รมว.คลังยันไม่ได้ปิดกั้นสกุลเงินดิจิทัล แต่ต้องหาทางป้องกันไม่ให้ถูกใช้เป็นช่องทางฟอกเงิน

07 ก.พ. 2561 | 08:55 น.
รมว.คลัง ยันไม่ได้ปิดกั้นสกุลเงินดิจิทัล แต่ต้องหาแนวทางป้องกันไม่ให้ถูกนำไปใช้เป็นช่องทางฟอกเงิน ชี้ก.ล.ต.ควรเป็นหน่วยงานหลักกำกับดูแล

[caption id="attachment_256999" align="aligncenter" width="503"] อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์[/caption]

-7 ก.พ. 61-นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ประเทศไทยไม่ได้ปิดกั้นสกุลเงินดิจิทัล แต่จะต้องหาแนวทางการป้องกันไม่ให้ถูกนำไปใช้เป็นช่องทางการฟอกเงิน โดยมองว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ควรจะเป็นหน่วยงานหลักในการหาแนวทางการดูแลเรื่องดังกล่าว เนื่องจากอยู่ระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์ในกำกับดูแลการระดมทุนด้วยการเสนอขาย ICO (Initial Coin Offering) อยู่แล้ว ซึ่งคาดว่า ก.ล.ต.น่าจะสรุปหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ภายใน 1 เดือนจากนี้

"ปัจจุบันประเทศไทยคงไม่สามารถหยุดกระแสหรือปิดกั้นเรื่อง Cryptocurrency ได้ เนื่องจากได้มีรูปแบบของการระดมทุนด้วยสกุลเงินดิจิทัล (ICO) เกิดขึ้น ซึ่งหากจะมีการพัฒนาในส่วนนี้ก็จะต้องมีการควบคุมดูแลที่ดีด้วย" รมว.คลัง ระบุ

อย่างไรก็ดี มองว่าหน่วยงานที่เหมาะสมที่ควรเข้ามาดูแลในเรื่องของ Cryptocurrency ได้ดีที่สุดน่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพราะ ก.ล.ต.มีหน้าที่กำกับดูแลในเรื่องของหลักทรัพย์ และขณะนี้ก็กำกับดูแลในเรื่องของ ICO ด้วย ซึ่งคาดว่าหลังจากที่ได้มีการหารือร่วมกันระหว่าง 4 หน่วยงานแล้ว ได้แก่ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ ก.ล.ต.แล้ว น่าจะมีข้อสรุปในเรื่องหลักเกณฑ์การกำกับดูแลเรื่อง Cryptocurrency ภายใน 1 เดือนนับจากนี้

"คนที่รับผิดชอบได้ดีที่สุด น่าจะเป็น ก.ล.ต. เมื่อก.ล.ต.ต้องควบคุมและดูแลการออกหลักทรัพย์ โดยเฉพาะ ICO ซึ่งไม่รู้จะเรียกว่าหลักทรัพย์หรือเปล่า ในเมื่อต้องดูแล ก็เหมาะจะต้องดูแลคริปโตฯ ด้วย คุยกันแล้วให้ไปร่างระเบียบปฏิบัติและกฎหมาย ไปดูว่าจะทำอย่างไร ประเทศไทยจะไม่ปิดกั้นในเรื่องนี้ แต่จะต้องมีการควบคุม เพราะถ้าไม่ควบคุมมันจะเป็นช่องทางของการฟอกเงิน...อีกประมาณ 1 เดือน ก.ล.ต.น่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ออกมา" รมว.คลังระบุ

สำหรับเหตุที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจจะไม่ใช่หน่วยงานที่เหมาะสมที่จะเข้ามากำกับดูแลเรื่อง Cryptocurrency นั้น เนื่องจาก ธปท.มองว่า Cryptocurrency ไม่ใช่สกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว