คอนโดซูเปอร์ไพรม์ เจอความท้าทาย ‘อุปทานว่าง’

04 ก.พ. 2561 | 05:10 น.
บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย วิเคราะห์ตลาดคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ไพรม์ และไพรม์ ปี 2561 จะเป็นปีที่มีความท้าทาย เนื่องจากยังมีอุปทานว่างอยู่ในตลาด

ส่วนในทำเลที่ตั้งที่มีความโดดเด่นของโครงการที่อยู่อาศัยระดับซูเปอร์ไพรม์และไพรม์จะรวมอยู่บนถนนสุขุมวิทตอนต้นถึงตอนกลาง ตั้งแต่อโศกไปจนถึงทองหล่อ และยังรวมไปถึงเพลินจิต, ชิดลม, ศาลาแดง, ราชดำริ, หลังสวน, วิทยุ และสาทร พื้นที่บริเวณเหล่านี้จะยังคงเป็นพื้นที่พัฒนาหลักสำหรับอุปทานระดับซูเปอร์ไพรม์และไพรม์ เพราะมีความสะดวกสบายและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

นายแฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาด้านโครงการที่พักอาศัย ของไนท์แฟรงค์ ชี้ว่าขนาดของยูนิตในปีนี้เน้นไปที่แบบ 2 ห้องนอนและ 3 ห้องนอน โดยมีราคาขายอยู่ที่ 3 แสนบาท/ตร.ม. หรือสูงกว่านั้น ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นถึงอุปทานที่ดินที่มีจำกัดในย่านศูนย์กลางธุรกิจและใจกลางย่านสุขุมวิท

MP29-3336-X ที่น่าสนใจคือ โครงการที่อยู่อาศัยระดับซูเปอร์ไพรม์และไพรม์ที่เป็นแบรนด์ส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้สถาปนิก, นักออกแบบภายใน, นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์และสิ่งอำนวยความสะดวกระดับไฮเอนด์ที่มีชื่อเสียง

นอกจากนี้นักพัฒนาโครงการหลายแห่งเลือกที่จะปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์และเน้นตลาดต่างประเทศ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของกลุ่มผู้ซื้อต่างประเทศในปี 2560 ส่งผลที่ดีต่อตลาดอสังหาฯทุกระดับ อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ซื้อจากต่างประเทศส่วนใหญ่จะเน้นไปที่โครงการที่พักอาศัยที่เป็นแบรนด์โดยยึดปัจจัยดังต่อไปนี้ คุณภาพด้านการก่อสร้าง, การออกแบบ, บริการและสิ่งอำนวยความสะดวก, “แบรนด์” ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์, ผลตอบแทนการลงทุนจากการปล่อยเช่าหรือการดำเนินงานการปล่อยเช่าของแบรนด์โรงแรม, ความเชื่อมั่นของการลงทุนที่ปลอดภัย และนวัตกรรมใหม่ของโครงการ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,336 วันที่ 1 - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว