สวทช.โรดโชว์ญี่ปุ่น ดึงลงทุนนวัตกรรม

03 ก.พ. 2561 | 08:06 น.
สวทช.ใช้เวทีประชุม “นาโนเทคโนโลยี” ที่ญี่ปุ่น 14-16 ก.พ.นี้ โรดโชว์ดึงนักลงทุนลงอีอีซีไอ ด้านวิจัยและนวัตกรรม หลังแผนแม่บทคลอด เน้น 6 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

แหล่งข่าวจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์นี้ จะมีการจัดงาน “Nanotechnology Exhibition & Conference” ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นงานแสดงนวัตกรรมด้านนาโนเทคโนโลยีระดับโลก มีการออกบูธผลงานด้านการวิจัยและนวัตกรรม และผู้เข้าชมงานในแต่ละปีไม่ตํ่ากว่า 5-6 หมื่นคน โดยในปีนี้ทางศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ(นาโนเทค)ภายใต้สวทช.จะเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

บาร์ไลน์ฐาน โดยในส่วนของสวทช.เอง ซึ่งรับผิดชอบในการพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซีไอตั้งอยู่ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง จะใช้เวทีนี้ในการจัดทำแผนตลาดเชิงรุกเพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักลงทุน(โรดโชว์) กับนักลงทุนที่มาร่วมงาน พร้อมทั้งจะเจรจากับนักลงทุนญี่ปุ่น 2-3 บริษัท เพื่อให้รายละเอียดและชักชวนมาลงทุนหรือร่วมงานวิจัยในพื้นที่อีอีซีไอโดยตรง

728x90-03-3-503x62-3-503x62 ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่อีอีซีไอนั้น ขณะนี้ได้จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีวิสัยทัศน์ให้อีอีซีไอเป็นระบบนิเวศนวัตกรรมชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ มีกรอบการพัฒนามุ่งเน้น6 อุตสาหกรรมเป้าหมายได้แก่อุตสาหกรรมเกษตรสมัยใหม่และเทคโนโลยีชีวภาพอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงและเคมีชีวภาพ, อุตสาหกรรมแบตเตอรี่และยานยนต์สมัยใหม่อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติหุ่นยนต์และอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการบินและอวกาศและอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์

รวมทั้ง3เมืองนวัตกรรมมุ่งเน้น BIOPOLIS ศูนย์กลางการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมฐานชีวภาพ ARIPOLIS ศูนย์กลางการวิจัยและนวัตกรรมด้านระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และระบบอัจฉริยะ และ SPACE KRENOVAPOLIS: ศูนย์กลางและฐานในการรังสรรค์นวัตกรรมจากเทคโนโลยีอากาศยาน อวกาศ และภูมิสารสนเทศ และ 5 ยุทธศาสตร์ดำเนินการและกลไกสนับสนุน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,336 วันที่ 1 - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว