เกษตรเต้นชาวนาปลูกข้าวเกินแผนสั่งรับมือด่วนหวั่นกระทบราคา

05 ก.พ. 2561 | 07:38 น.
เกษตรเต้นชาวนาปลูกข้าวเกินแผนสั่งรับมือด่วนหวั่นกระทบราคา

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" เรื่อง การตรวจสอบแนวโน้มการทำนานอกฤดูปี 2560/61 ถึงปลัดเกษตรและอธิบดีว่า ได้รับการบอกเล่าจากผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชนบางแห่งในพื้นที่ภาคกลางว่า ปี 2560 ข้าวมีราคาดีกว่าปีก่อนๆประกอบกับมีปริมาณน้ำท่ามากกว่าปีก่อนเช่นกัน ทำให้ชาวนามีแนวโน้มจะหันมาทำนานอกฤดูมากขึ้นกว่าเป้าหมายที่ กระทรวงเกษตรฯพยายามจำกัดการทำนาให้อยู่ในพื้นที่ไม่เกิน 8 ล้านไร่
ricpl โดยได้มีการรณรงค์ให้ชาวนาเข้าร่วมโครงการปลูกพืชหลากหลาย (กรมส่งเสริมการเกษตร)/ปลูกพืชปุ๋ยสด(กรมพัฒนาที่ดิน) และปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์(กรมปศุสัตว์) แทนการทำนานอกฤดูภายในเงื่อนไขที่ชาวนาจะได้รับเงินค่าปัจจัยการปลูกพืชดังกล่าวเฉลี่ยไร่ละประมาณ 1,000-2,000 บาทนั้น

ดังนั้น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับแนวโน้มการทำนานอกฤดูดังกล่าว และเป็นการเตรียมการแก้ไขปัญหาผลผลิตข้าวให้ทันต่อสถานการณ์ต่างๆในอนาคตที่อาจเกิดขึ้นได้ จึงให้ปลัดเกษตรและอธิบดีที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้

1.สั่งการให้จังหวัดพื้นที่ทำนาเรียกประชุม คณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพื่อมอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัด/อำเภอ ตลอดจนเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯในพื้นที่ร่วมกันลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ชาวนามีแนวโน้มจะทำนานอกฤดูมากน้อยจำนวนเท่าใด
ad-hoon-1 2.ขอให้ตรวจสอบว่าชาวนาที่เข้าร่วมโครงการปลูกพืชอื่นๆ แทนการทำนานอกฤดูและรับค่าชดเชยหรือค่าปัจจัยการผลิตไปแล้ว ได้ทำตามสัญญาหรือไม่ หากไม่ปฎิบัติตามสัญญาให้ระงับการจ่ายค่าชดเชยดังกล่าวไว้ด้วย

3.ให้เร่งรัดและเพิ่มความเข้มข้นในการประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการงดการทำนานอกฤดูให้กว้างขวาง ทั้งนี้ให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดได้เข้าพบรายงานสถานการณ์การทำนานอกฤดูให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบทุกระยะ พร้อมทั้งประสานงานกับปลัดจังหวัด เพื่อขอความร่วมมือให้นายอำเภอและกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่เกษตรในพื้นที่และ/หรือคณะกรรมการ ศพก.ในการระดมกำลังแก้ไขปัญหารการทำนานอกฤดูด้วย

4.มาตรการอื่นๆที่คณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเห็นว่าเหมาะสมกับพื้นที่
5.ในส่วนกลางขอให้ปลัดก.เกษตรฯ มอบหมายผู้ตรวจกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกรมทุกกรมได้ไปตรวจราชการ พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์การทำนานอกฤดูในแต่ละจังหวัด แล้วรายงานกระทรวงทุกระยะ เพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมการแก้ไขปัญหาผลผลิตข้าวนอกฤดูไว้ด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว