4จีระอุ4ค่ายเปิดศึกชิงลูกค้ากลางอากาศ

12 ม.ค. 2559 | 05:00 น.
ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่สาดไม้เด็ด ตรึงลูกค้าเก่าชิงลูกค้าใหม่รับศึก 4 จี น้องใหม่ "แจส โมบาย" เงื้อหมัด เปิดตัวแบรนด์ "JAS 4 G" คิดรายเดือน 590 บาท ให้ดาต้า 8 กิกะไบต์พร้อมโทรฟรี 350 นาที ลูกค้า 3บีบี รับอานิสงส์สมัครมือถือได้เน็ตเพิ่มอีก 10 เมกะบิต 3 ค่ายเจ้าตลาดสกัดวุ่น "ดีแทค" ดึงลูกค้าเก่า ใช้อายุการใช้งานรับส่วนลดเครื่องใหม่สูงสุดถึง 2.5 พันบาท "ทรูมูฟ เอช-เอไอเอส" แจกฟรีเครื่อง 4 จี เปิดศึกดักชิงลูกค้ากลางอากาศ

[caption id="attachment_25749" align="aligncenter" width="600"] ไฮไลต์แคมเปญค่ายมือถือ ไฮไลต์แคมเปญค่ายมือถือ[/caption]

หลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดประมูลคลื่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ ย่านความถี่ 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ จบไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 ย่านความถี่ ที่ค่าประมูลคลื่นที่ได้ทำสถิติสูงถึง 2.327 แสนล้านบาท โดยบริษัทในกลุ่มทรูมูฟ ได้ 2 คลื่น 2 ใบอนุญาต ค่ายเอไอเอสได้ 1ใบอนุญาตในกลุ่มคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ส่วนดีแทคไม่ได้คลื่นเพิ่ม พร้อมกันนี้ "แจส โมบาย"ในเครือ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ใบอนุญาตใช้คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ 1 ใบอนุญาต ท่ามกลางการจับตาว่าจะเกิดการแข่งขันรุนแรงตั้งแต่ต้นปี 2559 นั้น

 "แจส" จัดหนักดึงลูกค้า 3BB

บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด หนึ่งในผู้ชนะการประมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ 4 จีในย่านความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ถูกจับตาใกล้ชิด เนื่องจากเป็นผู้เล่นรายใหม่ ที่โดดเข้าสู่ธุรกิจผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ จากเดิมที่มี 3 ค่ายครองตลาดอยู่ และผู้บริหารแจสให้สัมภาษณ์ยืนยันความมุ่งมั่นว่า ถึงจะเป็นน้องใหม่แต่แสบสัน ปลุกบรรยากาศแข่งขันตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

เริ่มต้นศักราชใหม่ผู้สื่อข่าว "ฐานเศรษฐกิจ"สำรวจการเตรียมพร้อมของ 4 ค่ายมือถือ ต่างเคลื่อนไหวอย่างคึกคักแล้ว โดยบริเวณหน้าบูธของ 3BB ดำเนินการโดยบริษัท ทริปเปิลที อินเตอร์เนต จำกัด ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ ในเครือ บมจ.จัสมินฯ ต่างขึ้นป้ายโฆษณา "JAS ขอขอบคุณทุกแรงใจ พร้อมเป็น 4G ที่ "ใช่" สำหรับคุณ"

ทั้งนี้ พนักงานขายในช็อป 3BB เผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขอรับใบอนุญาตจาก กสทช. เพื่อเร่งเปิดให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ 4 จี ของ JAS ส่วนโปรโมชันส่งเสริมการขาย แพ็กเกจ JAS 4 G แพ็กเกจแรก คือ อัตราค่าบริการรายเดือน 590 บาท ให้ดาต้า 8 กิกะไบต์ ได้สิทธิ์โทรฟรีอีก 350 บาท ส่วนลูกค้า 3BB บรอดแบนด์ หากสมัครใช้บริการมือถือ จะได้อินเตอร์เน็ตเพิ่มอีก 10 เมกะบิต รวมเป็น 20 เมกะบิต โดยจะเปิดตัวพร้อมให้บริการในเร็วๆ นี้

 ปีแรก 2 ล้านราย

ก่อนหน้านี้ นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ แจส ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. พร้อมให้บริการลูกค้าทันที ตั้งเป้าในปีแรกจะมีลูกค้าจำนวน 2 ล้านราย และภายใน 3 ปี จะมีฐานลูกค้า 5 ล้านราย เนื่องจากมีการสำรวจตลาดก่อนหน้านี้ รวมไปถึงการทำแคมเปญทางการตลาด จะทำควบคู่กับลูกค้า 3BB อินเตอร์เนต บรอดแบนด์

 เจ้าเก่าบลัฟน้องใหม่

ด้าน 3 ค่ายมือถือเจ้าตลาดเดิม ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ เอช ก็เคลื่อนไหวรับการแข่งขันคึกคัก ต่างงัดแคมเปญช่วงชิงการตลาด ให้สิทธิ์พิเศษทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ โดยนางสาวปริศนา รัตนสุวรรณศรี ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาดธุรกิจโพสต์เพด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า แคมเปญที่ผู้ประกอบการรายใหม่กำลังจะออกมานั้น ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่เกือบทุกราย ให้สิทธิพิเศษกับลูกค้าเช่นเดียวกัน เช่น โทร.ฟรีและดาต้าฟรี แต่ประเด็นสำคัญคือคุณภาพและการให้บริการ

ดังนั้น ไตรมาสแรกของปีนี้กระแสของ 4 จีรุนแรงขึ้น ต้องแข่งขันทั้งทางด้านคุณภาพและบริการ ปัจจุบันผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 4 จีมีจำนวนทั้งสิ้น 4 ล้านคน และปัจจุบันดีแทค จำหน่ายเครื่องโทรศัพท์ทั้ง 3จีและ4 จีเป็นหลัก

 ดีแทคลดค่าเครื่องใหม่ 2.5 พัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ดีแทค จัดแคมเปญ "ยิ่งอยู่นานยิ่งรักกัน" ให้ลูกค้าดีแทคและแฮปปี้ นำอายุการใช้งานมาแลกเป็นส่วนลดค่าซื้อเครื่องใหม่ โดยอายุการใช้งาน 1 เดือนมีมูลค่าเท่ากับ 10 บาท และลดสูงสุด 2.5 พันบาท นอกจากนี้ ดีแทค ยังมอบสิทธิ์ให้กับลูกค้าดีแทคและแฮปปี้ ที่เคยใช้บริการดีแทค เพียงย้ายค่ายเบอร์เดิมกลับมาเป็น ดีแทครายเดือน จะได้รับส่วนลดค่าเครื่องสูงสุด 2.5 พันบาท จากปกติลูกค้าย้ายค่ายทั่วไป รับเพียง 1.5 พันบาท โดยมีเครื่องโทรศัพท์ให้เลือกหลายแบรนด์ ได้แก่ ไอโฟน 6 , ซัมซุง , ออปโป้ เป็นต้น

"แคมเปญดังกล่าว ดีแทคได้เคยจัดขึ้นในปี 2557 มีลูกค้ากว่า 2 แสนราย นำอายุการใช้งานมาเป็นส่วนลดค่าเครื่อง รวมมูลค่าแคมเปญทั้งหมดกว่า 300 ล้านบาท"

 "ทรูมูฟ-เอไอเอส" ป้องฐานลูกค้าเก่า

ด้านค่ายทรูมูฟ เอช ซึ่งกวาดใบอนุญาตใช้คลื่น 4 จี ในการประมูลเมื่อปลายปีที่แล้วไว้ถึง 2 ใบ ก็ตอกย้ำจุดขาย การเป็นผู้ให้บริการ 4 จีรายแรก ในแคมเปญส่งเสริมการขาย "ขาย ฉลอง 2 ปี ผู้นำ 4 จีราย แรก" ทรูมูฟ เอช มอบสุข 2 ต่อ คุ้มแรง 2 เท่า ต่อที่ 1 รับฟรี!สมาร์ทโฟน 4 จี และต่อที่ 2 รับฟรี! เน็ต 4จี สูงสุดที่ 40 กิกะไบต์ เป็นต้น

