'สหกรณ์ฯ คลองจั่น' ถอดใจ! วืดบังคับคดี 'ศุภชัย' หมื่นล้าน

22 ก.พ. 2561 | 02:31 น.
0914

ประธานบอร์ดสหกรณ์ฯ คลองจั่น ถอดใจ! หมดสิทธิ์บังคับ ‘ศุภชัย’ จ่ายค่าเสียหาย 9 พันล้านบาท ตามคำพิพากษาล่าสุด เหตุหลักประกันที่เป็นใบหุ้นไม่มีค่า ลุ้นคลังไฟเขียว! แบงก์รัฐปล่อยกู้ 3 หมื่นล้าน เยียวยาสมาชิก

ตามแผนฟื้นฟู ‘สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น’ จะถึงกำหนดครบชำระเงินให้กับเจ้าหนี้งวดที่ 5 ในเดือน มิ.ย. 2561
จำนวน 700 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการบริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ยังไม่มั่นใจว่า “จะคืนได้หรือไม่?” แม้ล่าสุด ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร กับพวกรวม 9 คน และจำเลยร่วมอีก 30 คน ชำระค่าเสียหายกว่า 9,522 ล้านบาท คืนแก่สหกรณ์ก็ตาม

นายประกิต พิลังกาสา ประธานกรรมการบริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แม้ศาลแพ่งจะมีคำสั่งให้จำเลยชำระหนี้ดังกล่าว แต่การจะบังคับคดีจำเลยทั้งหมดชำระค่าเสียหายตามคำพิพากษาคงจะลำบาก เนื่องจากหลักประกันส่วนใหญ่เป็นใบหุ้น ซึ่งไม่เหลือมูลค่าแล้ว เพราะเป็นบริษัทจัดตั้งขึ้นมา แล้วปิดตัวลงไป ดังนั้น การติดตามทรัพย์สินคืนจากการดำเนินคดีแทบจะไม่มี


25-6-2560-12-32-49-768x532
“โดยรวมศาลแพ่งมีคำสั่งให้นายศุภชัยจ่ายค่าเสียหายรวมกันกว่า 1 หมื่นล้านบาท โอกาสที่จะได้รับคืนหนี้น่าจะเป็นศูนย์ เพราะนอกจากหลักทรัพย์ไร้มูลค่าแล้ว ในส่วนของหลักประกันที่เป็นที่ดินส่วนหนึ่ง ยังมีเจ้าหนี้รายอื่นยึดอายัดไว้ ซึ่งศาลไม่อนุญาตให้สหกรณ์ฯ คลองจั่น ขอเฉลี่ยทรัพย์ดังกล่าว แต่เรายังยื่นขออุทธรณ์อยู่”

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามแผน ซึ่งภายในเดือน มิ.ย. จะครบกำหนดชำระหนี้งวดที่ 5 แต่งวดที่ 4 เมื่อเดือน พ.ย. 2560 ชำระหนี้ได้บางส่วนเพียง 30% เนื่องจากเงินไม่เพียงพอ โดยที่เหลืออีก 70% ยังรอเงินจากการขายทอดตลาดที่ดิน 2 แปลง ซึ่งกรมบังคับคดีเป็นผู้ขายทอดตลาดให้กับผู้ซื้อไปแล้ว 373 ล้านบาท แต่ยังไม่ได้เงิน เพราะผู้ซื้อยืดเวลาจ่ายเงิน 3 เดือน สิ้นสุด เม.ย. นี้

นายประกิต กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และรองนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหา ขณะที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังรับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีหนังสือตอบรับยินดีที่จะให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐปล่อยกู้ร่วมวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เจ้าหนี้นำเงินไปปล่อยกู้หรือดำเนินธุรกิจ และนำผลประโยชน์ที่ได้มาฝากในบัญชีร่วม เพื่อให้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นเบิกถอนมาชำระหนี้ แต่ไม่สามารถหารือในรายละเอียดและยังไม่มีความคืบหน้า


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,337 วันที่ 4-7 ก.พ. 2561 หน้า 23


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว