เช็กก่อนช็อป | มีอะไรดี? ใน 'ไอโอนิค' สมาร์ทวอตช์รุ่นแรกฟิตบิท

04 ก.พ. 2561 | 09:44 น.
1635
1636

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้มีโอกาสทดสอบ ‘สมาร์ทวอตช์’ รุ่นแรกของ ‘ค่ายฟิตบิท’ รุ่น ‘ไอโอนิค’
ความน่าสนใจของสมาร์ทวอตช์ค่ายนี้ที่แตกต่างจาก ‘แอปเปิลวอตช์’ และ ‘สมาร์ทวอตช์กลุ่มแอนดรอยด์แวร์’ คือ ฟังก์ชันการออกกำลังกายและสุขภาพ โดยมีเซ็นเซอร์ตรวจวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดสัมพัทธ์ (Relative SpO2 Sensor) ที่สามารถต่อยอดเพื่อการติดตามข้อมูลสุขภาพเชิงลึก เช่น ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับในอนาคต

‘ฟิตบิทไอโอนิค’ ยังมาพร้อมกับจีพีเอสในตัว และโปรแกรมสอนการออกกำลังกายในตัว การตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ และกันน้ำลึกได้ 50 เมตร แบตเตอรี่ที่ใช้ได้นานสูงสุด 5 วัน ทั้งยังมีฟีเจอร์ระบบชำระเงินแบบไร้สัมผัส (แต่ยังไม่สามารถใช้งานในไทยได้), คลังเพลงในตัวเครื่องสามารถใส่เพลงได้ 300 เพลง และสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชันเพิ่มเติมได้


TP05-3336-4A

สำหรับจุดด้อยของ ‘ฟิตบิทไอโอนิค’ คงอยู่ที่การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน เพื่อเซตอัพเครื่องเวลาเปิดใช้งานครั้งแรก ค่อนข้างใช้เวลานาน การเข้าเมนูต่าง ๆ ยังมีอาการหน่วง ไม่ไหลลื่นเท่าที่ควร


ความเห็นของผู้เขียน
ด้วยรูปลักษณ์หน้าตา ฟังก์ชันด้านการออกกำลังกายและดูแลสุขภาพ นับได้ว่า ‘ฟิตบิทไอโอนิค’ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับสมาร์ทวอตช์ราคาหมื่นต้น ๆ (ราคา 11,690 บาท) อย่างไรก็ตาม สมาร์ทวอตช์น้องใหม่ในตลาดคงต้องมีการปรับปรุงระบบปฏิบัติการของตัวเอง หรือเพิ่มพลังหน่วยประมวลผล เพื่อให้การทำงานรวดเร็วและไหลลื่นมากกว่านี้


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,336 วันที่ 1-3 ก.พ. 2561 หน้า 05

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว