"นายกฯ"ขอปชช.อย่าร่วมเดิน "We Walk" กำชับ "ผู้นำท้องถิ่น" อย่าให้ใครชักพาสู่ความขัดแย้ง

05 ก.พ. 2561 | 07:12 น.
"นายกฯ"ลงพื้นที่จ.ตราด ขอปชช.อย่าร่วมเดิน "We Walk" บอกเดี๋ยวจะทำให้ วอนอย่าฟังกลุ่มบิดเบือน กำชับ "ผู้นำท้องถิ่น" อย่าให้ใครชักพาสู่ความขัดแย้ง ลั่นไม่เคยก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม เหน็บพอศาลตัดสินไม่เข้าข้าง ก็หาว่าไม่เป็นธรรม ลั่นไม่เคยบอกไม่ให้มีปชต.แต่ต้องเลือกให้ดี ย้ำลงพื้นที่ไม่ได้หวังผลทางการเมือง

- 05 ก.พ. 61- เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. พร้อมคณะประกอบด้วยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลงพื้นที่เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ธรรมชาติจัดการน้ำชุมชน ตามแนวพระราชดำริบ้านเปร็ดใน ซึ่งเป็นชุมชนตัวอย่างในเรื่องการบริหารจัดการป่าชายเลน
705828 โดยนายกฯกล่าวตอนหนึ่งว่า ป่าชายเลน ที่นี่ถือเป็นป่าชั้นดี แต่ขอให้สนับสนุนการทำงานของข้าราชการด้วย ตนอยากให้เอาไม้ไผ่มาทำแนวกั้นให้มากที่สุด ขณะเดียวกันจะรอรัฐบาลช่วยเหลืออย่างเดียวจะไม่ทันการเพราะมีงบประมาณจำกัด แต่รัฐบาลก็มีงบส่วนหนึ่งไว้ช่วยเหลืออยู่แล้ว

นอกจากนี้ระหว่างลงพื้นที่ พบปะประชาชน นายกฯได้หันมาถามชาวบ้านว่าได้ ไปร่วมเดินกับกลุ่ม We Walk หรือไม่ โดยชาวบ้านตอบกลับว่า "ไม่ได้ไป" พร้อมให้กำลังใจนายกฯ "สู้ๆ "ซึ่งทำให้นายกฯตอบสวนว่า "ดีแล้ว อย่าไป Walk กับเขานะ เดี่ยวผมจะทำให้ทุกคน"
705862 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการพูดคุยกับชาวบ้าน นายกฯได้ถามว่า มีรายได้ต่อวันเท่าไร โดยชาวบ้านตอบว่าวันละ 1,000 ทำให้นายกฯตอบว่า ถ้าได้วันละ 1,000 ทั้งปีจะมีรายได้ 360,000 ก็ต้องเสียภาษีนะ รายได้ขนาดนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ พอเพียง อย่าให้ใครเขามาบิดเบือน รัฐบาลที่ผ่านมาเขาทำได้ไหม แล้วปล่อยให้คนเหล่านั้นมาเล่ นงานตนทุกวันได้ยังไง ก็ต้องช่วยตนบ้าง ซึ่งชาวได้ตะโกนบอกว่าช่วยเต็มที่ นายกฯจึงบอกว่า สัญญาแล้วนะว่าจะช่วยกัน
705866 ทั้งนี้นายกฯ กล่าวพร้อมเดินทักทายประชาชน และกล่าวกับนักศึกษาที่มาต้อนรับว่า เราอย่ามองเรื่องต่างๆให้แคบ เพราะถ้ามองเช่นนั้นจะก่อให้เกิดปัญหา เหมือนกับที่ประเทศไทยมีปัญหาอยู่ทุกวันนี้ หากเราเป็นคนไม่ดี ก็ต้องมองดูว่ามีคนไม่ดีเหมือนเราหรือไม่ จากนั้นก็ช่วยกันพยุงกันขึ้นมา อย่าให้ใครมาชักพา เพื่อนำไปสู่ความขัดแย้ง วันนี้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. ท้องถิ่น ต้องคิดกันใหม่ รัฐบาลจะทำเท่าที่มีเวลาทำได้ และ 3 ปีมานี้ก็รบกับหลายเรื่อง วันนี้เราทำเพื่อทุกคน วันนี้บ้านเมืองยังไม่เรียบร้ อยก็ขอเวลาหน่อย เพราะวันหน้าถ้ายังไม่เรียบร้อย ทุกอย่างก็วุ่นไปหมด อย่างที่ เรารู้กันว่า บ้านเมืองเรายังไม่สงบ ซึ่งเกิดจากคนไม่กี่คน บางอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับเราก็ให้กลไกได้ทำงานไป เราไม่ต้องแบกรับทั้งหมด ให้กฎหมายได้เดินหน้าไป ผลจะเป็นอย่างไรก็ถือว่าจบ

705829 "แต่วันนี้บ้านเมืองปั่นป่วนไปหมดแล้ว ทุกฝ่ายต้องยอมรับในกระบวนการยุ ติธรรม แต่วันนี้กลายเป็นว่าถ้าศาลตัดสินเข้าข้างบอกว่าเป็นธรรม ถ้าไม่เข้าข้างก็บอกว่าไม่เป็นธรรม ซึ่งมันไม่ใช่ ผมไม่เคยไปก้าวล่วงอะไรสักอย่าง อะไรที่ยังไม่เข้ากระบวนการยุติ ธรรม ก็จะต้องเอาเข้าให้หมด เราไปเร่งรัดอะไรไม่ได้ รัฐบาลที่แล้วเข้ากระบวนการยุติธรรม ผมก็ไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับเขาเลย แล้วทำไมถึงไม่ยอม มันไม่ได้นะ"

นายกฯกล่าวต่อว่า วันนี้พยายามทำทุกอย่าง โดยเฉพาะเศรษฐกิจจะดูเฉพาะข้างล่างอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูตรงกลาง ดูเรื่องของภาษี การค้าขาย ถึงจะมาดูข้างล่าง แต่ถ้าเราต่อต้านกันทั้งหมดมันก็จบ มันไปไม่ได้หรอก เราต้องคิดใหม่ว่าจะทำบ้านเมืองไปอย่างไร
587280 "ถามว่ามีประชาธิปไตยไหม ตอบว่าใช่ มันก็ต้องมีไหม ผมไม่เคยคิดว่ามันไม่ต้องมีประชาธิปไตย มันต้องมี แต่ท่านต้องเลือกให้เป็น รู้หรือยังจะเลือกใคร ถ้าเลือกไม่ดีแล้วได้แบบเดิมมาจะเกิดอะไรขึ้น อันนี้ผมไม่รู้นะ และวันนี้ผมไม่ได้มาเพื่อการการเมืองนะ"

นายกฯ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องพ.ร.บ.สถาบันการเงิ นชุมชนและพรบ.วิสาหกิจชุมชน ทั้ง 2 ฉบับ วันที่ 6 ก.พ.จะเร่งเข้าสภานิติบัญญัติ (สนช.) คิดว่าคงไม่ มีปัญหากับการตั้งกองทุน นอกจากกองทุนของรัฐแล้วยังมีกองทุนของประชาชน รวมถึงพ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจชุมชน ซึ่งไม่ได้เป็นนิติบุคคล รัฐบาลจะทำ 2 กฎหมายนี้ให้
705825 "ผมอยากถามว่ามีรัฐบาลไหนทำแบบนี้ไหม มีแต่มาหลอก พูดไปเรื่อย แล้วก็ทำไม่ได้ เพราะมันจะผิดกฎหมาย แต่รัฐบาลนี้ดันกฎหมายทุกฉบับออกมากว่า 300 ฉบับแล้ว ไม่ได้เพื่อไปจับใครแต่เป็นกฎหมายเพื่อประโยชน์ประชาชน ต้องการให้ประชาชนเข้มแข็งด้วยตัวเราเอง ส่วนใครที่มีรายได้น้อยก็ขอให้ ไปขึ้นทะเบียนคนจน ซึ่งเปิดให้ลงรอบ 2 แล้ว จะเอาเงินอย่างเดียวไม่ได้ ต้องไปเรียนรู้ด้วย เดี๋ยวหาว่าเอาเงินมาให้ มาหาเสียงอีก อย่าไปเชื่อ ต้องลงแรงกันหน่อย"
587286 จากนั้นนายกฯและคณะได้ลงเรือไปเยี่ยมชมจุดศึกษาดูงานในพื้นที่บ้านเปร็ด 4 จุด คือ1.ที่ป่าชายเลนบ้านเปร็ดใน มรดกผืนป่าตะวันออก 2.ระบบการบริหารจัดการน้ำจืด- น้ำเค็ม 3.การสำรองและกักเก็บน้ำจืดที่พัฒนาบ่อกุ้งร้างเป็นสระแก้มลิง และ4.เกษตรผสมผสานตามแนวทฤษฎีใหม่ จากนั้นนายกฯ จะเป็นประธานเปิดสถานี โทรมาตรตรวจวัดสภาพอากาศและปริมาณน้ำฝนอัตโนมัติที่สถานีบ้านเปร็ดใน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการลงพื้นที่จ.ตราด นายกฯได้เดินทางด้วยรถตู้ยี่ห้อ โตโยต้า อัลพาร์ด สีดำ เลขทะเบียน 4 กฉ 9929 กรุงเทพมหานคร
705821 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเดินทางไปดูเกษตรผสมผสานตามแนวทฤษฎีใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่ 4 พล.อ ประยุทธ์ ได้เขียนข้อความในสมุดเยี่ยมว่า "ยินดีและเป็นเกียรติที่ได้มาเยี่ยมเยือนในวันนี้ และขอบคุณในการต้อนรับที่อบอุ่น รอยยิ้มที่สดใส ทำให้ผมและ ครม.มีกำลังใจที่จะทำเพื่อพ่อแม่พี่น้องต่อไป ประเทศชาติต้องแข็งแรงด้วยประชาชนเอง รัฐบาลจะส่งเสริม ผลักดัน และสนับสนุน ซึ่งทุกอย่างต้องเกิดจากภายใน ระเบิดจากข้างใน แนวทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เราต้องร่วมมือกัน ประชารัฐ มุ่งไทยนิยมคือนิยมทำคุณงามความดี เพื่อตนเอง ครอบครัว และผู้อื่น ขอให้ประสบความสำเร็จทุกประการ"