สำหรับ บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ก็ออกแคมเปญที่ถือว่าเป็นไฮไลต์สำคัญ คือ แจกเครื่องฟรีสำหรับลูกค้าเดิม ที่ใช้มือถือ 2 จี ในปัจจุบันมาเปลี่ยนเป็นมือถือ 3 จี/4 จี แต่ต้องเติมเงิน 1 ร้อยถึง 1.29 พันบาท โดยเงินที่เติมไว้สามารถใช้เป็นมูลค่าการใช้งานได้ตามปกติ

นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด ของ เอไอเอส กล่าวว่า เนื่องจากเร็ว ๆ นี้ เอไอเอส จะสิ้นสุดการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2 จี ซึ่งจะทำให้ลูกค้าที่ยังใช้งานมือถือ 2จี ของ เอไอเอส ไม่สามารถใช้งานได้ต่อไป เพื่อให้ลูกค้ายังใช้งานได้ต่อเนื่อง เอไอเอสจึงให้ลูกค้าที่ใช้เครื่อง 2 จี ทั่วประเทศ มาแลกเครื่องเป็น 3จี และ 4จี ได้ฟรีทุกคน โดยผ่านการจองที่หมายเลข 90099 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จากนั้นรอรับ SMS ตอบกลับ เพื่อแจ้งวันและสถานที่ในการรับเครื่องอีกครั้งโดยนอกจากจะรับเครื่องได้ที่เอไอเอส ช็อป,ร้านเทเลวิซ และร้านเอไอเอส บัดดี้ ทุกสาขาแล้ว เอไอเอสยังได้เพิ่มช่องทางในการรับเครื่องที่ อบต. และเทศบาลทั่วประเทศสำหรับลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลอีกด้วย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เอไอเอส คอลล์ เซ็นเตอร์ 1175

โดยแคมเปญนี้ เอไอเอส ตั้งงบประมาณไว้ถึง 7-8 พันล้านบาท เพื่อแจกเครื่องฟรีให้กับลูกค้า 2 จีในย่านความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 1 ล้านราย และอีก 10 ล้านราย ในบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือเอดับบลิวเอ็น ซึ่งฐานลูกค้ากลุ่มนี้มี "ซิมการ์ด" รองรับการใช้งานเป็นระบบ 3 จี แล้ว หากแต่เครื่องโทรศัพท์ที่ใช้งานรองรับระบบ 2 จี เพื่อเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ต่อไป

 แย่งลูกค้ากลางอากาศ

ขณะเดียวกันก็มีการงัดกลยุทธชิงลูกค้าอย่างดุเดือด ระหว่างค่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยผู้สื่อข่าวฐานฯ ซึ่งเป็นลูกค้าของผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่เจ้าหนึ่ง ได้รับโทรศัพท์ติดต่อจากพนักงานขายของอีกค่ายหลายครั้ง ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเชิญชวนให้ย้ายค่ายไปใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี และ 4 จี โดยเสนอส่วนลดรายเดือนครึ่งหนึ่งเป็นเวลายาวถึง 18 เดือน

เมื่อสอบถามว่าได้หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อเข้ามาได้อย่างไร พนักงานขายอ้างว่า ได้จากการจับสัญญาณการใช้งานคลื่น 4 จี

อนึ่ง ปัจจุบันฐานลูกค้าของผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย คือ เอไอเอส มีจำนวนผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 37.8 ล้านราย , ดีแทค มีจำนวนทั้งสิ้น 24.9 ล้านราย และทรูมูฟ เอช มีจำนวน 18.9 ล้านราย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,121 วันที่ 10-13 มกราคม พ.ศ. 2559