เจาะลึก! 'งานของเล่นและเกม' ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ‘Hong Kong Toys & Games Fair 2018’

03 ก.พ. 2561 | 18:26 น.
0201

... ความสุขที่สุดของเด็กวัยแรกเกิดจนถึงเด็กโต นอกจากความรัก ความอบอุ่น ที่ได้รับโดยตรงจากครอบครัว การเรียนรู้ทักษะชีวิตจากบริบทและสภาพแวดล้อมโดยรอบแล้ว ‘ของเล่น’ นับเป็นกลไกสำคัญที่เสริมสร้างพัฒนาการของเด็ก ที่นอกจากจะเป็นไปตามวัยแล้ว แต่ยังสามารถกระตุ้นให้เกิดกระบวนการคิดและการเชื่อมโยงที่ส่งผลต่อการดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขในสังคมต่อไปในอนาคต จึงไม่แปลกใจเลยว่า ท่ามกลางการถดถอยของหลายธุรกิจ แต่มีอีกหนึ่งธุรกิจที่ไม่เคยลดระดับความนิยม แต่กลับมีแรงบันดาลใจในการพัฒนานวัตกรรมเพิ่มสูงขึ้นในทุก ๆ ปี คือ ‘ธุรกิจของเล่นและเกมสำหรับเด็ก’


26-27-3337-03

ความตื่นตัวในการรังสรรค์ความสนุก การคิดค้นสร้างสรรค์อุปกรณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ ‘ช้อนอันจิ๋ว’ เพื่อให้มือเล็ก ๆ ของเด็กตัวน้อยได้จับถนัดมือ เสื้อผ้าที่ถักทอจากเส้นใยธรรมชาติ รวมไปถึงของเล่นที่ตอบโจทย์ความสนุกของทุกคนในครอบครัว คือ เอกลักษณ์และความสำเร็จของงาน Hong Kong Toys & Games Fair ซึ่งในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 44 ของการจัดงาน ที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการอย่างแพร่หลาย ทั้งจากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง ไต้หวัน ประเทศในแถบเอเชีย รวมถึงจากภูมิภาคต่าง ๆ ซึ่งในปีนี้มีผู้ประกอบการหน้าใหม่จากประเทศเอสโตเนีย รัสเซีย แอฟริกาใต้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงประเทศเวียดนาม รวมกว่า 45 ประเทศ การันตีความสำเร็จของ HKTDC ในฐานะผู้จัดงานแสดงสินค้าของเล่นและเกมสำหรับเด็กที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ประตูการค้าหนึ่งเดียวที่รวบรวมผู้ประกอบการได้สูงสุดในเอเชีย


บาร์ไลน์ฐาน

สำหรับบูธแสดงสินค้ามากถึง 2,100 กระจายตัวอยู่ใน 3 ฮอลล์หลัก บริเวณชั้น 1, ชั้น 3 และชั้น 5 ในตึกที่เต็มไปด้วยความทันสมัยและความลงตัวของบรรยากาศการค้าการลงทุน แนบชิดริมอ่าววิกตอเรียของย่าน Wan Chai ‘Hong Kong Convention and Exhibition Centre’ หรือ HKCEC ปัจจัยพื้นฐานที่สนับสนุนให้ตลอดระยะเวลาของการจัดงาน ระหว่างวันที่ 8-11 ม.ค. ที่ผ่านมา HKCEC คราคร่ำไปด้วยเหล่า ‘Buyer’ จากทั่วทุกสารทิศ หลายหมื่นคนต่อวัน


26-27-3337-04

ความโดดเด่นของงานในปีนี้ คือ การพุ่งเป้าให้ความสนใจกับ ‘STEM Toys’ ของเล่นที่จะเข้ามาปฏิวัติวงการความสนุกของเด็ก ๆ ของเล่นที่ผ่านการคิดวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง ผสานศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานสำคัญ อย่าง วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี เข้าด้วยกัน เชื่อมโยงเป็นของเล่นที่เสริมสร้างกระบวนการทางสมอง ให้คิดจริง เล่นจริง และรู้สึกจริง ๆ กับของเล่นหลากรูปแบบ หลายสีสัน ที่อยู่ในมือ จากชิ้นส่วนรูปทรงเรขาคณิตที่ดูเรียบง่าย เมื่อประกอบรวมกัน กลายร่างเป็นสิ่งก่อสร้าง 3 มิติ บิดเกลียวไปในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการทดลองผ่านสีสันและการจำแนกชิ้นส่วน ด้วยกลไกคล้ายหุ่นยนต์ ความสนุกที่ผ่านกระบวนการทางสมองในระดับที่ลึกกว่าเดิม ทำให้เด็ก ๆ นอกจากพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก ๆ ผ่านการหยิบจับ การใช้สายตาแล้ว ยังช่วยให้การเสริมการทำงานของจุดประสานประสาท (Synapse) สู่การเรียนรู้ในช่วงวัยอย่างมีคุณภาพ จุดเริ่มต้นของความแข็งแกร่งด้าน EQ และ IQ เมื่อเติบใหญ่


26-27-3337-02

นอกจากนั้น ในส่วนของการจัดแสดง ‘Brand Name Galleries’ ยังขนของเล่นจากแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในระดับโลกมาให้ผู้ร่วมงานได้ชื่นชมอย่างใกล้ชิดกับสินค้าครบทุกรูปแบบ ตั้งแต่เตียงเด็ก รถเข็นเด็ก รวมถึงเสื้อผ้าเด็ก ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยรสนิยม ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่นำเสนอทั้งความคลาสสิกและความทันสมัยไว้เป็นหนึ่งเดียว จุดที่ได้รับความสนใจสูงสุดต้องยกให้กับเหล่า ‘รถจำลอง’ ขนาดจิ๋ว จากแบรนด์ ROLLPLAY ที่นำเสนอแนวคิด “Drive Your imagination!” ด้วยการจำลองบูธขนาดใหญ่ให้เหมือนกับถนนขนาดย่อมที่ลาดเอียงไปกับพื้นของผนัง เมื่อเหล่ารถยนต์คันเล็กคันน้อยสะท้อนกับกระจกยิ่งเกิดเป็นภาพที่น่ามอง จนต้องเข้าไปสัมผัสอย่างใกล้ชิด รวมถึงแบรนด์รถหรู อย่าง Lamborghini ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจ ด้วยการออกแบบรถยนต์สำหรับเด็กที่ถอดแบบรถยนต์ระดับตำนานมาแบบละเอียดยิบ เรียกได้ว่า มีคันของคุณพ่ออยู่ที่บ้าน สามารถซื้อเตรียมให้ลูกชายไว้ลองขับได้ตั้งแต่ 2-3 ขวบ กันเลยทีเดียว


26-27-3337

อย่างไรก็ตาม นิยามของคำว่า ‘ของเล่น’ คือ ความสนุกที่ไม่จำกัดช่วงวัย ในปีนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้พบกับ Dr.Rainer Norch ทายาทรุ่นที่ 4 ของตระกูล Norch ผู้เชี่ยวชาญในการผลิตรถไฟของเล่น จากประเทศเยอรมนี มาแล้วมากกว่า 100 ปี รถไฟหัวจักรรูปแบบต่าง ๆ เคลื่อนไปบนรางเหล็กที่โค้งลัดเลาะไปตามแนวเขาภายใต้ทัศนียภาพของเมืองในยุโรปท่ามกลางฤดูหนาว เหล่ากวางเรนเดียร์โผล่หน้าออกมาจากป่าสน คอยดูรถไฟแต่ละขบวนที่เคลื่อนผ่านไป ด้วยฝีมือที่ละเอียดแบบมิลลิเมตร และการออกแบบที่ใช้งานด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมเข้ามาหลอมรวมเป็นหนึ่ง เกิดเป็นโมเดลแบบพกพา 2 ขนาด คือ ขนาด 57.5X43 เซนติเมตร สูงเพียง 16 เซนติเมตร และขนาด 79.5X54.5 เซนติเมตร สูง 16 เซนติเมตร เพื่อให้ผู้จับจองเป็นเจ้าของสามารถพกพาจินตนาการไปสู่บุตรหลานและญาติพี่น้องได้สะดวกยิ่งขึ้น


26-27-3337-05

... เรื่องราวของงาน Hong Kong Toys & Games Fair 2018 ยังไม่จบเพียงเท่านี้ พบกับสินค้าและของเล่นสำหรับเด็กที่น่าสนใจและยังไม่เคยบุกตลาดไทย ได้ในสกู๊ปพิเศษตอนหน้า



……………….
สกู๊ป : บุรฉัตร ศรีวิลัย
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,337 วันที่ 4-7 ก.พ. 2561 หน้า 27

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว