'อาคม' ลงพื้นที่! ฟังสรุป 'โครงการสำคัญ' ใน 'อีอีซี'

05 ก.พ. 2561 | 03:53 น.
‘อาคม’ เข้าร่วมประชุมรับฟังหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม สรุปโครงการสำคัญในพื้นที่ ‘อีอีซี’

วันที่ 5 ก.พ. 61 -- นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม และคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม รับฟังการบรรยายโครงการที่สำคัญในพื้นที่ ‘อีอีซี (EEC)’ ของแต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยมี นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางน้ำ พร้อมด้วย นายวรรณชัย บุตรทองดี ผู้อำนวยการกองวิศวกรรม ผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพด้านการพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาตราด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2561 ณ ห้องประชุมแขวงทางหลวงตราด สำนักงานทางหลวงที่ 14 กรมทางหลวง

โดยมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกรมเจ้าท่าในเรื่องเกี่ยวกับการขุดลอกร่องน้ำบางปะกง ซึ่งรองอธิบดีกรมเจ้าท่าได้รายงานในที่ประชุมว่า ภาคเอกชนเสนอให้กรมเจ้าท่าดำเนินการขุดลอกร่องน้ำบางปะกงให้มีความลึก 11 เมตร ซึ่งกรมเจ้าท่าจะต้องดำเนินการศึกษาความเหมาะสมในทุกมิติ รวมทั้งยังได้รายงานในประเด็นอื่น ๆ เพิ่มเติม อาทิ การขยายเส้นทางเดินเรือระหว่างบางปู จ.สมุทรปราการ ไปทำเทียบเรือแหลมทวด จ.สุราษฎร์ธานี และการบริหารท่าเทียบเรือเอนกประสงค์คลองใหญ่ จ.ตราด โดยเบื้องต้น กรมเจ้าท่าได้รับมอบอำนาจจากกรมธนารักษ์ เมื่อเดือน ธ.ค. 2560 ซึ่งกรมเจ้าท่าจะเร่งรัดดำเนินการต่อไป


3F61FE06-BC0B-4D99-AF52-7E8F82F98B0D

หน่วยงานในสังกัดเสนอโครงการสำคัญในพื้นที่ ‘อีอีซี (EEC)’ ดังนี้
1.กรมทางหลวง สรุปความก้าวหน้าของแผนงานโครงการพัฒนาทางหลวงสำหรับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก โครงการพัฒนาโครงข่ายทางหลวง จ.จันทบุรี โครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี เพื่อเชื่อมต่อถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนตะวันออก) โครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายชลบุรี-ตราด โครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายชลบุรี (ท่าเรือแหลมฉบัง-นครราชสีมา)

2.กรมทางหลวงชนบท สรุปการก่อสร้างถนนในพื้นที่เกาะช้าง จ.ตราด เพื่อเชื่อมการเดินทางระหว่างบ้านบางเบ้าและบ้านสลักเพชร ระยะทาง 9 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและการขอก่อสร้างในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งต้องทำ EIA และการขอผ่อนผันยกเว้นมติ ครม.

3.การรถไฟแห่งประเทศไทย เสนอโครงการขยายรถไฟรางคู่มายัง จ.ตราด โครงการปรับปรุงทางรถไฟท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน และแนวคิดการพัฒนาโครงข่ายรถไฟทางคู่ในพื้นที่ ‘อีอีซี (EEC)’ เพื่อเพิ่มสัดส่วนการขนส่งตู้สินค้า

4.กรมเจ้าท่า เสนอการพัฒนาเส้นทางเดินเรือเฟอร์รี่อ่าวไทยตอนบน การพัฒนาท่าเรือท่องเที่ยวพัทยา (เกาะล้าน) เนื่องจากท่าเรือมีความคับแคบ

5.กรมการขนส่งทางบก สรุปการดำเนินโครงการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ ‘อีอีซี (EEC)’ การเดินรถระหว่างประเทศ เส้นทางอรัญประเทศ-สระแก้ว รวมทั้งสถานีขนส่งในพื้นที่ จ.ตราด, สระแก้ว และปราจีนบุรี เพื่อเป็นศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า เพื่อช่วยลดต้นทุนการขนส่งสินค้าจากการขนส่งสินค้าที่ไม่เต็มเที่ยว โดยนายอาคมมอบให้กรมการขนส่งทางบกศึกษาเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าข้ามชายแดนของด่านบ้านแหลมและด่านบ้านผักกาด จ.จันทบุรี เพิ่มเติมด้วย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว