ไทยบุกงาน‘สัปดาห์สีเขียว’ ผลักดันการทูตเชิงเศรษฐกิจในเยอรมนี(2)

05 ก.พ. 2561 | 11:15 น.
TP10-3337-3B ในตอนที่ 1 เราได้ทราบถึงงาน สัปดาห์สีเขียวนานาชาติ หรือ International Green Week ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งถือเป็นเวทีที่ยืนยันศักยภาพของไทยในการเป็น “ครัวโลก” ภายใต้โครงการ “การทูตเชิงเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มพูนศักยภาพในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารของไทย” ในตอนที่ 2 นี้ เราจะมาดูว่าโอกาสของสินค้าอาหารและเกษตรของไทย มีโอกาสมากน้อยแค่ไหนในการเข้าไปทำตลาดในเยอรมนี และภายในงาน International Green Week ในครั้งนี้มีกลุ่มสินค้าอาหารและเกษตร กลุ่มผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่ได้รับความสนใจภายในงาน

โอกาสสินค้าอาหารและเกษตรของไทยในเยอรมนี

งานเทศกาลสัปดาห์สีเขียวนานาชาติถือเป็นงานแสดงสินค้าจากผู้ผลิตถึงผู้บริโภค (B-to-C) ทำให้ผู้ประกอบการของไทยที่เข้าร่วมงานครั้งนี้สามารถเข้าถึงผู้บริโภครายย่อยได้โดยตรง เป็นการทำวิจัยตลาดเพื่อทดสอบความนิยมของสินค้าไปในตัว ทำให้ผู้ประกอบการไทยได้เห็นถึงโอกาสในเยอรมนีและสหภาพยุโรปว่า คุณภาพของสินค้าเกษตรและอาหารของไทยไม่ได้น้อยหน้าประเทศใดในโลก และผู้บริโภคเยอรมนีพร้อมที่จะสู้ราคา หากสินค้ามีคุณภาพจริง
สินค้าที่ได้รับความสนใจเป็นหลัก อาทิ สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าออร์แกนิก สินค้าพร้อมรับประทาน ซึ่งจะสังเกตได้ว่าล้วนต้องใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในกระบวนการผลิตทั้งสิ้น ไม่ว่าจะในตัวสินค้าเอง หรือหีบห่อบรรจุภัณฑ์

TP10-3337-2B สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการส่งออกสินค้าไปเยอรมนีควรที่จะศึกษาแนวโน้มความต้องการของตลาดและคู่แข่งในตลาดเยอรมนีอย่างถี่ถ้วน นอกจากนี้ ปัจจัยสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามได้ คือ สินค้าจะต้องได้ใบรับรองมาตรฐานที่สหภาพยุโรปยอมรับ เช่น มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practice-GAP) เพื่อรับรองคุณภาพสินค้าตลอดห่วงโซ่การผลิต สินค้าทุกชนิดจะถูกศุลกากรตรวจสอบอย่างเข้มข้นตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป ซึ่งลงลึกไปถึงมาตรฐานแรงงานและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพิ่มเติมจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์เอง สินค้าที่ไม่ผ่านมาตรฐานดังกล่าวจะถูกตีกลับ ทำให้เพิ่มต้นทุนการส่งออก และส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของบริษัทและประเทศไทยในระยะยาว

TP10-3337-1B นอกจากนี้ ในเยอรมนียังมีใบรับรองมาตรฐานภายใน เช่น ตรา Bio สำหรับผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก เพื่อเป็นเครื่องหมายยืนยันว่า กระบวนการผลิตเป็นไปตาม EU Organic Farming Regulation ในการอนุรักษ์ทรัพยากรและไม่ทำลายระบบนิเวศ

กระทรวงการต่างประเทศดำเนินพันธกิจในการยกระดับ “ครัวไทยสู่โลก” อย่างต่อเนื่อง และกำลังประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศที่มีศักยภาพทางนวัตกรรมด้านอาหารและการเกษตรอย่างเยอรมนี เพื่อมาทำงานกับเกษตรกรและ SMEs ไทย ในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกรและ SMEs ไทยให้สามารถส่งออกไปยังเยอรมนีและสหภาพยุโรปได้อย่างมีศักยภาพ

ad-hoon-1 พบกับอัพเดตความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.globthailand.com หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,337 วันที่ 4 - 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว