เร่งแผนสร้างหมอชิตแห่งใหม่

07 ก.พ. 2561 | 11:18 น.
กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าฯ ลาดกระบัง เดินหน้าทำแผนพัฒนาสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการเดินรถ เชื่อมต่อทุกโหมดการเดินทาง

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่าได้จัดการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) ครั้งที่ 2 เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่างแผนปฏิบัติการเพื่อพัฒนาสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ภายใต้โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งผู้โดยสาร จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการใช้บริการสถานีขนส่งและกิจการขนส่งผู้โดยสาร

[caption id="attachment_256328" align="aligncenter" width="503"] เชิดชัย สนั่นศรีสาคร เชิดชัย สนั่นศรีสาคร[/caption]

ทั้งนี้ ร่างแผนปฏิบัติการเพื่อพัฒนาสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ดังกล่าว จัดทำขึ้นภายหลังจากการรับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการสถานีขนส่งคนโดยสารเมื่อปลายปี 2560 โดยใช้ประกอบเป็นแนวทางในการปรับปรุงรายละเอียดการจัดทำร่างแผนปฏิบัติการฯ ให้เหมาะสมกับความต้องการของทุกภาคส่วน และสอดคล้องกับ “แผนแม่บทการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารระยะ 20 ปี” ที่ได้จัดทำขึ้นมาภายใต้โครงการเดียวกันนี้

โดยปัจจุบันสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ยังได้รับความนิยม โดยมีประชาชนเดินทางมาใช้บริการกันมาก เนื่องจากเป็นรูปแบบการขนส่งที่สามารถขนส่งได้ถึงหน้าบ้านหรือบริเวณชุมชนที่พักอาศัย แต่ด้วยการแข่งขันจากสายการบินต้นทุนตํ่าและพฤติกรรมการเดินทางของผู้โดยสารที่เปลี่ยนแปลงไปจากในอดีตที่ผ่านมา จึงมีความจำเป็นต้องมีการกำหนดแนวทางการพัฒนาสถานี แห่งนี้ใหม่ในอนาคต เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการใช้งานสถานี ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก

728x90-03 “จึงได้จัดให้มีการประชุมกลุ่มย่อย(Focus Group) ครั้งที่ 2 เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่มีต่อ“ร่างแผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารระยะ 20 ปี” ภายใต้ร่างแผนปฏิบัติการฯดังกล่าว ครอบคลุมรายละเอียดทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานสถานีขนส่งผู้โดยสารเพื่อเพิ่มระดับการให้บริการการกำหนดพื้นที่การให้บริการ แนวทางการบริหารจัดการสถานีขนส่งผู้โดยสารอย่างมีประสิทธิภาพ ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต เพื่อเป้าหมายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมของอาเซียน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,337 วันที่ 4 - 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9