ข่าวห้ามเขียน : ก็แค่อากาศ!

03 ก.พ. 2561 | 20:35 น.
586585 ดร.ก้องเกียรติ+ หลังจากกลุ่มเจมาร์ท ระดมทุนออก ICO และมีอีกหลายค่ายที่จะออกตามๆกันมา “ก้องเกียรติ โอภาสวงการ” แห่งเอเซียพลัส ออกมาสะกิดเตือนให้ข้อคิดถึงการทำ ICO เป็นการระดมทุนที่ไม่มีต้นทุน ผู้ออกไม่ทำให้เกิด dilution ไม่ได้สร้างหนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นได้ก็แค่ ดีมานด์-ซัพพลาย และตอนนี้หลายประเทศออกกฎหมายมาแล้ว เพราะเกรงว่าหลายบริษัทจะพิมพ์แบงก์เอง สามารถซื้อสินค้าได้  ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากลัวและอาจกลายเป็นเรื่องการฟอกเงิน

การควบคุมดูแลทั่วโลกตามไม่ทันก็อาจเป็นโอกาสผู้ออก ผู้เก็งกำไรจะทำเงินได้ แต่ถึงจุดหนึ่งก็จะเหลือ ICO จำกัด ในแง่นักวิเคราะห์เองก็สงสัยว่า มูลค่า ปัจจัยพื้นฐาน ICO อยู่ที่ไหน วิเคราะห์ได้อย่างไร ถ้าจะมองไปถึงขนาดที่ว่าเป็นเงินตรา ใช้แลกเปลี่ยนสินค้า เราจะตีราคาอย่างไร เพราะความจริงถ้าจะเป็นตราสารทางการเงิน ราคาต้องไม่แกว่ง แต่ ICO สามารถแกว่งขึ้นวันละ 20-50%

[caption id="attachment_256304" align="aligncenter" width="503"] ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ก้องเกียรติ โอภาสวงการ[/caption]

โอกาสที่จะทำกำไรเหมือนบิตคอยน์ คิดว่าไม่น่าจะมี โอกาสมาครั้งเดียว คนที่ซื้อบิตคอยน์ราคาถูกๆกำไรเป็นร้อยเท่าในอดีตมี แต่วันนี้ขาดทุน 50% จึงเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องระมัดระวัง

อะไรที่ให้ผลตอบแทนดีเกินไปในระยะสั้นๆ คุณก้องเกียรติ บอกว่าอยู่ไม่ได้นาน ก็ดูจากปี 2000 ยุคดอตคอมเสียหายย่อยยับโอกาสที่จะเกิดวิกฤติมีไหม ไม่ขอฟันธง เสียงเพลงขณะนี้ยังเปิดอยู่ ยังเดินรอบเก้าอี้ดนตรี แต่เมื่อไรเพลงปิด หนีให้ทันก็แล้วกัน ไม่เชื่อว่าจะมีใครในโลกจะสร้างเงินจากอากาศ!
......................
คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน/ หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศราฐกิจ /ฉบับ 3337 ระหว่างวันที่ 4-7 ก.พ.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9