แบรนด์ สตอรีส์ | ROBERT MONDAVI (ตอน 1)

10 ก.พ. 2561 | 00:33 น.
1323

… ใครจะนึกครับว่า คำเชิญ STATE DINNER ที่ WHITE HOUSE ในปี 1963 กับประธานาธิบดี JOHN KENNEDY เพื่อเป็นเกียรติต้อนรับการมาเยือนของนายกรัฐมนตรีจากประเทศอิตาลี จะเป็น ‘ทุกขลาภ’

ทำให้พี่น้องตระกูล MONDAVI เจ้าของ WINERY เล็ก ๆ CHARLES KRUG ก่อตั้งปี ค.ศ. 1946 ใน NAPA VALLEY แคลิฟอร์เนีย ต้องมาแตกหัก และ ROBERT MONDAVI พี่ชายคนโต ต้องแยกครอบครัวออกไปสร้างธุรกิจและอาณาจักรของตนเอง

BOB MONDAVI และศรีภรรยา MAGRIT ได้รับเชิญไปในงานเลี้ยงหรูที่ทำเนียบขาว ท่ามกลางเจ้าภาพและแขกที่มีระดับร่ำรวย แต่งกายดี โดยเฉพาะ FIRST LADY JACQUELINE KENNEDY และกลุ่ม CAMELOT ผู้ใกล้ชิดแวดวงประธานาธิบดี ความที่เป็นชาวไร่/นักธุรกิจบ้านนอกเล็ก ๆ BOB และ MARGE (ชื่อเล่น) เป็นห่วงเสื้อผ้าของตนเองที่มีอยู่จะไม่เหมาะสม โดยเฉพาะเสื้อหนาว


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

ทั้ง 2 ตกลงใจจะลงทุนเสื้อขน MINK ราคาไม่แพงนักประมาณ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วยความที่รู้ฐานะธุรกิจ CHARLES KRUG WINERY ของครอบครัวตนขณะนั้น ว่า ไม่ได้โดดเด่นมีรายได้มากมาย และตัวเองยังมีลูกถึง 3 คน ที่ต้องกินต้องส่งเสียเรียนหนังสือ

แต่เอาเข้าจริง การไป SHOPPING ในเมืองใหญ่ อย่าง SAN FRANCISCO ได้เจอ  MINK COAT สวยในห้างหรู I.MAGNIN ราคาสูงถึง 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ คุณนาย MARGE ดูดีเหลือเกินใน COAT ตัวนั้น แต่ก็ทำใจว่า มันสูงเกิน BUDGET ไปมาก


MP35-3338-1A

หลังจากเพียรหาเสื้อตามงบที่ตั้งไว้ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ อยู่นาน ก็ยังหาถูกใจไม่ได้ เสน่ห์ของ MINK COAT 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตั้วนั้น ทำให้กลับไป I.MAGNIN ใหม่ แล้วก็เจอว่า เขาลดราคาเหลือครึ่งเดียว ทั้งคู่ไม่สามารถระงับ TEMPTATION ของตนเองได้ ตกลงซื้อโดยตั้งใจจะลดค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่น ๆ ทั้งปี

ในธุรกิจครอบครัวที่ใช้เงิน ‘กงสี’ ในธุรกิจที่เสี่ยงกับภัยธรรมชาติขึ้นกับดินฟ้าอากาศ อย่าง ไร่องุ่น CROP ไม่ดีปีเดียว ก็ล้มละลายได้ การใช้เงินถึง 2,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อเสื้อขนมิงค์ตัวเดียว เพื่อใส่ไปออกงาน STATE DINNER ที่ WHITE HOUSE แม้จะเป็นโอกาสดี ONCE IN A LIFETIME ของสมาชิกครอบครัว CHARLES KRUG WINERY อยู่ด้วย หาได้เข้าใจและพอใจไม่

PETER MONDAVI เก็บความไม่พอใจเรื่อง MINK COAT ราคาแพงไว้เกือบ 2 ปี และสะสมความไม่พอใจไว้ระหว่างทางมาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคิดที่ก้าวไกลของ BOB ที่จะขยาย ที่จะพัฒนาธุรกิจ WINERY และ NAPA VALLEY ให้ขึ้นมาอยู่บนแผนที่โลกของ WINES เคียงบ่าเคียงไหล่กับตำบลอื่นที่โลกยกย่อง อย่าง BORDEAUX BURGUNDY และ TOSCANY (ITALY)

พี่น้องทั้ง 2 ตัดสินใจแตกหัก ต่างคนต่างจ้างทนายความ และเป็นความยืดเยื้อยาวนาน


แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ


ในวัย 52 เมื่อปี ค.ศ. 1965 ROBERT MONDAVI ต้องเดินออกจาก CHARLES KRUG WINERY

BOB มีเวลาพักและคิดอยู่นาน ท้ายสุดก็ปักใจกับธุรกิจ WINE และจากการตระเวนทั่วอเมริกา ตอนทำงานโปรโมต และขายไวน์ของ KRUG BOB มิได้แค่ขายของ หากแต่ชัดชวนให้ลูกค้าหนุ่มสาวมีความสุขกับ VALUES และ TRADITIONS ที่พ่อแม่ชาวอิตาเลียนให้ความสุขกับตนตั้งแต่เด็ก นั่นคือ GOOD FOOD GOOD WINE และ LOVE OF FAMILY

ปัจจุบัน ถือได้ว่า ROBERT MONDAVI เป็นหนึ่งในผู้ TRANSFORM วิถีชีวิต การกิน ดื่ม ของชาวอเมริกันทีเดียว ระหว่างทางที่ไปไล่ล่าฝัน มีบทเรียนข้อคิดดี ๆ มากมาย

ระหว่างนี้ จิบไวน์ดี ๆ รอไปก่อนนะครับ ...


……………….
คอลัมน์ : แบรนด์ สตอรีส์ โดย กฤษณ์ ศิรประภาศิริ
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,338 วันที่ 8-10 มี.ค. 2561 หน้า 36

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6