‘คอนโดไฮเอนด์’ลุยต่อ บิ๊กเนมทำโลว์ไรส์กลางเมือง-เอสซีฯควง‘ยงยุทธ’ลุยหลังสวน

10 ก.พ. 2561 | 10:47 น.
ตลาดคอนโดฯไฮเอนด์เดือด บิ๊กเนมยังเดินหน้าลุยเต็มสูบ กูรูฟันธงไม่โอเวอร์ซัพพลาย ชี้ที่ดินหายากพลิกแผนซื้อที่ในซอยทำโลว์ไรส์ กลางเมืองแทนตึกสูง เอสซีฯ จับมือ “ยงยุทธ” ตั้งบริษัท SCOPE ลุยหลังสวนตร.ว.ละ 3 ล้านบาท พฤกษา-นายณ์ ปักธงสุขุมวิท

ดีเวลอปเปอร์ยังทุ่มปักธงพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในระดับไฮเอนด์ต่อเนื่อง แม้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลังปรับประมาณการเศรษฐกิจ ปี 2561 สูงถึง 4.2% แต่ประเมินว่าตลาดกลาง-ล่างยังฟื้นยากประกอบกับสถาบันการเงินยังเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อต่อเนื่อง

MP29-3338-A ต่อเรื่องนี้ นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิเคราะห์อสังหา ริมทรัพย์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผู้ประกอบการยังมุ่งพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมไฮเอนด์ต่อเนื่อง แม้ตลาดนี้จะเป็นกลุ่มเล็ก แต่ลูกค้ามีกำลังซื้อสูง สามารถซื้อที่อยู่อาศัยมากกว่า 1 หน่วย ทั้งเพื่อบ้านหลังที่2 หลังที่ 3 และเพื่อลงทุน โดยเฉพาะต่างชาติ ยังสนใจคอนโดมิเนียมในไทย อย่างไรก็ดีด้วยที่ดินใจกลางเมืองมีจำกัด ทำให้จำนวนหน่วยแต่ละปี ออกมาไม่มาก ทำให้สินค้าในตลาดไฮเอนด์ไม่เกิดภาวะล้นตลาดหรือโอเวอร์ซัพพลาย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมตารางเมตรละ 3 แสนบาทยังไปได้

ส่วนบ้านหรูจะอยู่ทำเลชานเมืองราคา 25 ล้านบาทขึ้นไป อยู่ระหว่างเปิดขายประมาณ 500 หน่วย อาทิ พระราม 2 ถนนวงแหวนรอบนอก บางนา-ตราด ส่วนใหญ่เป็นค่ายใหญ่ อาทิ เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น, เอพี (ไทยแลนด์), แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, แสนสิริ ส่วนนายณ์ เอสเตท จะพัฒนาบ้านหรูใจกลางทองหล่อประมาณ 8-9 หน่วย อีกรายไรมอน แลนด์ ปักธงทำเลเย็น อากาศ 8-9 หน่วยเช่นกัน ซึ่งล่าสุดยอดขายก็ไปได้ดี

สำหรับโครงการคอนโดมิเนียมที่มีราคาขายมากกว่า 3 แสนบาทต่อตารางเมตรนั้น มักจะอยู่ในทำเลเมืองชั้นในของกรุงเทพฯ รอบสวนลุมพินี ตามแนวถนนสุขุมวิทตอนต้นถึงทองหล่อ สีลม สาทร หรือริมแม่นํ้าเจ้าพระยา โดยจำนวนรวมทั้งหมด ณ ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 3,742 หน่วย เป็นทำเลที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจเพราะว่าการเดินทางที่สะดวกสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมชาวต่างชาติรู้จักทำเลนี้เป็นอย่างดี อัตราการขายของคอนโดมิเนียมในระดับนี้อยู่ที่ประมาณ 73%

[caption id="attachment_98689" align="aligncenter" width="336"] สุธี ลิมปนชัยพรกุล สุธี ลิมปนชัยพรกุล[/caption]

นายสุธี ลิมปนชัยพรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นายณ์ เอสเตท จำกัด กล่าวว่าคอนโดมิเนียมไฮเอนด์ยังไปได้ต่อเนื่อง เนื่องจากข้อจำกัดที่ดินกลางเมืองหายาก ทำให้ถูกจำกัดซัพพลายอัตโนมัติ

ขณะที่ผู้ประกอบการปรับแผนหันไปซื้อที่ดินในซอย ซึ่งถูกกว่าทำเลติดถนนหรือสถานีรถไฟฟ้า แต่ปรับรูปแบบพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมแนวราบหรือโลว์ไรส์ สไตล์รีสอร์ตเหมือนอยู่บ้านที่ได้บรรยากาศอีกแบบ แทนที่จะมุ่งเน้นหาที่ดินติดรถไฟฟ้าสร้างเฉพาะตึกสูงเพียงอย่างเดียว ยกตัวอย่าง ค่ายพฤกษาซึ่งพัฒนาคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ ซอยสุขุมวิท 61 ราคาตารางเมตรละ 2.5แสนบาท ซึ่งยอดขายค่อนข้างดี ขณะที่ บริษัท นายณ์ เปิดขายคอนโดมิเนียม “คราม” ที่ ซอยสุขุมวิท 26 ล่าสุดขายเพนต์เฮาส์ไปได้และปิดสำนักงานขายภายใน 6 เดือน อย่างไรก็ดีแม้ราคาต่อหน่วยแพง แต่หากทำเล และรูปแบบดีมองว่าขายได้แน่นอน

“ราคาที่ดินบริษัทรับได้ที่ราคาตารางวาละไม่เกิน 1 ล้านบาท บวก-ลบ หากราคาสูงกว่านั้นต้องเป็นไพรม์จริงๆ ปัจจุบัน หากที่ดินหายาก ก็ปรับแผนไปซื้อคอนโดมิเนียมในซอย อาทิ ซอยร่วมฤดี ถนนวิทยุ สร้างคอนโดมิเนียมตึกเตี้ยๆแทนตึกสูง เพราะคนซื้อไม่นิยมตึกสูงเสมอไปแต่ต้องการความสงบจำนวนหน่วยน้อยๆมากกว่า”

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ ต่อกรณี บริษัท เอสซี แอสเสทฯ ที่ร่วมทุนกับนายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ตั้งบริษัทร่วมทุน SCOPE ขึ้นมา เพื่อพัฒนา โครงการคอนโดมิเนียม บนทำเลหลังสวน เนื้อที่ 2 ไร่ ซึ่งประมูลราคาตารางวาละ 3.1 ล้านบาท นั้น นายสุธีสะท้อนว่า “ค่ายเอสซี ได้ร่วมทุนกับ นายยงยุทธมาประมาณครึ่งปีที่ผ่านมาเพื่อ ร่วมลงทุนโครงการดังกล่าว เข้าใจว่ามีเหตุผลร่วมกันและพันธมิตรน่าจะมีจุดแข็งที่ดี โดยเฉพาะการตลาด แต่หากลำพังค่ายเอสซีค่ายเดียวก็สามารถลงทุนเองได้ เนื่องจากมีเม็ดเงินมากพอ”

ส่วนโครงการที่จะพัฒนาบนที่ดินดังกล่าวคาดจะเป็นคอนโดมิเนียมสูงแท่งเดียว ประมาณ 200 หน่วย เพราะที่ดิน เนื้อที่เพียง 2 ไร่เศษ เชื่อว่าน่าจะมีสีสันมากขึ้นสำหรับคอนโด มิเนียมใจกลางเมือง

ขณะที่ที่ดินของลูกชายน.พ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ติดสถานีรถไฟฟ้าเพลินจิต เนื้อที่ 3 ไร่ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยร่วมทุนกับนายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ที่จะพัฒนาเป็นคอนโด มิเนียม ล่าสุดยังไม่ทราบว่าจะขายพื้นที่เมื่อใด

[caption id="attachment_135291" align="aligncenter" width="503"] อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CBRE อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CBRE[/caption]

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ดเอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CBRE วิเคราะห์ว่า คอนโดมิเนียมไฮเอนด์ไม่เกิดโอเวอร์ซัพพลายแน่นอน เพราะ 1. ที่ดินไม่มีเหลือขาย 2. ที่ดินแพง ทำให้มีข้อจำกัด ทำให้ จำนวนหน่วยออกมามีไม่มาก สอดรับกับดีมานด์ ที่มีต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีเชื่อว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ยังมองหาที่ดินในเมืองต่อเนื่อง เพราะยังเห็นความต้องการของตลาดนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,338 วันที่ 8 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6