ทางออกนอกตำรา | 'เงินอเมริกัน' (ไม่)อันตราย

07 ก.พ. 2561 | 08:26 น.
1451

… ต้องบอกว่า เป็นประเด็นร้อนในกลุ่มองค์กรเอกชน หรือ เอ็นจีโอ เมื่อ “กองทุนเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา : National Endowment for Democracy หรือ NED” องค์กรที่รับรู้กันในสภาคองเกรสว่า มีสังกัดอยู่ในกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และมีบัญชีที่อยู่ภายใต้การดูแลของสถานทูตสหรัฐอเมริกา เผยแพร่งบประมาณที่ให้การช่วยเหลือองค์กรเอกชน สถาบันต่าง ๆ ที่เสนอโครงการเพื่อขอเงินสนับสนุนมาดำเนินกิจกรรมที่สอดรับกับวัตถุประสงค์ของ NED ในประเทศไทย

ผมได้รับข้อมูลนี้มาจากหน่วยงานของรัฐ ในระยะแรกก็ชั่งใจว่า จริงหรือไม่จริง แต่เมื่อเข้าไปดูในรายละเอียดผ่านเว็บไซต์ www.ned.org/region/asia/thailand-2017/ พบว่า เป็นข้อมูลจริง และชัดแจ้งแดงแจ๋




Screen Shot 2561-02-07 at 14.57.10

NED เป็นองค์กรที่มี “แอนดรูว์ เอช.การ์ด” อดีตหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา (จอร์จ ดับเบิลยู บุช) เป็นประธานกรรมการ ระบุชัดว่า ในปี 2017 ให้การสนับสนุนองค์กรเอกชน รวมถึงบริษัทเอกชนในประเทศไทย ไปทั้งสิ้นกว่า 2.76-2.81 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือตกประมาณ 80-90 ล้านบาท

องค์กรนี้ หลายคนอาจจะไม่รู้ แต่คนในกระทรวงการต่างประเทศยืนยันกับผมชัดเจนว่า เป็นที่รับรู้กันว่า NED เป็น CIA ภาคพลเรือนของสหรัฐอเมริกา ที่สนับสนุนด้านการเงินแก่องค์กรเอกชนบ้านเรา ให้ทำงานในโครงการต่าง ๆ ที่สอดรับกับวัตถุประสงค์ของ NED

แน่นอนว่า การสนับสนุนเงินในโครงการต่าง ๆ นั้น เป็นเรื่องที่องค์กรในประเทศของไทยจะต้องเสนอโครงการเข้าไป เพื่อขอรับเงินสนับสนุน เรียกว่า “เราเป็นผู้ขอ” ส่วน “NED เป็นผู้พิจารณาและประเมินผล” โครงการ



แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

ต้องบอกว่า หลายโครงการถือเป็นเรื่องดีสำหรับประเทศไทย ภายใต้การเดินหน้าออกมาแทนประชาชนขององค์กรที่รับเงินจาก NED แต่หลายโครงการที่องค์กรเอกชนของไทยรับเงินเขามา ต้องบอกว่า “ล่อแหลมต่อการทำให้ชาติไทยอ่อนแออย่างยิ่ง”

หลังจากที่ “ฐานเศรษฐกิจ” นำเสนอข่าวในเรื่องนี้ ปรากฏแรงกระเพื่อมอย่างรุนแรงในกลุ่มองค์กรเอกชนที่ทำงานด้านการเคลื่อนไหวด้านมวลชนและการปฏิรูป การสร้างการเมืองภาคพลเมืองขึ้นมาให้เข้มแข็ง






เอ็นจีโอ หลายคนประกาศก้องว่า จะฟ้องผม .....

เอ็นจีโอ หลายคนนัดรวมพลต่อต้านสื่อในกลุ่ม “ฐานเศรษฐกิจ” และสปริงนิวส์ กรุ๊ป

เอ็นจีโอ หลายคนบอกว่า เราอย่าเหมารวมเข่งว่า เขารับเงินมาทำลายชาติ เพราะสิ่งที่พวกเขาทำงานหนักในการปลุกคนในชาติให้ตื่น และสู้กับอำนาจรัฐนั้น ถ้าไร้เงินสนับสนุน เขาคงทำไม่สำเร็จแน่ และที่สำคัญ เขารับเงินมาทำโครงการโดยไม่ปรากฏการแทรกแซงจากเจ้าของเงินเลยแม้แต่น้อย

เอ็นจีโอ หลายคนบอกว่า เราเสนอข่าวข้างเดียว เอาข้อมูลจากไลน์มาขยายผล

ผมขอเรียนแจ้งในที่นี้ว่า ผมได้รับข้อมูลเหล่านี้เมื่อวันจันทร์ที่ 29 ม.ค. 2561 เราใช้เวลาในการค้นคว้าหาข้อมูลมาระยะหนึ่ง และพยายามที่จะสอบถามนักวิชาการ เอ็นจีโอหลายคน เพื่อมาชี้แจงในเรื่องนี้ แต่หลายคนไม่ยอมชี้แจง บางคนปฏิเสธด้วยซ้ำไปว่า ไม่รู้ ไม่เกี่ยว ทั้ง ๆ ที่ตัวเองเป็นผู้มีอำนาจเต็มในองค์กรนั้น

เราเห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ที่มีผลกับคนไทย และเป็นเรื่องที่คนไทยทุกคนควรรู้ว่า องค์กรเอกชนที่ตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนนั้น มีที่มาที่ไปในการดำเนินงานอย่างไร มีที่มาที่ไปของเงินสนับสนุนกิจกรรมสาธารณะอย่างไร

ถ้าองค์กรเอกชนรับเงินจากมูลนิธิไม่แสวงหากำไร หรือ กองทุนส่วนบุคคล กองบรรณาธิการเรา คงเพิกเฉย ไม่ใส่ใจ

แต่ถ้าองค์กรเหล่านี้รับเงินจากองค์กรที่มีบุคคลระดับ “หัวหน้าทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกา” และรับรู้ว่า การจ่ายเงินนั้น มาจากการอนุมัติเห็นชอบงบประมาณจากสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกาแล้วไซร้ ผมว่า ใครเมินหน้าหนีข่าวนี้ คงเป็นสื่อมวลชนที่แปลกพิลึกกึกกือมาก ๆ

ในฐานะคนทำงานสื่อมวลชน เพื่อนำเสนอประเด็นสาธารณะมาอย่างยาวนาน เราขอตั้งปฏิญาณว่า จะเกาะติดเรื่องนี้ และติดตามกิจกรรมของกลุ่มเหล่านี้อย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกัน เราก็ไม่รีรอที่จะติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อควานหาข้อเท็จจริงมานำเสนอ

หากใครองค์กรใดจะชี้แจงข้อมูลในการรับเงินจาก NED ที่รับรู้กันในกระทรวงการต่างประเทศ ว่า เป็น CIA ภาคพลเมืองของอเมริกา มาทำกิจกรรมสาธารณะในประเทศไทย เชิญส่งข้อมูลมาได้ เราจะเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับรู้


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

เอาละคราวนี้ เราไปติดตามคำชี้แจงขององค์กรที่ได้รับเงินจาก NED


Screen Shot 2561-02-07 at 15.10.46

องค์กรแรก คือ Center for International Private Enterprise (CIPE) ศูนย์เพื่อธุรกิจเอกชนนานาชาติ ที่รับไป 257,361 ดอลลาร์สหรัฐฯ ดร.บัณฑิต นิจถาวร ผู้อำนวยการและกรรมการสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือ IOD ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ไอโอดีไม่ได้รับเงินสนับสนุนจาก NED โดยตรง เป็นการพาดพิงที่ข้อมูลคลาดเคลื่อน ทำให้เกิดความเสียหาย และเข้าใจผิดหลายเรื่อง

ที่ระบุว่า มีการสนับสนุนผ่าน CIPE หรือ ศูนย์วิสาหกิจเอกชนระหว่างประเทศ มายังโครงการต่อต้านการทุจริตหรือคอร์รัปชัน หรือ CAC ของไอโอดีนั้น ขอชี้แจงว่า โครงการ CAC เป็นโครงการที่หน่วยงานรัฐร่วมกับเอกชน 8 หน่วยงาน เป็นโครงการต่อต้านการทุจริต ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ โครงการ CAC ได้รับการสนับสนุนอย่างหลากหลายทั้งในประเทศและต่างประเทศมา 7 ปี โครงการประสบความสำเร็จอย่างดี ได้รับการยอมรับและการสนับสนุนอย่างมาก

“ในฐานะที่เป็นกรรมการไอโอดี โครงการ CAC มีความอิสระ ไม่ว่าองค์กรไหนจะเข้ามาสนับสนุน ก็ไม่สามารถแทรกแซงการทำงานได้ โครงการที่ทำมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ มีประโยชน์ทางธรรมาภิบาล”


Screen Shot 2561-02-07 at 15.12.23

นายโคทม อารียา รองประธานมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม ยอมรับว่า NED ให้การสนับสนุนทางการเงินจริง โดย NED เป็นองค์กรที่คล้ายกับอยู่ในการสนับสนุนของพรรคเดโมแครตของอเมริกา ซึ่งก็มีอีกองค์กรที่คล้ายกัน คือ International Republican Institute หรือ IRI เป็นองค์กรเพื่อความก้าวหน้าทางประชาธิปไตย ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ทำงานส่งเสริมประชาธิปไตยในประเทศต่าง ๆ แต่ NED เขาไม่ได้มีคำสั่งหรืออาณัติมาจากพรรคเดโมแครต แต่อาจจะทำเป็นเครือข่ายบ้างนิดหน่อย

นายโคทม กล่าวว่า ส่วนจะมองว่า เขาแทรกแซงประชาธิปไตยในประเทศหรือไม่ ก็แล้วแต่จะมอง สำหรับเราที่ทำงานกับองค์กรเหล่านี้มาหลายสิบปี เราก็ทำงานโดยพื้นฐานของเรา ที่เขียนโครงการของบ ทำตามโครงการตามงบประมาณที่ขอ เสร็จแล้วต้องรายงานเขาว่า เราใช้จ่ายอะไรบ้าง เพราะเป็นเรื่องที่มูลนิธิทุกแห่งเปิดเผยหมด มีผู้สอบบัญชี และส่งให้กรมสรรพากรตรวจสอบตามปกติ

“การทำงานหรือวิธีคิดในการทำงานประชาธิปไตย ก็เป็นไปตามที่เราเสนอ เขาก็มีสิทธิที่จะไม่สนับสนุน หากไม่เห็นด้วยกับวิธีคิด อย่างไรก็ตาม NED หรือองค์กรเหล่านี้ เขาไม่ได้มาลงในรายละเอียดและครอบงำวิธีคิดหรือการทำงาน จะเข้ามาตอนที่จะทำโครงการและเขามาประเมินผล จึงขอยืนยันว่า NED ไม่ได้กำกับความคิดของเรา เพราะอย่าลืมว่า ประชาธิปไตย คือ การเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน” นายโคทม กล่าว


Screen Shot 2561-02-07 at 15.13.28

ด้าน นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้ก่อตั้งโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLAW ที่รับเงินสนับสนุนมา 40,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ยอมรับว่า ทราบดีว่า เงินของ NED คือ การอนุมัติงบจากสภาคองเกรสสหรัฐฯ ตามที่ NED เปิดเผยรายงานหน้าเว็บไซต์ เราก็เปิดเผยหน้าเว็บเช่นกันว่า iLAW รับเงินจากที่ไหนบ้าง เรื่องนี้หลายองค์กรก็ประกาศ ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรเลย

“เรารับเงินจาก NED มา 3 ปี ในการทำฐานข้อมูลการแสดงสิทธิและเสรีภาพ การดำเนินคดีทาง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และการจับตาการออกกฎหมายสำคัญ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการออกกฎหมาย”

นายยิ่งชีพ บอกอีกว่า ครบ 1 ปี iLAW จะมีการส่งรายงานให้กับ NED แต่ไม่ว่าจะส่งรายงานอะไรไป ถ้าไม่บรรลุเป้า ข้อมูลที่ทำคนอ่านน้อย เขาก็ไม่ได้ว่าอะไร และตั้งแต่ทำงานมา เขาไม่เคยเสนอหรือแทรกแซงให้เราทำหรือไม่ทำอะไร เพราะทุกกิจกรรมเราคิดและทำของเราเอง เพราะงานที่เราทำเป็นภาษาไทย แต่เจ้าหน้าที่ของเขาเป็นชาวต่างชาติ แต่เขาก็จะประเมินว่า จะต่องบประมาณให้เราหรือไม่ จากการติดตามงานเราจากช่องทางอื่นที่เป็นภาษาอังกฤษ


คุณผู้อ่านละ คิดเห็นประการใด .....

…………………
คอลัมน์ : ทางออกนอกตำรา | หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,338 ระหว่างวันที่ 8-10 ก.พ. 2561 หน้า 06

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว