ออสซี่เล็งผุด โรงไฟฟ้าพลังความร้อน ใหญ่ที่สุดในโลก

10 ก.พ. 2561 | 00:43 น.
บริษัท โซลาร์รีเสิร์ฟฯ (SolarReserve) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังเข้าไปดำเนินการก่อสร้างโปรเจ็กต์ใหญ่ในมลรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย นั่นคือการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อน หรือ thermal solar plant ซึ่งเป็นการดึงความร้อนจากแสงแดดมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า โครงการดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 20,800 ล้านบาท กำลังการผลิตกระแสไฟฟ้า 150 เมกะวัตต์ ขณะนี้ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างและพัฒนาโครงการจากรัฐบาลรัฐเซาธ์ออสเตรเลียแล้ว และการก่อสร้างก็กำลังจะเริ่มขึ้นในปีนี้

MP27-3338-2A นายคริส พิคตั้น รักษาการรัฐมนตรีพลังงานของรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย ระบุว่า โครงการนี้จะผลิตพลังงานสะอาดป้อนให้กับรถไฟไฟฟ้า โรงเรียน และโรงพยาบาลหลายแห่งในพื้นที่ เป็นที่คาดหมายว่า เมื่อโรงไฟฟ้าสามารถเดินเครื่องผลิตได้เต็มกำลัง จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนความต้องการใช้ของประชาชนได้ถึง 90,000 ครัวเรือน เฉลี่ยกำลังผลิตปีละ 500 กิกะวัตต์

MP27-3338-1A ลักษณะเด่นของโรงไฟฟ้าที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้คือ หอคอยสูงที่จะตั้งอยู่ท่ามกลางกระจกเฮลิโอสแตตจำนวนมากเรียงแถวเป็นวงกลมโอบล้อมหอคอย กระจกเหล่านี้จะสะท้อนแสงอาทิตย์ขึ้นสู่หอคอยที่อยู่ตรงกลาง พลังงานความร้อนที่ถูกสะท้อนขึ้นไปบนหอพลังความร้อนจะถูกกักเก็บไว้ในเกลือหลอมเหลว ซึ่งสามารถเก็บความร้อนในอุณหภูมิสูงมาก ความร้อนดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ต้มนํ้าเพื่อให้ไอนํ้าร้อนขับกังหันผลิตกระแสไฟฟ้า

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ รัฐเซาธ์ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆด้านพลังงานระดับโลก เพราะนอกจากโครงการที่กล่าวมานี้แล้ว ก่อนหน้านี้ยังมีความร่วมมือระหว่างบริษัทเทสล่าฯ จากสหรัฐอเมริกา และรัฐบาลท้องถิ่น เดินหน้าโครงการผลิตแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดที่รายงานข่าวระบุว่าจะสามารถป้อนไฟฟ้าตอบสนองความต้องการของ 30,000 ครัวเรือน เป้าหมายของรัฐบาลท้องถิ่นรัฐเซาธ์ออสเตรเลียนั้นก็เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงาน ซึ่งที่ผ่านมาก็นับว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งเพราะปัจจุบันไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดภายในรัฐนี้ เป็นไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียนแล้วถึง 50%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,338 วันที่ 8 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว