'เกาหลีเหนือ' เมินคว่ำบาตร! ลอบส่งออกสินค้า-ค้าอาวุธให้ 'ซีเรีย-เมียนมา' ทำรายได้กว่า 200 ล้านเหรียญฯ

04 ก.พ. 2561 | 10:32 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สหประชาชาติ รายงานว่า ปี 2560 ที่ผ่านมา “เกาหลีเหนือ” ได้ละเมิดมติคว่ำบาตรของสหประชาชาติ และยังคงส่งออกสินค้าหลายชนิด รวมไปถึง “อาวุธ” ให้กับซีเรียและเมียนมา

วันที่ 4 ก.พ. 61 -- ‘สำนักข่าวรอยเตอร์ส’ รายงานโดยอ้างอิงจากรายงานของคณะกรรมการการคว่ำบาตรสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ระบุว่า ‘เกาหลีเหนือ’ ได้ละเมิดมติคว่ำบาตรของสหประชาชาติ โดยยังคงส่งออกสินค้าที่รวมไปถึง ‘อาวุธ’ ทำรายได้เข้าประเทศในปี 2560 เกือบ 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 6,300 ล้านบาท

 

[caption id="attachment_256424" align="aligncenter" width="503"] นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ[/caption]

รายงานระบุอีกว่า ‘เกาหลีเหนือ’ ได้ส่งออกถ่านหินไปยังท่าเรือในหลายประเทศ รวมไปถึงรัสเซีย, จีน, เกาหลีใต้, มาเลเซีย และเวียดนาม โดยใช้เอกสารปลอมที่สำแดงว่า ถ่านหินเหล่านั้นมาจากรัสเซียหรือจีน แทนที่จะระบุว่า มาจาก ‘เกาหลีเหนือ’

และระหว่างปี 2555-2560 มีการขนส่งสินค้าจาก ‘เกาหลีเหนือ’ มากกว่า 40 ครั้ง ไปยัง ‘ศูนย์วิจัยโครงการอาวุธเคมี’ ในซีเรีย ซึ่งคณะผู้แทนซีเรียประจำสหประชาชาติไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ กับรายงานฉบับนี้


1516890819585

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า มีหลักฐานเพิ่มเติมว่า ‘เมียนมา’ ได้นำเข้าระบบขีปนาวุธจาก ‘เกาหลีเหนือ’ ซึ่งรวมไปถึงเครื่องยิงขีปนาวุธและขีปนาวุธจากพื้นดินสู่อากาศด้วย ซึ่งคณะผู้แทนเมียนมาประจำสหประชาชาติปฏิเสธให้ความเห็นใด ๆ กับรายงานดังกล่าวเช่นกัน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว