'วิษณุ' ชี้! ยึดได้แล้ว 'บ้านยิ่งลักษณ์'

01 ก.พ. 2561 | 10:14 น.
1713

กรมบังคับคดีดำเนินการอายัดบ้านพัก ‘น.ส.ยิ่งลักษณ์’ ส่วนสามีและบุตรยังอาศัยต่อได้ แต่ต้องขออนุญาต


Yinglux-3-696x385

วันที่ 1 ก.พ. 61 -- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย กล่าวถึงการอายัดทรัพย์สินของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า แม้ศาลปกครองจะยกคำร้องทุเลาการบังคับคดี ครั้งที่ 2 แล้ว แต่ทนายความยังยื่นขอทุเลาการบังคับคดีได้อีกในนามของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ สามารถมอบอำนาจให้ทนายความดำเนินการได้ ไม่จำเป็นต้องแสดงตัวต่อศาลเหมือนกรณีการยื่นอุทธรณ์คดี ส่วนสาเหตุที่อายัดบ้านพักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในซอยโยธินพัฒนา 3 เพราะเจ้าหน้าที่พิจารณาจากเอกสารสิทธิ สค.1 ที่มีชื่อของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเจ้าของ และแม้จะเป็นสินสมรสก็สามารถดำเนินการได้

 

[caption id="attachment_255435" align="aligncenter" width="503"] บ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ภายในซอยโยธินพัฒนา 3 บ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ภายในซอยโยธินพัฒนา 3[/caption]

ทั้งนี้ นายวิษณุเชื่อว่า เจ้าหน้าที่พิจารณาดีแล้ว ว่า ทรัพย์สินใดควรจะดำเนินการอย่างไร เพราะบางกรณีไม่ควรขายทอดตลาด เนื่องจากอาจเกิดปัญหาตามมา จากการขอทุเลาการบังคับคดีหรือการพิพากษาคดีในอนาคต ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการตามสมควร ไม่ถึงขั้นเอาเป็นเอาตาย เพราะอย่างน้อยการอายัดหรือยึดไว้ก็มีประโยชน์ คือ เจ้าของไม่สามารถนำไปขายได้ อย่างไรก็ตาม แม้มีการอายัดบ้านไว้ แต่สามีและบุตรยังอาศัยต่อได้ โดยจะต้องขออนุญาตหรือเสียค่าเช่า ซึ่งผู้ขอจะต้องรู้สถานะตนเอง และไม่สามารถตกแต่งดัดแปลงหรือรื้อถอนบ้านได้ ส่วนการตรวจสอบทรัพย์สิน พบการยักย้ายถ่ายเทหรือไม่ ตนตอบไม่ได้ แต่ผู้เป็นเจ้าหนี้ที่ทำหน้าที่ชี้ช่องให้กรมบังคับคดีย่อมรู้ดีว่า มีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินหรือไม่ และมีจำนวนกี่รายการ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว