ส่งออกข้าวนอนผวา ญี่ปุ่นคุมสารตกค้าง

04 ก.พ. 2561 | 02:37 น.
ส่งออกข้าวส่อถูกสกัดดาวรุ่ง คู่ค้าทั้งญี่ปุ่น ยุโรป สหรัฐฯคุมเข้มสารตกค้าง หวั่นถูกใช้กีดกันการค้า เวียดนามเร่งพัฒนาพันธุ์ข้าวหนีห่าง จีนจ่อแย่งตลาดข้าวเก่าในแอฟริกา

[caption id="attachment_109071" align="aligncenter" width="335"] ชูเกียรติ โอภาสวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮ่วยชวนค้าข้าว จำกัด ชูเกียรติ โอภาสวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮ่วยชวนค้าข้าว จำกัด[/caption]

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยว่า ในปีนี้นอกจากปัจจัยลบจากเงินบาทที่แข็งค่าซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงมากสุดต่อการส่งออกข้าวของไทยแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่น่ากังวล และน่าจับตา ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกข้าว เฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความเข้มงวดเกี่ยวกับสารตกค้างในข้าว ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐฯ โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่นที่มีการออกกฎหมายเกี่ยวกับสารตกค้างคือสารฟอสอีทิลซึ่งเป็นสารตกค้างในข้าวจากใช้ปุ๋ยเคมีและยาปราบศัตรูพืช จากเดิมกำหนดตรวจพบได้ไม่เกิน 0.5 mgต่อกิโลกรัม เป็น 0.01 mgต่อกิโลกรัม ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนตุลาคมนี้

ทั้งนี้สารดังกล่าวมีการตรวจพบในข้าวไทยช่วงปี2558-2559 สูงกว่า 0.01 mgต่อกิโลกรัมในข้าวที่มีการนำเข้าปกติ จากที่ญี่ปุ่นมีการนำเข้าข้าวไทยภายใต้โควตาการนำเข้าข้าวขององค์การการค้าโลก (WTO) ระหว่างปี 2558-2560 เฉลี่ย 3 แสนตัน หรือมีมูลค่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“ตลาดญี่ปุ่นอาจถูกคู่แข่งชิงตลาดไปหากไทยไม่มีมาตรการคุมเข้มการใช้สารฟอสอีทิลอย่างจริงจัง นอกจากนี้ยังมีเรื่องมาตรการกีดกันทางการค้าต่างๆ รวมถึงประเทศผู้นำเข้าต่างมีนโยบายพึ่งผลผลิตในประเทศและมีมาตรการอุดหนุนภาคเกษตรเพื่อเพิ่มผลผลิตอาจจะทำให้การนำเข้าลดลง เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไนจีเรีย เป็นต้น”

ad-hoon-1 ขณะเดียวกัน ณ เวลานี้ไทยขาดแคลนข้าวที่กำลังเป็นที่นิยมของประเทศผู้ซื้อ เช่น ข้าวขาวพื้นนิ่ม (นิ่มกว่าข้าวหอมมะลิ) ที่ประเทศคู่แข่งมีการพัฒนาไปแล้ว โดยเฉพาะเวียดนามที่มีการส่งออกข้าวขาวพื้นนิ่มเพิ่มมากขึ้น เพราะตลาดมีความต้องการซื้อสูงและมีราคาสูง ดังนั้นไทยเองต้องมีการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ข้าวแข่งขัน

นอกจากนี้ตลาดข้าวเก่าในปีนี้น่าจะหายไปมากโดยเฉพาะตลาดแอฟริกา ซึ่งไทยอาจจะเสียตลาดนี้ให้กับจีน เพราะจีนมีสต๊อกข้าวเก่าอยู่จำนวนมาก ดังนั้นผู้ส่งออกต้องหาตลาดอื่นทดแทนตลาดที่คาดว่าจะถูกแย่งส่วนแบ่งไป (ปี 2560 ไทยมีการส่งออกข้าว 11.6 ล้านตัน ปีนี้ตั้งเป้าที่ 9.5 ล้านตัน)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,337 วันที่ 4 - 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว