กฤษฎาบุกกยท.หลังสหภาพฯฟ้องเมินคำสั่งจัดจ้างเอกชนเก็บเซสส์

02 ก.พ. 2561 | 12:03 น.
กฤษฎา บุก กยท.หลังสหภาพฯฟ้อง เมินคำสั่งจัดจ้างเอกชนเก็บเซสส์ -เผยมี 6 รายเข้าร่วมแข่ง

kidrub

2 ก.พ.61- ผู้สื่อข่าวรายงานจากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ว่า นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บุก กยท. บางขุนนนท์ หลังจากที่ นายจิตติน วิเศษสมบัติ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) (สร.กยท.) มายื่นหนังสือแล้วแจ้งต่อรัฐมนตรีว่าทาง กยท. โดย นายจิตรนรา นวรัตน์ ประธานกรรมการอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 2 ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการ กยท. เป็นประธานกรรมการคณะกรรมการพิจารณาผลประกวดราคา จัดหาผู้รับจ้างบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียมการส่งยางพาราออกนอกราชอาณาจักร (เซสส์) ยังคงเดินหน้าจัดซื้อจัดจ้างอยู่ โดยวันนี้มีผู้เข้าร่วมประมูล 6 รายที่เข้าร่วมฟังการชี้แจง จากนั้นในช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่นำคณะไปดูสถานที่ ณ ด่านศุลกากร ที่ท่าเรือคลองเตย

ส่วนครั้งที่ 2 จะเดินทาง ระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ 1. ด่านกันตัง จังหวัดตรัง 2. ด่านประกอบ จังหวัดสงขลา 3.ด้านปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา และ 4 ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2561ที่ 1.ด่านเชียงแสน และ 2.ด่านเชียงของ จังหวัดเชียงราย และวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึงจะมาสรุปอีกครั้งหนึ่ง
kidrub2

นายจิตติน วิเศษสมบัติ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) (สร.กยท.) เผยว่า ขอให้ กยท.ทบทวนใหม่ และเลิกแนวทางการจัดหาผู้รับจ้าง หรือการให้เอกชนเก็บค่าธรรมเนียมส่งออกยางพารา โดยเร็ว แต่ กลับไม่สนใจ ยังคงเดินหน้าต่อไปโดยไม่สนใจคำสั่งของรัฐมนตรีที่กำกับและดูแล

อย่างไรก็ดี การเก็บอัตราค่าจ้าง 5%ของค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บได้ หมายความว่า เงินที่จัดเก็บ 100 บาท ต้องให้บริษัท 5 บาท ก่อน ที่จะมาแยกเป็นค่าใช้จ่ายตามมาตรา 49 วงเล็บ 1-6 อย่างนี้ผิดกฎหมายหรือไม่ ผิดเจตนารมย์ของกฎหมายหรือไม่

e-book