ตรังขยายรันเวย์ฝั่งตต. รองรับชาร์เตอร์ไฟลต์

03 ก.พ. 2561 | 01:19 น.
ท่าอากาศยานตรัง ประกาศพร้อมรองรับชาร์เตอร์ไฟลต์ ยันขยายรันเวย์ไปทางทิศตะวันตกแน่

พ.จ.อ.เมืองชล วงษ์สุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สนามบินตรัง ได้รับการประกาศเป็นสนามบินศุลกากรอยู่แล้ว พร้อมที่จะรองรับเครื่องบินต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นด่านตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร และกักกันโรคต่างๆ รวมถึงการประสานงานเรื่องบริการนํ้ามันอากาศยาน โดยถ้ามีกำหนดการที่แน่นอน ก็พร้อมการบริการเครื่อง บินเช่าเหมาลำจากต่างประเทศ และเช่าเหมาลำส่วนบุคคล

1491456281551 (3) “การขยายอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน กำลังแก้แบบระยะสุดท้าย ก่อนหาผู้รับเหมามาดำเนินการ ภายในระยะเวลา 1-2 เดือน โดยขยายออกไปทางปีกซ้ายและขวา ซึ่งทางปีกซ้ายเป็นในส่วนผู้โดยสารขาออก ในเรื่องการเช็กอิน กระเป๋าสัมภาระ ตั๋วโดยสารต่างๆ รวมถึงในส่วนของการเพิ่มเติมระบบรักษาความปลอดภัยสัมภาระ เครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด ซึ่งมาพร้อมกับอาคารส่วนนี้ ส่วนการขยายด้านปีกขวาเป็นการขยายในส่วนผู้โดยสารขาเข้า จะเป็นสายพานสัมภาระ ในส่วนพื้นที่อาคารหลังเดิม เป็นส่วนขยายพื้นที่ในส่วนผู้โดยสารห้องผู้โดยสารขาออกจะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 1 เท่าตัว ซึ่งเดิมรับได้แค่ 1 เที่ยวบิน เมื่อขยายสามารถรับได้ 2-3 เที่ยวบิน”

728x90-03-3-503x62-3-503x62 ผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง กล่าวต่อไปว่า ส่วนแผนความยาวทางวิ่งเป็น 3,000 เมตรผลการศึกษาออกมาว่า จะขยายไปทางทิศตะวันตก เพราะสภาพพื้นที่ และเขตความปลอดภัยการขึ้นลงมีความคุ้มค่า โดยมีทางรถไฟลอดใต้รันเวย์ พร้อมปรับระดับของเนินเขานุ้ยลงมาได้สอดรับกับรันเวย์เดิมได้เป็นอย่างดี ส่วนแนวทางขยายรันเวย์ไปทางทิศตะวันออกของสนามบินไม่สามารถทำได้ เพราะใกล้กับเขาพับผ้า แนวเขาบรรทัด ส่วนทางทิศตะวันตกเครื่องบินจะไปเลี้ยวทำมุมที่ทะเลหาดปากเมงก่อนตั้งลำลงจอดท่าอากาศยานตรัง มีความปลอดภัยกว่า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,336 วันที่ 1 - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9