการ โดยเน้นเจาะเข้าไปในกลุ่มลูกค้าระดับบน เนื่องจากมองว่ากลุ่มดังกล่าวมีศักยภาพในการซื้อสินค้าสูง ขณะที่กลุ่มลูกค้าทั่วไปบริษัทก็จะเปิดตัวสินค้าใหม่รุกตลาดเช่นกัน”

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมงบประมาณ 3-5% ของยอดขายในการสร้างแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของแบรนด์ BWP ที่บริษัทเพิ่งมีการนำเข้ามาทำตลาด ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ควบคู่กับการชูบริการหลังการขายที่ครบวงจร พร้อมกับการให้ความสำคัญด้านพัฒนาบุคลากรให้เพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้านช่องทางจำหน่ายปัจจุบันบริษัทผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด ตัวแทนจำหน่าย และศูนย์บริการของมาซูม่าทั้ง 18 แห่ง โดยปีนี้บริษัทยังไม่มีแผนการขยายศูนย์บริการเพิ่มแต่อย่างใด เนื่องจากศูนย์บริการที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นสามารถครอบคลุมและให้บริการลูกค้าได้ทั้งหมดแล้ว

อย่างไรก็ตามบริษัทวางเป้าหมายการเติบโตในสิ้นปีนี้ไว้ที่ 10-15% จากปีที่ผ่านมาหรือคิดเป็นยอดขาย 700-800 ล้านบาท โดยวางเป้าหมายระยะยาว 3-5 ปีมีรายได้ 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้มองว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดเครื่องทำนํ้าอุ่นนํ้าร้อนมีการแข่งขันกันสูง มีทั้งผู้เล่นจากอุตสาหกรรมอื่นเข้ามาทำตลาด รวมไปถึงผู้เล่นรายย่อยต่างๆ ที่นำสินค้าเข้ามาทำตลาด ทำให้บริษัทต้องมีการมอนิเตอร์แผนงานตลอดเวลา เพื่อให้ทันกับการแข่งขันนอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่องตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยยึดถือความต้องการของลูกค้าเป็นหลักอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,338 วันที่ 8 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว