ธปท.ไฟเขียวเศรษฐีไทย เพิ่มลงทุนหุ้นต่างประเทศ

01 ก.พ. 2561 | 08:22 น.
แบงก์ชาติผ่อนเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน อนุญาตให้นำเงินลงทุนหุ้นต่างประเทศโดยตรงได้ไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์ต่อปี มีผล 31 ม.ค.2561

นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ดำเนินการผ่อนคลายหลักเกณฑ์ภายใต้โครงการปฏิรูปกฎเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปี 2560 เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศของภาคเอกชน (Ease of doing business) นั้น

ad-hoon-1 ล่าสุดธปท.ดำเนินการผ่อนคลายหลักเกณฑ์เพิ่มเติมภายใต้โครงการดังกล่าว โดยออกประกาศที่เกี่ยวข้องเพื่อผ่อนคลายหลักเกณฑ์การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ผ่อนคลายเพิ่มเติมให้บุคคลรายย่อยที่มีสินทรัพย์ทางการเงิน ตั้งแต่ 50 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 100 ล้านบาท สามารถลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยไม่ผ่านตัวกลางการลงทุนในประเทศ ภายใต้วงเงินลงทุนไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี จากเดิมที่จะอนุญาตเฉพาะบุคคลรายย่อยที่มีสินทรัพย์ทางการเงินตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไปสามารถลงทุนได้ไม่เกิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ประเภทหลักทรัพย์ที่ลงทุน กำหนดให้ลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศในประเทศสมาชิก อาเซียน หรือประเทศที่มีหน่วยงานกำกับดูแลเป็นสมาชิกของ IOSCO MMOU signatory A โดยสามารถดูรายชื่อประเทศได้จาก https://www.iosco.org หรือฝากเงินในประเทศดังกล่าว

สำหรับผู้ที่จะลงทุนต้องแจ้งความประสงค์การลงทุนต่อ ธปท. ทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน www.bot.or.th และจัดทำแบบรายงานการลงทุนเพื่อส่งให้ ธปท. เป็นรายไตรมาส
ในกรณีที่ประสงค์ที่จะลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศโดยผ่านตัวกลางในประเทศ เช่น บริษัทหลักทรัพย์ หรือธนาคารพาณิชย์ สามารถลงทุนเพิ่มเติมได้ตามเกณฑ์และภายในวงเงินที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนด

2.อนุญาตให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประเภทต่างๆทุกประเภท จาก ก.ล.ต. เช่น บริษัทที่เป็นนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน หรือตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทุกประเภท ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศให้แก่ผู้ลงทุนไทย จากเดิมที่อนุญาตเฉพาะบริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ หรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล

การผ่อนคลายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว