เช็กกำลังพลการเมือง! ดัน 'บิ๊กตู่' นายกฯ คนนอก ... ไม่ง่าย

25 ก.พ. 2561 | 13:05 น.
1950

ไม่ว่าการเลือกตั้งทั่วไปจะเลื่อนอีกไปเป็นราวเดือน ก.พ. 2562 หรืออาจจะลากยาวไปกว่านั้นตามที่หลายฝ่ายวิตก แต่ปรากฏภาพ ‘คนการเมือง’ นัดพบปะกันอย่างไม่เป็นทางการ ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา

กระทั่งเมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่ง 53/256 ผ่อนปรนให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้ แต่มีเงื่อนเวลาให้พรรคใหม่เริ่มทำกิจกรรมการเมืองในเดือน มี.ค. นี้ ส่วนพรรคการเมืองเก่าให้ปรับปรุงระบบสมาชิกพรรคได้ตั้งแต่เดือน เม.ย. นี้ เช่นกัน

แม้เวลาจำกัด แต่ดูเหมือนยิ่งเป็นแรงผลักให้คนการเมืองขยับเขยื้อนชัดเจนขึ้นเป็นลำดับ เพราะเกรงล่าช้าอาจไม่ทันการณ์ตามที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดไว้ เห็นได้จากการเตรียมเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ รวมถึงข่าวปล่อยช็อปตัวอดีต ส.ส. เข้าพรรคนั้นพรรคนี้เป็นระยะ ๆ

wrgher-600x381 ‘เพื่อไทย’ เช็กกำลังพล
ดิวการเมืองครั้งนี้ดูเหมือนว่า ‘พรรคเพื่อไทย’ ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะมีอดีต ส.ส. จำนวนมากที่สุด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน ทั้งผู้ก่อตั้งพรรคตัวจริงหนีคดีไปซุกตัวที่ต่างประเทศ ขณะที่พรรคขนาดกลางความเสี่ยงทางการเมืองน้อยกว่า แถมมีโอกาสดึงเข้าร่วมเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเพิ่มที่นั่งในสภาได้อีกทางหนึ่ง

ย้อนดูความเคลื่อนไหวในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา (วันที่ 9 ม.ค. 2560) จะเห็นภาพอดีต ส.ส.เพื่อไทย นำโดย นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เข้าอวยพรปีใหม่ ‘บิ๊กจิ๋ว’ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านปิ่น ประภาคม ในเย็นวันเดียวกัน อดีต ส.ส.เพื่อไทย กลุ่มเดิมไปอวยพรปีใหม่ นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย เสมือนเป็นการเช็กกำลังพลครั้งแรกของเพื่อไทย

วันที่ 9 พ.ค. 2560 มีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะรวมกับพรรคชาติไทยพัฒนา ทำให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ออกมาประกาศจุดยืนว่า พรรคชาติไทยพัฒนาไม่ได้มีไว้ขายหรือมีไว้เซ้ง เพราะพรรคไม่ใช่บริษัทจำกัดที่ทำธุรกิจ

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

วันที่ 10 มิ.ย. 2560 อดีต ส.ส.กลุ่มหนึ่ง ในนาม ‘สมาชิกสโมสรสภาผู้แทนราษฎร’ ได้นัดพบปะสังสรรค์ที่โรงแรมเซ็นทารา เซ็นทรัล ลาดพร้าว เดิมทีเดียวมีผู้ถูกเชิญร่วมงานประมาณ 50 คน ส่วนใหญ่เป็นอดีต ส.ส. จากพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก่อนถึงวันงานมีการแจ้งว่า มีคนพบวัตถุต้องสงสัย งานเลี้ยงในเย็นวันนั้นจึงมีอันต้องเลิกราไป

วันที่ 21 ธ.ค. 2560 นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ออกมาปูดข่าวว่า มีคนกลุ่มหนึ่งเตรียมตั้งพรรคใหม่ เพื่อรองรับกลุ่มอำนาจและมีการหาสมาชิกที่เป็นอดีต ส.ส. ของพรรคการเมืองเดิม เพื่อเข้าพรรคใหม่ บางจังหวัดมีการทาบทามกันไว้ เสนอเงินทองให้มากมาย เสนอกันทุกวิถีทาง

“เราไม่อยากคาดโทษ ถ้าออกจากพรรคไปอาจจะถูกพี่น้องปฏิเสธ พรรคเพื่อไทยจะเอานโยบายต่อสู้ ไม่ได้เอากองกำลังไปต่อสู้ ในอดีตเคยมีบทเรียน อดีต ส.ส. ที่ทิ้งพรรคพลังประชาชน มีบทเรียนมาเยอะแล้ว คุณจะถูกปฏิเสธจากประชาชน”


TP14-3338-A



อดีต ส.ส. โผล่แสดงตัว
วันที่ 10 ม.ค. 2561 ส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทย นำโดย นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ประธานภาคอีสาน พร้อมอดีต ส.ส.เพื่อไทย อาทิ นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ, นายไพจิตร ศรีวรขาน อดีต ส.ส.นครพนม, นายธเนศ เครือรัตน์ ส.ส.ศรีสะเกษ, นายธนิก มาศรีพิทักษ์ อดีต ส.ส.ขอนแก่น ได้เข้าอวยพรปีใหม่ต่อ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและรักษาการกรรมการบริหารพรรค

ความน่าสนใจของการรวมตัวอวยพรปีใหม่ครั้งนี้ นายประยุทธ์เป็นตัวแทนประกาศจะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับพรรคเพื่อไทย โดยใช้บทกลอนสั้นเป็นสื่อว่า “ชีวิตนี้ให้ใครไม่ได้แล้ว จะผ่องแผ้วมืดมิดไม่คิดหนี ขอมอบให้เพื่อไทยทั้งชีวี จะสิ้นลงตรงนี้ก็ยอมตาย” ด้าน พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้แต่ให้กำลังใจลูกพรรคอย่าหวั่นข่าวการดึงตัวอดีต ส.ส.เพื่อไทย และเตือนให้เตรียมการเลือกตั้งไว้ให้พร้อม

วันนี้ 30 ม.ค. 2561 อดีตนักการเมืองรุ่นลายคราม นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประกาศตั้งพรรคการเมืองใหม่ ชื่อ ‘พรรคพลังพลเมือง’ พร้อมเปิดตัวอดีตนักการเมืองรุ่นเก่า อาทิ นายเกียรติชัย ชัยเชาวรัตน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายกริช กงเพชร อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

น.พ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายมงคล จงสุทธนามณี อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคชาติพัฒนา, นายโชคสมาน สีลาวงษ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายดนัยฤทธิ์ วัชราภรณ์ น้องชายนายปิยะณัฐ วัชราภรณ์, นายเอกพร รักความสุข อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม และ น.ส.ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ อดีต ส.ส.กทม. ย่านฝั่งธนบุรี บุตรสาวของนายสัมพันธ์

พรรคพลังพลเมืองมีเป้าหมายสำคัญในภาคอีสานและภาคเหนือ เพราะทั้ง 2 พื้นที่นี้ มี ส.ส.เขต รวมกันเกือบ 200 คน การหาเสียงน่าจะง่ายกว่าในพื้นที่อื่น ความน่าสนใจของพรรคนี้ ก็คือ ไม่ปิดทางนายกรัฐมนตรีคนนอกเลยทีเดียว


‘บิ๊กตู่’ เป็นนักการเมือง
ในขณะที่ท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังจากเข้าบริหารประเทศได้ระยะหนึ่ง สังคมเริ่มจับปฏิกิริยาในยามลงพื้นที่ โดยเฉพาะในการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2560 ปรากฏมีแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนามาให้การต้อนรับ อาทิ นายวราวุธ ศิลปอาชา, นายประภัตร โพธสุธน, นายกรวีร์-นายภราดร ปริศนานันทกุล อดีต ส.ส.อ่างทอง, นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ, นายสรชัด สุจิตต์ อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี และนายเสมอกัน เที่ยงธรรม อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี


6751_522712-503x335

นายกฯ บุกมาถึงถิ่นสุพรรณฯ นักการเมืองรุ่นลายคราม อย่าง ประภัตรได้ทีส่งสัญญาณถึงบิ๊กตู่ “เมื่อปากท้องของประชาชนอยู่ได้ นายกฯ จะอยู่อีก 8 ปี 10 ปี ผมก็ไม่ว่า”

หลังจากนั้น การประชุม ครม.สัญจร ไม่ว่า ‘บิ๊กตู่’ จะไปพบใคร ถูกสังคมจดจ้องตาไม่กะพริบ เพราะแต่ละประโยคของ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกตีความเป็นนัยทางการเมือง ยกตัวอย่าง การประชุม ครม.สัญจร ที่เมืองย่าโม ถึงแม้ว่าจะไม่มีอดีต ส.ส.โคราช ไปรอต้อนรับนายกฯ เหมือนที่สุพรรณบุรี แต่การอนุมัติงบประมาณ 2,600 ล้านบาท เพื่อสร้างทางรถไฟยกระดับระยะทาง 5 กิโลเมตร และเร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงระยะแรก ก็ไม่พ้นที่จะถูกจับมาโยงว่า เป็นการอนุมัติงบประมาณเพื่อหาเสียง

ยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาประกาศตัวแล้วว่า เป็น ‘นักการเมือง’ พร้อมระบุว่า การเลือกนายกฯ คนนอก ด้วยระบบรัฐสภาจะป้องกันการปฏิวัติได้ หนีไม่พ้นที่ ‘บิ๊กตู่’ จะกลายเป็นเป้าโจมตีจากทั้งพรรคการเมือง นักวิชาการ ตลอดจนกลุ่มมวลชนต่าง ๆ แม้จะอยู่ในห้วงของการห้ามชุมนุมเกิน 5 คนก็ตาม


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

กระแสพรรคทหารเตรียมผนึกกำลังพรรคเอสเอ็มอี และเปิดปฏิบัติการชิงตัวอดีต ส.ส. เข้ามาอยู่ในโควตาพรรคใหม่ หวังผลต่อคะแนนเสียงเลือกตั้ง เป็นกระแสที่มาแรง ยากที่รัฐบาลและ คสช. จะต้านได้ ส่วนจะจริงหรือเท็จอีกไม่นานคงได้รู้กัน ...


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,338 วันที่ 8-10 ก.พ. 2561 หน้า 14

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว