รมช.อุตสาหกรรม เร่งปล่อย 'สินเชื่อ' ช่วยเอกชนภาคตะวันออก

05 ก.พ. 2561 | 08:17 น.
รมช.อุตสาหกรรม ลงพื้นที่เยี่ยมชมโรงงานสยามโปรฟรุ๊ต จ.จันทบุรี ซึ่งมีปัญหาการขยายกิจการ เนื่องจากรอประกาศการใช้ผังเมืองจันทบุรีใหม่ ทำให้ต้องเช่าห้องเย็นเป็นรายเดือน ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น

วันที่ 5 ก.พ. 61 -- นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจราชการในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2561 ณ จ.จันทบุรี ระหว่างวันที่ 5-6 ก.พ. 2561

โดย นายสมชาย เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมโรงงานของ บริษัท สยามโปรฟรุ๊ต จำกัด ต.แสลง อำเภอเมืองจังหวัดจันทบุรี ผู้ผลิตน้ำผลไม้และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ซึ่งได้ร่วมหารือกับผู้บริหารบริษัท ที่มีปัญหาการขยายกิจการ ไม่สามารถสร้างห้องเย็นได้ เนื่องจากยังรอประกาศใช้ผังเมืองจันทบุรีใหม่ ที่มีการแก้ไขแล้ว จึงทำให้ปัจจุบันนี้ไม่มีห้องเย็นเก็บวัตถุดิบที่รับซื้อจากชาวสวน จึงต้องใช้วิธีการเช่าห้องเย็นเป็นรายเดือน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายประมาณเดือนละ 1 ล้านบาท ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น โดยผู้ประกอบการต้องการให้รัฐบาลประกาศใช้กฎหมายผังเมือง เพื่อผู้ประกอบการสามารถขยายโรงงาน และสร้างห้องเย็นได้

ทั้งนี้ นายสมชายจะนำปัญหาดังกล่าวรายงานให้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบ พร้อมทั้งได้สั่งการให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) เร่งรัดการปล่อยเงินกู้สินเชื่อ SME ที่ผ่านการให้ความเห็นชอบจากคณะกรรมการระดับจังหวัดแล้ว เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในเบื้องต้น และเป็นทุนให้ผู้ประกอบการพร้อมที่จะขยายโรงงานได้ทันที เมื่อกฎหมายผังเมืองประกาศใช้

นอกจากนี้ นายสมชายยังได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงเกษตร วิสาหกิจชุมชนเกษตรเพื่อสุขภาพบ้านปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village : CIV) และยกระดับอุตสาหกรรมชุมชนที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยว (CIV 4.0) ตามมาตรการยกระดับเศรษฐกิจฐานชุมชน (Local Economy) โดยหมู่บ้านแห่งนี้มีความต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานโดยรอบหมู่บ้าน เพื่อรองรับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวของหมู่บ้านอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ และปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวหมู่บ้านเพิ่มขึ้นในอนาคต


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว