ขอนแก่นเรียนรู้เทคโนโลยีแคนาดาพัฒนาสมาร์ทซิตี้

10 เม.ย. 2561 | 10:07 น.
0590

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดงานสัมมนา เทคโนโลยีแคนาดาสู่การพัฒนาเมืองอัจฉริยะขอนแก่น Smart City Mission ประเทศไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 - 30 มกราคม 2561 ซึ่งในวันนี้เป็นเรื่อง “รูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในกิจการของรัฐ โดยรัฐบาลท้องถิ่น” Public-Private Partnerships by Local Government Units

ซึ่งได้รับเกียรติจาก Mr. Rajith Fernando ที่ปรึกษา CPCS Transcom Ltd. (ซีพีซีเอส ทรานส์คอม จำกัด) ซึ่งเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญในการระดมทุนการลงทุนภาคเอกชนเพื่อสาธารณประโยชน์โดยเฉพาะจากภาครัฐและเอกชน ร่วมกับ นายเอกสิทธิ์ จุลกิตติพันธ์ ผู้แทนจากสำนักงานทูตพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตแคนาดา ประจำประเทศไทย เป็นผู้นำบรรยายและร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล

KKTT

ทั้งนี้ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า การพัฒนาเมืองขอนแก่น ที่มีลักษณะ Public-Private Partnerships (PPP) มีจุดเริ่มต้น จาก Khon Kaen Smart City เน้นเรื่อง Smart Mobility จากความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาจราจรของจังหวัดขอนแก่น โครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) สายเหนือ - ใต้ (สำราญ - ท่าพระ) เพื่อเป็นการลดภาระให้ภาครัฐ โดยภาคสังคมและภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุนซึ่งเป็นต้นแบบของการจัดการเมืองต่อไป พร้อมกับการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานควบคู่ไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น การขอใช้พื้นที่ การระดมทุน การพัฒนา TOR ในการร่วมลงทุนของภาคเอกชน เป็นต้น

0589

โดยมี รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย รองคณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น และผู้ร่วมก่อตั้ง  บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (KKTT) นายธวัชชัย โคตรวงษ์ ผจก.สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สาขาภาคอีสานตอนกลาง ดร.กฤษณวรุณ ไชยนิจ ปลัดเทศบาล นางกฤษณา แสนสอาด รองปลัดเทศบาล ผู้อำนวยการสำนัก/กอง ร่วมรับฟังการทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากประเทศแคนาดาสู่การพัฒนาเมืองขอนแก่นให้เป็น Smart City อย่างเต็มรูปแบบได้ในอนาคต